Hàng chục triệu công nhân Trung Quốc gặp khó khăn khi nghỉ hưu do bất an kinh tế

(SeaPRwire) –   Sau ba thập kỷ bán bánh mì làm tại nhà trên đường phố của Xian, ông Hu Dexi 67 tuổi đã muốn chậm lại.

Thay vào đó, ông Hu và vợ lớn tuổi của ông đã chuyển đến mép ngoài thành phố Bắc Kinh, nơi họ thức dậy lúc 4 giờ sáng mỗi ngày để nấu bữa trưa đóng gói, sau đó đi làm hơn một giờ đồng hồ đến một trung tâm mua sắm trong thành phố, nơi mỗi người kiếm được 552 đô la Mỹ mỗi tháng, làm việc 13 giờ một ca làm vệ sinh.

Lựa chọn thay thế cho họ và nhiều người lao động nông thôn 100 triệu người sắp đến tuổi nghỉ hưu trong 10 năm tới ở Trung Quốc là trở về làng quê và sống nhờ vào một mảnh ruộng nhỏ và trợ cấp hưu trí hàng tháng 17 đô la.

“Không ai có thể chăm sóc chúng tôi,” ông Hu nói khi vẫn đang lau sàn. “Tôi không muốn trở thành gánh nặng cho hai đứa con của tôi và đất nước chúng tôi không cho chúng tôi một xu.”

Thế hệ đã đổ xô vào thành phố Trung Quốc vào cuối thế kỷ trước, xây dựng cơ sở hạ tầng và làm việc tại các nhà máy giúp đất nước trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, bây giờ có nguy cơ mức sống sau này sẽ giảm mạnh.

Reuters phỏng vấn hơn mười người, bao gồm các công nhân nông thôn, nhà dân số học, nhà kinh tế và cố vấn chính phủ, người mô tả hệ thống an sinh xã hội không phù hợp với tình hình xã hội ngày càng phức tạp, mà Bắc Kinh đang sửa chữa thay vì cải cách toàn diện khi theo đuổi tăng trưởng thông qua hiện đại hóa công nghiệp. Đồng thời, nhu cầu dịch vụ xã hội đang tăng nhanh khi dân số già đi.

“Người già ở Trung Quốc sẽ sống một cuộc đời dài và đau khổ,” theo ông Fuxian Yi, nhà dân số học cũng là nhà khoa học cao cấp tại Đại học Wisconsin-Madison. “Ngày càng nhiều công nhân nông thôn trở về quê hương, và một số đang làm công việc thu nhập thấp, là cách tuyệt vọng để họ cứu mình.”

Nếu những người lao động này chỉ dựa vào hưu trí nông thôn cơ bản của Trung Quốc, họ sẽ sống với ít hơn ngưỡng nghèo của Ngân hàng Thế giới là 3,65 USD một ngày, mặc dù nhiều người bổ sung thu nhập bằng cách lao động tại thành phố hoặc bán một phần sản phẩm nông nghiệp của họ.

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc, Bộ Nguồn nhân lực và các vụ về dân sự và Hội đồng Nhà nước Trung Quốc không trả lời yêu cầu gửi qua fax của Reuters về bình luận.

Thống kê gần đây nhất của Trung Quốc cho thấy khoảng 94 triệu người lao động – khoảng 12,8% lực lượng lao động 734 triệu người của Trung Quốc – trên 60 tuổi vào năm 2022, tăng từ 8,8% vào năm 2020.

Tỷ lệ đó, mặc dù thấp hơn ở Nhật Bản và Hàn Quốc giàu có hơn, sẽ tăng vọt khi thêm 300 triệu người Trung Quốc đạt đến tuổi 60 trong thập kỷ tới.

Một phần ba nhóm này là lao động nông thôn di cư, thường thiếu kỹ năng chuyên nghiệp cho một nền kinh tế hướng tới chuyển dịch lên giá trị gia tăng.

