Những điều cần biết về cuộc bầu cử Nam Phi có thể lật đổ đảng cầm quyền trong 30 năm

(SeaPRwire) –   Cuộc bầu cử của Nam Phi sẽ xác định mức độ mệt mỏi của đất nước đối với đảng cầm quyền trong 30 năm qua là Đảng Quốc gia châu Phi.

Tổng thống Cyril Ramaphosa và ANC đang gặp khó khăn trong việc giữ đa số ghế trong quốc hội và các cuộc thăm dò dư luận dự đoán rằng đảng này có thể nhận được ít hơn 50% phiếu bầu quốc gia lần đầu tiên trong cuộc bầu cử ngày 29 tháng Năm.

Điều đó không có nghĩa là ANC bị thất quyền ở nền kinh tế phát triển nhất châu Phi.

Ngay cả khi tổ chức nổi tiếng một thời dưới sự lãnh đạo của Nelson Mandela đã giảm sự phổ biến, không ai đủ mạnh để thay thế nó. Thay vào đó, những người đã quay lưng lại với ANC đang tìm kiếm câu trả lời trong một loạt các đảng đối lập.

Do đó, ANC vẫn được dự đoán sẽ giành được phần lớn phiếu bầu. Nhưng không có đa số tuyệt đối, nó sẽ cần thiết lập liên minh để tiếp tục nắm quyền và giữ Ramaphosa cho một nhiệm kỳ thứ hai và cuối cùng là tổng thống. Đối với một quốc gia quan trọng ở châu Phi, điều đó có thể mang đến những khó khăn mới, bởi một số liên minh gần đây ở cấp địa phương đã thất bại thảm hại.

Trong khi hầu hết người dân Nam Phi dường như sẵn sàng ghi nhận sự bất mãn của họ với ANC trong một thời điểm xác định, một chính phủ liên minh có thể không dễ dàng giải quyết các vấn đề lớn của đất nước, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp và bất bình đẳng cao nhất thế giới.

Người dân Nam Phi không bầu trực tiếp tổng thống của họ, mà quyết định cấu trúc của Quốc hội, được gọi là Quốc hội Quốc gia. Họ làm điều đó bằng cách chọn đảng và những đảng này sẽ có ghế trong Quốc hội tương ứng với phần trăm phiếu bầu quốc gia của họ. Quốc hội Quốc gia 400 thành viên sau đó sẽ bầu tổng thống, có nghĩa là đảng nào có đa số sẽ chọn lãnh đạo quốc gia.

Điều đó luôn là ANC kể từ cuộc bầu cử toàn dân đầu tiên vào năm 1994, nhưng lần này nó có thể cần thiết lập thỏa thuận với các đảng khác để có được 201 phiếu bầu cần thiết từ các nghị sĩ để tái bầu Ramaphosa 71 tuổi và thành lập chính phủ.

Cuộc bầu cử thực sự bắt đầu vào thứ Sáu và thứ Bảy, khi công dân Nam Phi sống ở nước ngoài bỏ phiếu tại các đại sứ quán và các phái bộ nước ngoài.

Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 29 tháng Năm trên toàn bộ chín tỉnh. Nó sẽ quyết định cấu trúc của cả hai cơ quan lập pháp quốc gia và tỉnh.

Chỉ có hơn 27 triệu trong tổng dân số 62 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử dân chủ toàn quốc thứ bảy của đất nước kể từ khi bãi bỏ chế độ phân biệt chủng tộc apartheid.

Có 70 đảng chính trị đăng ký cho cuộc bầu cử, nhiều nhất từ trước đến nay, và lần đầu tiên ứng cử viên độc lập được phép ra tranh cử.

Số phận của ANC là câu chuyện chính: Ramaphosa là lãnh đạo đảng và là gương mặt của chiến dịch tranh cử. Đối lập chính là Đảng Dân chủ Trung dung hoặc DA. Nó đã ký thỏa thuận với một số đảng nhỏ trong hy vọng rằng tổng phiếu của họ có thể buộc ANC rời khỏi chính phủ hoàn toàn. Các cuộc thăm dò cho thấy họ còn xa mục tiêu đó.

Đảng Cực tả Tự do Kinh tế hoặc EFF, là đảng lớn thứ ba và do Julius Malema, một cựu lãnh đạo trẻ ANC nổi tiếng, lãnh đạo.

Trong cuộc bầu cử quốc gia gần đây, Đảng Dân chủ giành khoảng 20% phiếu bầu và EFF 10% so với 57,5% của ANC. Không có dấu hiệu nào cho thấy sự ủng hộ của hai đảng đối lập đã tăng đáng kể.

Điều đó chủ yếu là do hàng chục đảng khác, nhiều đảng mới, đã chiếm lĩnh các phần nhỏ. Trong khi 80% dân số Nam Phi là người da đen, xã hội Nam Phi là đa chủng tộc, đa văn hóa, với năm nhóm chủng tộc xác định, nhiều dân tộc và 12 ngôn ngữ chính thức. Một bức tranh chính trị đa dạng cũng đang xuất hiện.

Trong số các đảng mới, uMkhonto weSizwe (nghĩa là Mũi Tên của Dân tộc) đã thu hút nhiều sự chú ý nhất bởi nó do , người đã quay lưng lại với ANC mà ông từng lãnh đạo trong một cuộc chiến đẫm máu với Ramaphosa, người đàn ông đã thay thế ông.

Thất nghiệp và nghèo đói nổi bật là những vấn đề quan trọng nhất đối với đa số người dân. Mặc dù Nam Phi được coi là quốc gia phát triển nhất châu Phi, nhưng những mâu thuẫn của nó rất rõ ràng. Nó cũng có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất thế giới là 32% – và hơn một nửa dân số Nam Phi đang sống trong cảnh nghèo đói, theo Ngân hàng Thế giới.

Điều đó đã thúc đẩy phần lớn sự bất mãn khi triệu người dân da đen thiểu số cảm thấy ANC chưa cải thiện đủ cuộc sống của họ trong ba thập kỷ kể từ khi bãi bỏ chế độ phân biệt chủng tộc apartheid.

Các vấn đề bầu cử nổi bật khác được cho là đẩy cử tri ra xa ANC là tỷ lệ tội phạm bạo lực cao, nhiều vụ tham nhũng chính phủ trong nhiều năm, sự thất bại của một số dịch vụ cơ bản của chính phủ và cuộc khủng hoảng trong công ty điện lực quốc doanh đã dẫn đến các vụ mất điện trên toàn quốc định kỳ để tiết kiệm điện. Các vụ mất điện đã giảm trước cuộc bầu cử, nhưng chúng khiến người dân tức giận và làm tổn hại thêm nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.