Trưởng Quốc hội Việt Nam từ chức trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng mạnh mẽ

(SeaPRwire) –   Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã từ chức, theo báo chí nhà nước, khiến ông trở thành thành viên cấp cao nhất của chính phủ rời khỏi vị trí trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra mạnh mẽ làm rung chuyển giới chính trị và doanh nghiệp đất nước.

Việc từ chức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm gia tăng sự bất ổn trong nước. Tổng thống Võ Văn Thưởng đã từ chức vào tháng 3 – chỉ hơn một năm sau khi người tiền nhiệm, Nguyễn Xuân Phúc, từ chức để chịu trách nhiệm chính trị về các vụ tham nhũng xảy ra trong đại dịch.

“Điều này cũng nhấn mạnh sự bất ổn đến mức cực đoan trong môi trường chính trị thường khoe mẽ về sự ổn định, khi ba nhà lãnh đạo hàng đầu đều bị sa thải chỉ trong vòng một năm,” theo lời phân tích của Nguyễn Khắc Giang, một chuyên gia tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore.

Việc từ chức của ông Huệ diễn ra chỉ vài ngày sau khi trợ lý Phạm Thái Hà của ông bị bắt vào ngày 21 tháng 4 với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn vì lợi ích cá nhân, theo báo VN Express.

Báo cáo ban đầu không cho thấy ông Huệ bị liên quan, nhưng lưu ý rằng các điều tra viên phát hiện chủ tịch Quốc hội đã “vi phạm kỷ luật Đảng và những vi phạm của ông ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và bản thân.” Đảng Cộng sản Việt Nam đã chấp nhận việc từ chức tự nguyện của ông Huệ, theo báo VN Express.

Ông Huệ, 67 tuổi, đã giữ chức Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong hơn ba năm. Điều này khiến ông trở thành chính trị gia quan trọng thứ tư ở Việt Nam, cùng với Tổng thống, Thủ tướng và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản.

Sự bất ổn chính trị có thể đe dọa tham vọng kinh tế của Việt Nam khi nước này đang cạnh tranh trở thành một nơi thay thế trong chuỗi cung ứng khu vực. Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết ông muốn tiếp tục tăng đầu tư vào Việt Nam.

Việc bắt giữ ông Hà là kết quả của việc mở rộng cuộc điều tra về Tập đoàn Thủy An, theo thông tin của Công an Nhân dân, trích dẫn phát ngôn viên Bộ Công an Trung tướng Tô An Xô. Chủ tịch tập đoàn Nguyễn Duy Hưng và một số người khác đã bị bắt trước đó vào tháng 4.

Chiến dịch Lò Lửa Cháy đã làm rung chuyển giới kinh doanh, dẫn đến bản án tử hình chưa từng có đối với ông trùm bất động sản Trương Mỹ Lan trong vụ gian lận lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam.

Theo lời phân tích của ông Giang, trước đây ông Huệ được coi là ứng cử viên có khả năng kế nhiệm ông Tổng Bí thư Trương Tấn Sang. “Sự sa ngã của ông chỉ làm gia tăng cuộc khủng hoảng kế vị ở Việt Nam,” ông nói.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ họp Đại hội Đảng tiếp theo vào đầu năm 2026.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng đối thủ chính trị đang cạnh tranh vị trí để kế nhiệm ông Tổng Bí thư Trương Tấn Sang, người được bầu nhiệm kỳ bất thường thứ ba vào năm 2021. Do tuổi tác cao, các chuyên gia cho rằng ông khó có khả năng tiếp tục nhiệm kỳ nữa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.