Ucraina phát động cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào Nga khi Putin tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Ukraine đã phóng đợt tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Nga trong khi Putin đang thăm Trung Quốc, làm chết hai người và gây ra vụ cháy tại nhà máy lọc dầu ở Biển Đen, theo các quan chức.

“51 UAV đã bị hủy diệt và chặn đứng trên bán đảo Crimea, 44 trên khu vực Krasnodar, sáu trên khu vực Belgorod và một trên khu vực Kursk”, theo thông cáo báo chí của quân đội Nga.

Làn sóng máy bay không người lái đã tấn công nhiều mục tiêu xung quanh khu vực Belgorod và dọc theo bờ biển Biển Đen. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một người mẹ và đứa trẻ đã thiệt mạng trong khi đi xe, và các quan chức đã dập tắt được đám cháy tại nhà máy lọc dầu Tuapse.

“Đứa trẻ đang trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã làm mọi điều có thể để cứu sống nó,” Gladkov nói.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev thông báo rằng ông “đã quyết định hủy bỏ tất cả các lớp học tại tất cả các trường học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trường mẫu giáo” và cảnh báo rằng sẽ tiếp tục xảy ra cắt điện lẻ tẻ khi khu vực vẫn đang vật lộn với thiệt hại do cuộc tấn công của Ukraine.

Nhà máy lọc dầu Tuapse đã trải qua nhiều tháng sửa chữa sau vụ cháy trước đó vào tháng 1, mà theo nguồn tin Ukraine khi đó cho rằng là kết quả của một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác.

Nhà máy lọc dầu này xả khoảng 12 triệu tấn nhiên liệu, bao gồm dầu nhiên liệu, dầu hương phẩm chưng cất chân không và dầu diesel có lưu huỳnh cao, cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Malaysia và Singapore.

Cuộc tấn công của Ukraine diễn ra trong khi Nga leo thang các cuộc tấn công mới, mặc dù Putin tuyên bố rằng ông không có ý định chiếm thành phố; thay vào đó, cuộc tấn công này được cho là một nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của Ukraine.

Putin đã thăm Trung Quốc tuần này để tìm kiếm sự hỗ trợ và nhấn mạnh về mối quan hệ cá nhân chặt chẽ giữa hai nước. Ông đã cảm ơn Tổng thống Trung Quốc Tập Cận Bình vì những cuộc thảo luận “có ý nghĩa” trước khi nhắm mục tiêu vào Mỹ và Ukraine.

Putin nói với phóng viên ở Trung Quốc vào thứ Sáu rằng “những gì đang xảy ra trên mặt trận Kharkiv là lỗi của chính họ”, đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công vào làng Nga buộc ông phải trả đũa.

“Dân thường đang chết ở đó,” Putin nói. “Điều đó rõ ràng. Họ đang bắn trực tiếp vào trung tâm thành phố, khu dân cư. Và tôi đã nói công khai rằng nếu điều này tiếp tục, chúng tôi sẽ buộc phải tạo ra một khu vực an ninh, một vùng đệm. Đó là những gì chúng tôi đang làm.”

Putin nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác giữa Moscow và Bắc Kinh là một phần quan trọng trong việc hình thành “thế giới đa cực nổi lên” và bác bỏ lo ngại rằng đó là một liên minh “hướng về bất cứ ai.”

“Nó nhằm vào một điều: tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển của các nước chúng tôi và cải thiện phúc lợi của người dân Trung Quốc và Liên bang Nga,” Putin nói.

Tuần trước, Ukraine được báo cáo đã tiến sâu hơn vào Kharkiv. Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby khi đó cho biết phóng viên nên mong đợi “Nga có thể tăng cường hỏa lực” và tăng cường lực lượng vào khu vực trong những tuần tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thừa nhận rằng lực lượng Moscow trong tuần này đã tiến sâu sáu dặm vào khu vực Kharkiv, buộc Kyiv phải mở rộng hoạt động để ngăn chặn sự xâm nhập tiếp theo về phía thành phố lớn thứ hai của đất nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.