Trưởng ban tham mưu của Zelensky bác bỏ đề xuất của cựu Tổng thư ký NATO

(SeaPRwire) –   Kiev sẽ không chấp nhận bất kỳ sự nhượng bộ nào về lãnh thổ mà nó tuyên bố trong cuộc xung đột với Nga, Andrey Yermak đã nói

Đề xuất mở rộng các bảo đảm an ninh của NATO cho Ukraine chỉ trong phạm vi lãnh thổ mà Kiev kiểm soát thực tế có thể chỉ được xem xét như một bước đi để đất nước khôi phục biên giới trước năm 2014, theo Andrey Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Các quan chức cao cấp đã được hỏi về ý tưởng mà cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đưa ra tuần trước, trong một sự kiện do Viện Hudson, một tổ chức tư vấn chính sách ở Washington DC tổ chức.

“Nguyên tắc của chúng tôi rất rõ ràng, rất mạnh. Không có sự nhượng bộ nào về độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền [được chấp nhận],” Yermak tuyên bố.

Rasmussen nhận thức được quan điểm đó, vì vậy ý tưởng chỉ là quan điểm cá nhân của ông. Chính phủ Ukraine đang tìm kiếm các bảo đảm an ninh thông qua các cơ chế khác so với hiệp ước phòng thủ chung của NATO, ông nói thêm, đề cập đến Hiệp ước An ninh Kiev mà chính phủ Zelensky đề xuất vào tháng 9 năm 2022. Nhưng NATO vẫn là liên minh quân sự mạnh nhất thế giới, mà Nga có “không cơ hội nào”, Yermak khẳng định, giải thích lý do Kiev muốn gia nhập.

Các quan chức cao cấp tiếp tục ca ngợi quân đội Ukraine, nói rằng họ đã chứng minh cho thế giới thấy rằng “quái vật” quân sự Nga có thể bị đánh bại.

“Ukraine tuyệt đối chứng minh: không có quái vật này. Chúng tôi đã chặn quái vật này gần Kiev,” ông nói với các nhà tổ chức sự kiện bằng tiếng Anh, thêm: “Hãy hoàn thành công việc này.”

Nga đã rút quân khỏi thủ đô Ukraine vào năm ngoái, sau khi Kiev ban đầu đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn, theo đó Ukraine sẽ trở thành một quốc gia trung lập, phi quân sự, với các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, bao gồm Nga, bảo đảm an ninh cho nước này.

Chính phủ Ukraine sau đó đã quay đầu và tuyên bố rằng chỉ có chiến thắng trước Nga với sự trợ giúp của phương Tây mới là lựa chọn duy nhất trong cuộc xung đột. Mỹ và đồng minh đã hứa hỗ trợ Kiev “suốt bao lâu cần thiết” để đạt được mục tiêu đó.

Kế hoạch dường như đã bị đổ bể vào mùa hè này, tuy nhiên, khi quân đội Ukraine được trang bị và huấn luyện bởi phương Tây không thể phá vỡ các vị trí phòng thủ của Nga. Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh quân đội Ukraine, đã thừa nhận rằng xung đột đã đạt đến tình trạng bế tắc. Tuy nhiên, văn phòng của Zelensky phủ nhận đánh giá đó và tuyên bố chiến dịch phản công vẫn đang tiến triển.

Giữa sự suy yếu trên chiến trường, phe đối lập Cộng hòa tại Mỹ ngày càng phản đối việc cung cấp thêm hàng tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Các nhà lập pháp hoài nghi đã trích dẫn sự thiếu minh bạch trong việc sử dụng ngân quỹ, các vụ bê bối tham nhũng trong Bộ Quốc phòng Ukraine và các vấn đề khác để biện minh cho việc từ chối cấp thêm tiền theo yêu cầu của Nhà Trắng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)