Israel kêu gọi người Palestine di tản Rafah trước chiến dịch tiến công mặt đất Gaza sắp diễn ra

(SeaPRwire) –   Israel đang chuẩn bị tiến hành những hoạt động quân sự có quy mô lớn bên trong Rafah, một thành phố ở phía nam Dải Gaza, nơi khoảng 1,5 triệu người Palestine đã tìm nơi trú ẩn. Quân đội Israel đã bắt đầu ra lệnh cho hàng chục ngàn người Palestine sống ở thành phố này phải di tản.

Vào thứ Hai, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ra lệnh di tản Rafah, cho thấy một chiến dịch trên bộ đã được lên kế hoạch có thể sắp diễn ra. Quân đội Israel đã mô tả Rafah là một trong những căn cứ cuối cùng của Hamas sau bảy tháng chiến tranh, và lãnh đạo của họ đã lặp lại nhiều lần rằng việc thanh lọc Rafah là cần thiết để đánh bại nhóm cực đoan Hồi giáo này.

Đêm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với rằng Israel không còn lựa chọn nào khác ngoài hành động ở Rafah sau khi các nhà khủng bố Hamas tiến hành một vụ tấn công rocket gây chết người từ Rafah sớm hơn trong ngày đó khiến bốn binh sĩ Israel thiệt mạng.

Một chiến dịch trên bộ đến khi những nỗ lực cuối cùng của các nhà trung gian quốc tế, bao gồm CIA, nhằm thương lượng một thỏa thuận ngừng bắn đã không thành công trong việc đạt được thỏa thuận.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã quyết tâm tiến hành một chiến dịch quân sự ở Rafah. Theo quân đội Israel, lực lượng sẽ bắt đầu với một “chiến dịch có phạm vi hạn chế”.

Đại tá Nadav Shoshani, người phát ngôn quân đội, nói khoảng 100.000 người đang bị ra lệnh di chuyển đến một khu vực nhân đạo gần đó do Israel tuyên bố là Muwasi. Ông nói rằng Israel đã công bố bản đồ khu vực sơ tán.

Những lệnh này đã được ban hành thông qua tờ rơi thả từ máy bay, tin nhắn văn bản và phát thanh để người dân Palestine có thể biết thông tin.

“Bất cứ ai được tìm thấy gần các tổ chức (khủng bố) sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và thành viên gia đình. Vì sự an toàn của bạn, quân đội kêu gọi bạn sơ tán ngay lập tức đến khu vực nhân đạo mở rộng,” một tờ rơi viết.

Ông nói rằng Israel đã mở rộng viện trợ nhân đạo vào Muwasi, bao gồm bệnh viện dã chiến, lều, thực phẩm và nước.

Quân đội Israel cho biết trên nền tảng mạng xã hội X rằng họ sẽ hành động với “sức mạnh tối đa” chống lại các nhà khủng bố Hamas, và kêu gọi dân thường sơ tán ngay lập tức vì sự an toàn của họ.

Việc di tản cũng diễn ra khi chính quyền Biden được báo cáo đã tạm ngừng một lô hàng đạn dược do Mỹ sản xuất gửi đến Israel lần đầu tiên kể từ vụ tấn công khủng bố Hamas gây chết người vào ngày 7 tháng 10.

Hai quan chức Israel nói với Axios rằng việc gửi vũ khí bị dừng tuần trước, khiến các quan chức chính phủ Israel phải tìm hiểu tại sao.

Khoảng 1,5 triệu người Palestine – hơn một nửa dân số Dải Gaza – đang tìm nơi trú ẩn ở Rafah, khi họ buộc phải di tản khỏi các khu vực khác ở Dải Gaza, giữa các cuộc

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.