Mỹ và Nhật kêu gọi cấm vũ khí hạt nhân trong không gian ngoài trái đất

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ và Nhật Bản đang tài trợ một nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia không triển khai hoặc phát triển vũ khí hạt nhân trong không gian, Đại sứ Hoa Kỳ thông báo vào Thứ Hai.

Linda Thomas-Greenfield cho biết tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng “bất kỳ việc đặt vũ khí hạt nhân vào quỹ đạo xung quanh Trái đất sẽ không có tiền lệ, nguy hiểm và không thể chấp nhận được”.

Thông báo rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã lưu hành một nghị quyết theo sau sự xác nhận hồi tháng trước của Nhà Trắng rằng Nga đã có được “mối đe dọa” khả năng chống vệ tinh, mặc dù loại vũ khí như vậy chưa hoạt động.

sau đó tuyên bố rằng Moscow không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian, cho rằng nước này chỉ phát triển khả năng không gian tương tự như của Hoa Kỳ.

Hiệp ước Vũ trụ được khoảng 114 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và Nga phê chuẩn cấm triển khai “vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào” trong quỹ đạo hoặc đặt “vũ khí trong không gian ngoài trái đất bất kỳ cách nào khác”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa, người chủ trì cuộc họp hội đồng, nói rằng ngay cả trong “môi trường đối đầu” của Chiến tranh Lạnh, những đối thủ đã đồng ý đảm bảo rằng không gian ngoài trái đất vẫn hòa bình. Sự cấm đoán đặt bất kỳ vũ khí hủy diệt hàng loạt nào vào quỹ đạo phải được duy trì ngày nay.

Thomas-Greenfield nói tất cả các bên tham gia hiệp ước phải cam kết cấm vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt khác, “và chúng tôi phải kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên chưa phê chuẩn nó phê chuẩn mà không trì hoãn.”

Bà nói Hoa Kỳ mong muốn tham gia với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an 15 quốc gia “để tạo đồng thuận xung quanh văn bản này.”

Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky nói ấn tượng ban đầu của Moscow là nghị quyết đề xuất “một lần nữa là một cuộc tuyên truyền của Washington”, “rất chính trị hóa” và “xa rời thực tế”.

Ông chỉ trích văn bản, nói rằng cách diễn đạt chưa được chuyên gia thảo luận hoặc thảo luận tại các diễn đàn quốc tế chuyên ngành như Hội nghị Về Giải trừ Quân bị Liên Hợp Quốc hoặc Ủy ban Về Không gian Liên Hợp Quốc.

Bên ngoài Hội đồng Bảo an, Thomas-Greenfield nói Hoa Kỳ quan tâm đến việc tham gia với các bên tham gia hiệp ước “để khám phá các cách thức tăng cường lòng tin vào sự tuân thủ” với lệnh cấm vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trong không gian ngoài trái đất.

“Hoa Kỳ đã bắt đầu xem xét các cách tiếp cận để đảm bảo rằng các quốc gia không thể triển khai vũ khí hạt nhân trên quỹ đạo mà không bị phát hiện, và chúng tôi dự định tham gia với các quốc gia khác tham gia hiệp ước khi ý tưởng của chúng tôi phát triển.”

Thomas-Greenfield cũng nhắc lại với hội đồng rằng Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia đối thoại với Nga và Trung Quốc ngay bây giờ, mà không có điều kiện tiên quyết, về các vấn đề kiểm soát vũ khí song phương.

Nhưng Polyansky cáo buộc phương Tây “đang cố gắng gây ra thất bại chiến lược đối với đất nước tôi”.

“Bất kỳ tương tác nào chỉ có thể xảy ra nếu Hoa Kỳ và NATO xem xét lại lối hành xử chống Nga của họ, và khi họ chứng tỏ sẵn sàng tham gia đối thoại toàn diện, xem xét tất cả các yếu tố ổn định chiến lược và loại bỏ tất cả những mối quan ngại của chúng tôi về an ninh.”

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã thông báo với hội đồng rằng “căng thẳng địa chính trị và sự thiếu tin tưởng đã làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân lên mức cao nhất trong vài thập kỷ qua.”

Ông nói bộ phim “Oppenheimer” về Robert Oppenheimer, người đã chỉ đạo dự án của Hoa Kỳ trong Thế chiến II phát triển quả bom nguyên tử, “đã đưa thực tế khủng khiếp của tận thế hạt nhân lên sống động cho hàng triệu người trên toàn thế giới.”

“Loài người không thể sống sót sau phần tiếp theo của Oppenheimer,” Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.