Mối lo an ninh, đe dọa tính mạng làm phức tạp việc bổ nhiệm lãnh đạo lâm thời của Haiti

(SeaPRwire) –   Sự bất ổn mới liên quan đến hội đồng chuyển tiếp tổng thống sẽ chịu trách nhiệm chọn lãnh đạo mới của Haiti đã gây ra một loạt cuộc họp với các quan chức Mỹ, Canada và Pháp, các quan chức cho biết vào thứ Hai.

Hội đồng vẫn chưa được tuyên thệ do lo ngại an ninh của các thành viên, cùng một số vấn đề khác, một quan chức khu vực không được ủy quyền nói chuyện với báo chí cho biết theo điều kiện giấu tên. Quan chức này đặt trụ sở tại Guyana, nơi đóng vai trò trụ sở cho khối thương mại khu vực Caricom đang giúp thành lập hội đồng chuyển tiếp.

Sự chậm trễ trong việc thiết lập hội đồng diễn ra trong khi các băng đảng tiếp tục phát động các cuộc tấn công trên khắp thủ đô Haiti. Kể từ ngày 29 tháng 2, những kẻ vũ trang đã đốt phá các đồn cảnh sát, nổ súng vào sân bay quốc tế chính vẫn đóng cửa và tấn công hai nhà tù lớn nhất của đất nước, thả ra hơn 4.000 tù nhân.

Hàng chục người đã thiệt mạng, và hơn 33.000 người đã chạy trốn khỏi thủ đô Port-au-Prince do các cuộc tấn công.

Vào Chủ nhật, người mới nhất được chọn để đại diện cho EDE/RED – một trong số nhiều đảng chính trị và nhóm của Haiti có ghế trong hội đồng chín thành viên – đã từ chức, buộc hội đồng phải tìm kiếm người thay thế cô. Dominique Dupuy, đại sứ UNESCO, cho biết trong một video tuyên bố rằng cô từ chức một phần vì trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công chính trị và mối đe dọa tính mạng.

Trong một tuyên bố đăng vào Thứ Hai trên X, cựu Twitter, Hiệp định Montana, một nhóm các nhà lãnh đạo xã hội dân sự cũng có ghế trong hội đồng, cho biết họ ủng hộ Dupuy và gia đình của cô “trong thời điểm cô đang bị bách hại và bị đe dọa.”

“Xã hội phải luôn cảnh giác với tất cả các thủ đoạn chính trị dựa trên nỗi sợ hãi và khủng bố,” nó nói. “Đã đến lúc chúng ta phải chấm dứt bạo lực.”

Dupuy nhanh chóng được thay thế, đưa hội đồng trở lại đầy đủ chín thành viên, trong đó bảy người có quyền bỏ phiếu, nhưng họ vẫn chưa được tuyên thệ.

Ngày hội đồng chính thức được công bố vẫn chưa rõ ràng, với một cuộc họp khác dự kiến diễn ra vào Thứ Hai giữa các thành viên của nó và các quan chức Caricom.

Các quan chức hy vọng bạo lực băng đảng sẽ giảm xuống một khi hội đồng chọn lãnh đạo mới cho Haiti và bổ nhiệm hội đồng bộ trưởng. Jovenel Moïse đã nói rằng ông sẽ từ chức khi hội đồng được thành lập.

Mặc dù bạo lực băng đảng đã hạ nhiệt trong những ngày gần đây, những kẻ vũ trang đã đốt cháy một gara rộng lớn ngoài trời ở trung tâm thủ đô Port-au-Prince vào Chủ nhật.

“Nhiều người đã mất tất cả,” luật sư Joseph James nói. “Chúng tôi không thể cứu gì cả.”

Vào sáng Thứ Hai, cơ khí Elidor Samuel lục lọi qua đống đổ nát cháy đen hy vọng tìm thấy một số đồ đạc có thể cứu vãn được. “Tất cả dụng cụ của tôi đã bị cháy rụi,” ông nói. “Bây giờ tôi sẽ làm gì đây?”

Romain Le Cour của Tổ chức Tội phạm Xuyên Quốc gia Toàn cầu cho biết trong một phân tích đăng vào Thứ Hai rằng “thay vì chiến tranh toàn diện, các băng đảng dường như đang theo đuổi một chiến lược áp lực tối đa, bao gồm các cuộc tấn công xen kẽ với những khoảng lặng.”

Ông cho biết nghiên cứu của tổ chức xã hội dân sự Thụy Sĩ cho thấy chiến lược này có thể không phải là quyết định duy nhất của các thủ lĩnh băng đảng, mà có thể là kết quả của mối quan hệ “vẫn liên kết chúng với các chính trị gia cầm quyền, người có thể đặt ra những ranh giới mềm mỏng mà không từ bỏ việc sử dụng bạo lực cho mục đích chính trị.”

Le Cour cùng những người lo ngại về sự chậm trễ trong việc tìm ra lãnh đạo mới cho Haiti.

“Sự bất lực trong việc làm cho hội đồng chuyển tiếp tổng thống hoạt động chứng tỏ sự xung đột trong lĩnh vực chính trị Haiti, trong khi mỗi ngày trôi qua củng cố quyền lực của súng đạn và các trung gian chính trị-tội phạm,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.