Lý do chính Trung Quốc chưa xây dựng một lưới an sinh xã hội mạnh mẽ hơn cho họ là các nhà hoạch định chính sách, lo ngại nền kinh tế có thể rơi vào bẫy thu nhập trung bình, ưu tiên tăng trưởng bánh xe hơn là chia sẻ nó, cố vấn chính phủ cho biết.

Để đạt được điều đó, Trung Quốc đang hướng nguồn lực kinh tế và dòng vốn tín dụng vào các lực lượng sản xuất mới, một thuật ngữ tổng quát cho chính sách mới nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình về đổi mới và phát triển trong các ngành công nghiệp tiên tiến như năng lượng xanh, chip cao cấp và công nghệ lượng tử.

Các quan chức Mỹ và châu Âu cho rằng chính sách này không công bằng đối với các công ty phương Tây cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc. Họ đã cảnh báo Bắc Kinh rằng điều này gây căng thẳng thương mại và chuyển nguồn lực đi xa khỏi hộ gia đình, làm suy yếu nhu cầu trong nước và tiềm năng tăng trưởng tương lai của Trung Quốc.

Trung Quốc, đã bác bỏ những đánh giá này, thay vào đó tập trung vào nâng cao sản xuất, chứ không phải tiêu dùng, như con đường mong muốn của họ để đạt được sự thịnh vượng.

“Việc giải quyết vấn đề bất bình đẳng sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta trước tiên có thể giải quyết được vấn đề tăng trưởng năng suất,” cố vấn nói, được cấp ẩn danh để nói chuyện tự do về các cuộc thảo luận đằng sau hậu trường về chính sách hưu trí.

“Mọi người có quan điểm khác nhau” về việc Trung Quốc có thể thực hiện bước nhảy về năng suất đó hay không, cố vấn nói. “Theo quan điểm của tôi, điều đó có thể khó khăn nếu chúng ta không cải cách thêm và vẫn mâu thuẫn với cộng đồng quốc tế.”

Hưu trí ở Trung Quốc dựa trên hệ thống hộ khẩu nội bộ được gọi là hộ khẩu, chia dân số theo đô thị – nông thôn, tạo ra sự khác biệt lớn về thu nhập và tiếp cận dịch vụ xã hội.

Hưu trí hàng tháng ở đô thị dao động từ khoảng 3.000 nhân dân tệ ở các tỉnh ít phát triển đến khoảng 6.000 nhân dân tệ ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Hưu trí nông thôn, được áp dụng trên toàn quốc vào năm 2009, rất ít ỏi.

Tháng 3, Trung Quốc tăng hưu trí tối thiểu thêm 20 nhân dân tệ, lên 123 nhân dân tệ mỗi tháng, mang lại lợi ích cho 170 triệu người.

Các nhà kinh tế của Nomura cho biết chuyển nguồn lực cho các hộ gia đình nghèo nhất của Trung Quốc là cách tăng cường tiêu dùng trong nước hiệu quả nhất.

Nhưng việc tăng hưu trí nông thôn chỉ tương đương với nỗ lực hàng năm ít hơn 0,001% GDP 18 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) ước tính hệ thống hưu trí sẽ cạn kiệt ngân sách vào năm 2035.

Bắc Kinh đã giới thiệu các chương trình hưu trí tư nhân và chuyển quỹ cho các tỉnh thâm hụt ngân sách hưu trí mà họ không thể bổ sung do nợ cao.

Các nước khác đã cố gắng tăng quỹ hưu trí bằng cách nâng tuổi nghỉ hưu. Ở Trung Quốc, đây là một trong những mức thấp nhất thế giới, là 60 đối với nam giới và 50-55 đối với nữ, tùy theo lĩnh vực công việc.

Bắc Kinh đã nói rằng họ dự định tăng dần tuổi nghỉ hưu, nhưng không đưa ra lịch trình cụ thể.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Rằng dân chúng sẽ coi việc nâng ngưỡng như lợi ích của “các lợi ích đã định” tới chi phí của công dân thường, đang kìm hãm việc thực hiện nh