Chính phủ Pháp chỉ trích ngôi sao bóng đá về sự ủng hộ Gaza

Karim Benzema bị cáo buộc có liên hệ với Phong trào Hồi giáo, một tổ chức khủng bố ở Pháp

Siêu sao bóng đá người Pháp Karim Benzema đang bị chính phủ Pháp chỉ trích sau khi công khai bày tỏ sự ủng hộ cho người Palestine giữa lúc Israel tiếp tục oanh tạc dữ dội vào Gaza. Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cáo buộc anh có liên hệ với Phong trào Hồi giáo.

Sự tranh cãi bắt đầu khi vận động viên 35 tuổi, hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ Ả Rập Xê Út Al-Ittihad, viết trên X vào tuần trước rằng “tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi dành cho những người dân Gaza một lần nữa trở thành nạn nhân của những vụ oanh tạc vô cớ này, không tha cho phụ nữ hay trẻ em.”

Phát biểu với đài truyền hình Pháp CNews, Darmanin cho rằng Benzema có liên hệ với Phong trào Hồi giáo, một nhóm tôn giáo và chính trị bị cấm ở Pháp.

“Ông Benzema có liên hệ, chúng ta đều biết, nổi tiếng với Phong trào Hồi giáo,” Bộ trưởng tuyên bố, thêm rằng “chúng tôi đang tấn công một con rắn đa đầu là Phong trào Hồi giáo bởi vì chúng tạo ra một ‘khủng bố tinh thần.’”

Là bằng chứng cho sự có tội của Benzema, người phát ngôn của Darmanin trích dẫn việc tiền đạo từ chối hát quốc ca Pháp ở đầu các trận đấu quốc tế, và ủng hộ các bài đăng của võ sĩ MMA người Nga Khabib Nurmagamedov kêu gọi “xâm hại” những người ủng hộ tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed của Charlie Hebdo.

Thượng nghị sĩ Valerie Boyer của khu vực Bouches-du-Rhone kể từ đó cũng kêu gọi cựu sao Real Madrid bị tước quả bóng vàng 2022 và quốc tịch Pháp nếu liên hệ với Phong trào Hồi giáo được chứng minh.

“Chúng ta không thể chấp nhận một công dân Pháp đồng quốc tịch nổi tiếng toàn cầu có thể làm mất danh dự và thậm chí phản bội đất nước chúng ta theo cách này,” Boyer nói trong thông cáo báo chí.

Benzema đã phủ nhận mạnh mẽ việc có bất kỳ liên hệ nào với Phong trào Hồi giáo và luật sư Hugues Vigier cho biết tiền đạo chưa bao giờ có “mối quan hệ nhỏ nhất với tổ chức này” và đang xem xét hành động pháp lý chống lại Darmanin vì tội phỉ báng về cáo buộc “sai sự thật”.

Vigier cũng giải thích rằng Benzema chỉ bày tỏ “sự đồng cảm tự nhiên” với “những gì nhiều người ngày nay mô tả là tội ác chiến tranh đang được thực hiện ở Gaza, nhưng không làm giảm đi sự kinh hoàng của các hành vi khủng bố ngày 7 tháng 10, điều không thể tranh luận.”

Cuộc xung đột mới nhất giữa Hamas và Israel bùng phát từ đầu tháng này khi nhóm vũ trang Palestine phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel. Đáp lại, Israel tuyên bố “chiến tranh” và tiến hành oanh tạc lớn vào khu đông dân cư Gaza của Palestine.

Theo số liệu chính thức mới nhất, cuộc chiến đấu cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.800 người Palestine và 1.400 người Israel.