Xung đột với Hamas sẽ kéo dài trong nhiều tháng – cựu bộ trưởng quốc phòng Israel

Nhưng Israel chỉ chiến thắng sau khi hoàn tất việc xây dựng lại, mất nhiều năm, theo Benny Gantz

Cuộc xung đột giữa nhóm vũ trang Hamas và Israel khó kết thúc sớm, Benny Gantz, thành viên của hội đồng chiến tranh khẩn cấp của đất nước và cựu bộ trưởng quốc phòng, cho biết vào thứ Tư, thêm rằng các cuộc giao tranh lớn có thể lan rộng ngoài Dải Gaza.

Phát biểu tại đám tang của Ofir Libstein, một người đứng đầu hội đồng khu vực bị cáo buộc bị các phần tử Hamas sát hại, Gantz dự đoán rằng cuộc chiến “sẽ mất rất lâu.”

“Cuộc chiến ở phía nam – và nếu cần thiết cũng ở phía bắc hoặc bất cứ nơi nào khác – có thể mất nhiều tháng, và việc xây dựng lại sẽ mất nhiều năm. Chỉ khi hoàn tất [việc xây dựng lại] chúng tôi mới chiến thắng,” ông nhấn mạnh, theo thông tin của Times of Israel.

Khi đề cập đến một mặt trận phía bắc tiềm năng, Gantz, người trước đây từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng và hiện là bộ trưởng không bộ, đang nhắc đến tình hình rối ren trên biên giới Israel với Liban, nơi có nhóm vũ trang Hezbollah. Ngoài ra, Israel chiếm giữ một phần Cao nguyên Golan, được Syria tuyên bố chủ quyền.

Theo bộ trưởng, mục tiêu của Israel “không chỉ đánh bại Hamas, mà còn hứa hẹn khu vực phía nam sẽ hoàn toàn thiên đường.” “Sau khi chiến thắng, trên bất kỳ mặt trận nào chúng tôi chiến đấu, chúng tôi sẽ dành hết cho việc xây dựng lại,” ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, phát biểu với kênh truyền hình Israel Channel 12, Gadi Shamni, cựu chỉ huy Sư đoàn Gaza của Lực lượng Phòng vệ Israel, cho rằng Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của nước này, “đang mong đợi chúng tôi tiêu diệt Hamas.” Ông tin rằng quân đội Israel có khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong vòng sáu đến tám tháng.

Tuy nhiên, bình luận về dự kiến thời gian của cuộc xung đột, cựu giám đốc CIA David Petraeus cảnh báo rằng chiến dịch trên bộ của Israel ở Dải Gaza có thể trở thành “Mogadishu trên thuốc phiện,” nhắc đến một trận chiến máu lửa năm 1993 liên quan đến lực lượng Mỹ ở thủ đô Somalia.

“Bạn sẽ thấy tay súng tự sát, bom nhà, bẫy mìn, bẫy rìu và môi trường đô thị sẽ không thể khó khăn hơn,” ông nói với Politico.

Cuộc xung đột bạo lực giữa Hamas và Israel bùng phát vào ngày 7 tháng 10 khi nhóm vũ trang phóng tên lửa và tiến hành tấn công mặt đất bất ngờ vào đất nước, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương. Đáp lại, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel “đang chiến tranh,” hứa sẽ trả đũa. Cho đến nay, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.700 người Palestine và 1.400 người Israel, theo số liệu chính thức.