Trưởng đoàn giám sát nguyên tử Liên Hợp Quốc du hành đến Iran, vật lộn với chương trình hạt nhân leo thang của Tehran

(SeaPRwire) –   Chủ tịch cơ quan năng lượng nguyên tử IAEA đã đến thăm Iran, đối đầu với chương trình hạt nhân leo thang của Tehran.

Rafael Mariano Grossi đã cảnh báo trước rằng Iran đã có đủ uranium làm giàu gần mức vũ khí để chế tạo “một vài” quả bom nguyên tử nếu họ quyết định làm như vậy. Ông thừa nhận cơ quan không thể đảm bảo rằng không có một trong những máy ly tâm của Iran có thể đã bị loại bỏ cho việc làm giàu bí mật.

Những thách thức này hiện đang bị vướng vào các cuộc tấn công giữa Iran và Israel, với thành phố Isfahan dường như bị Israel tấn công trong những tuần gần đây mặc dù nó bị bao quanh bởi các địa điểm hạt nhân nhạy cảm. Grossi có thể tham dự một hội nghị hạt nhân Iran ở đó trong chuyến thăm hai ngày của ông đến Iran.

“Các vấn đề sẽ không biến mất,” Grossi nói tại cuộc họp của Hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vào tháng 3. “Chúng chỉ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, chúng ta cần giải quyết vấn đề này một cách nghiêm túc.”

Truyền thông Iran cho biết Grossi đến Tehran sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian vào chiều thứ Hai. Grossi sẽ đến Isfahan vào thứ Ba trước khi quay trở lại Vienna, nơi ông dự định cập nhật cho các phóng viên ở đó.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Iran và IAEA kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2018 đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc toàn cầu. Kể từ đó, Iran đã từ bỏ tất cả các giới hạn mà thỏa thuận đặt ra cho chương trình và làm giàu uranium lên tới 60% sạch – gần mức vũ khí 90%.

Camera giám sát của IAEA đã bị gián đoạn, trong khi Iran đã cấm một số thanh tra kinh nghiệm nhất của cơ quan.

Trong khi đó, các quan chức Iran ngày càng đe dọa họ có thể theo đuổi vũ khí hạt nhân.

“Đối với chúng tôi, việc chế tạo bom nguyên tử dễ hơn là không chế tạo bom nguyên tử,” Mahmoud Reza Aghamiri, hiệu trưởng Đại học Shahid Beheshti Tehran và chuyên gia về vật lý hạt nhân, đã nói.

Truyền thông Iran dẫn lời Aghamiri thừa nhận lãnh tụ tối cao Ali Khamenei trước đây đã nói việc chế tạo bom nguyên tử là bị cấm.

“Nhưng nếu fatwa và quan điểm của ông ấy thay đổi, chúng tôi cũng có khả năng chế tạo bom nguyên tử,” Aghamiri đã bổ sung.

Những bình luận của Aghamiri đi sau một loạt những người khác của các nhà lập pháp Iran, những người trong lực lượng dân quân Cách mạng Hồi giáo và một cựu giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran gợi ý rằng Tehran có thể chế tạo quả bom.

Ngoại giao viên Iran trong nhiều năm đã chỉ ra lời giảng dạy của Khamenei là một fatwa ràng buộc, hoặc sắc lệnh tôn giáo, rằng Iran sẽ không chế tạo bom nguyên tử.

“Chúng tôi không cần bom nguyên tử. Chúng tôi không có ý định sử dụng bom nguyên tử,” Khamenei nói trong một bài phát biểu vào tháng 11 năm 2006, theo một bản sao từ văn phòng của ông. “Chúng tôi không tuyên bố thống trị thế giới, giống như người Mỹ, chúng tôi không muốn thống trị thế giới bằng vũ lực và cần một quả bom nguyên tử. Sức mạnh hạt nhân và bom nổ của chúng tôi là đức tin của chúng tôi.”

Nhưng những fatwa như vậy không phải là bất biến. Người tiền nhiệm của Khamenei, Đại giáo chủ Ruhollah Khomeini, đã ban hành fatwas sửa đổi chính những lời tuyên bố trước đó của ông sau khi ông nắm quyền sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran. Và bất kỳ ai sẽ kế nhiệm Khamenei 85 tuổi làm lãnh tụ tối cao của đất nước có thể ban hành fatwas sửa đổi những lời tuyên bố trước đây.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Iran và Israel đã đạt mức cao mới. Tehran đã phóng một đợt tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có sau nhiều năm chiến tranh bóng tối giữa hai nước lên đến đỉnh điểm với cuộc tấn công dường như của Israel vào tòa nhà lãnh sự Iran ở Syria đã giết chết hai tướng Iran và người khác.

Chương trình vũ khí hạt nhân của chính Israel, rộng rãi được các chuyên gia biết nhưng không bao giờ được nước này thừa nhận, đã không ngăn cản cuộc tấn công của Iran. Và bây giờ các chuyên gia ngày càng cho rằng Iran có thể theo đuổi quả bom sau một cuộc tấn công lớn vào lãnh thổ của họ.

“Với một cuộc tấn công mở nhỏ trên lãnh thổ Iran bởi Mỹ và Israel, tôi tin rằng Iran sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của mình,” nhà phân tích Saeed Leilaz đã nói vào tháng 4.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.