Cố vấn hội đồng thành phố Thổ Nhĩ Kỳ ca ngợi Hitler vì đã giết người Do Thái

Israel nên bị hủy diệt để “làm sạch” thế giới, chính trị gia tuyên bố tại một cuộc họp công khai

Một chính trị gia địa phương thuộc Đảng Công lý và Phát triển (AK Party) của Türkiye đã công khai ca ngợi diệt chủng người Do Thái của Adolf Hitler, thêm rằng ông đang “cầu nguyện” cho nhà lãnh đạo phát xít.

Suleyman Sezen, người đại diện cho đảng của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại hội đồng quận Atakum ở tỉnh Samsun, đã đưa ra những bình luận tại một cuộc họp vào thứ Tư.

“Hitler có một nhận xét: ‘Bạn sẽ chửi rủa tôi vì mỗi người Do Thái mà tôi không giết.’ Những lời thật đúng, khi ngày nay Nhà nước Do Thái Zionism Israel là nguyên nhân gây rối loạn trên toàn thế giới,” chính trị gia tuyên bố trong một bài phát biểu được chia sẻ trực tuyến. Ông thêm rằng ông đang “cầu xin lòng thương xót và ân huệ của Chúa đối với [Hitler] vì lời nói của ông ấy.”

Sezen bày tỏ hy vọng rằng Israel “sẽ sớm không còn tồn tại và thế giới sẽ có hòa bình một khi được làm sạch người Do Thái.” Một thành viên hội đồng khác đã phản đối sau bình luận của Sezen, cho rằng đó là một cơn phẫn nộ cảm xúc.

Bài phát biểu được đưa ra sau vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza vào thứ Ba khiến xung đột Israel-Palestine trở nên gay gắt hơn. Israel đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, cho rằng nó là do tên lửa của Palestine bắn nhầm. Türkiye là một trong những quốc gia Hồi giáo đổ lỗi cho Nhà nước Do Thái.

Ngay trước vụ tấn công bệnh viện, Hội đồng An ninh Quốc gia Israel kêu gọi công dân rời khỏi Türkiye. Vụ tấn công đã gây ra bạo loạn ở thành phố lớn nhất Istanbul của Türkiye, trong đó các nhà biểu tình đã cố gắng phá vỡ hàng rào an ninh xung quanh lãnh sự quán Israel và đốt phá khu phức hợp. Theo báo cáo, Israel sau đó đã rút các nhà ngoại giao ra khỏi đất nước.

Câu trích dẫn được cho là của Hitler đã được đề cập trong một báo cáo năm 2018 của Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington do một cựu sĩ quan tình báo Israel đồng sáng lập. Báo cáo cho biết câu nói này rất phổ biến trên Twitter của Türkiye (hiện đổi tên thành X) trong các tài khoản bày tỏ quan điểm phản Do Thái.