Báo cáo cho biết vụ cháy nhà ở Nam Phi làm chết 76 người là do sự bất cẩn trong xây dựng tòa nhà, báo cáo nói

(SeaPRwire) –   Một báo cáo về vụ cháy làm chết 76 người ở Nam Phi năm ngoái đã kết luận rằng chính quyền thành phố nên chịu trách nhiệm vì họ nhận thức được các vấn đề nghiêm trọng về an toàn tại tòa nhà cũ kỹ này ít nhất bốn năm trước khi xảy ra vụ cháy.

Vụ cháy vào ban đêm tại tòa nhà 5 tầng ở trung tâm Johannesburg vào ngày 31/8 là một trong những thảm họa chết chóc nhất. Ít nhất 12 trẻ em nằm trong số 76 người thiệt mạng và 86 người khác bị thương, một số người phải nhảy ra ngoài cửa sổ để trốn thoát ngọn lửa.

Những người khác nói rằng họ đã ném những đứa trẻ nhỏ ra ngoài cửa sổ trong hy vọng chúng sẽ được người dưới kia bắt lấy. Nhiều nạn nhân bị bỏng nặng đến mức không thể nhận dạng do bị mắc kẹt trong tòa nhà quá tải và mất nhiều tuần để xác định danh tính các thi thể bằng xét nghiệm DNA.

Thẩm phán hưu trí Sisi Khampepe được giao nhiệm vụ điều tra, bắt đầu vào tháng 10. Bà đã trình bày phần đầu tiên của báo cáo vào Chủ nhật và kết luận rằng Thành phố Johannesburg, là chủ sở hữu tòa nhà, đã thể hiện “sự bất cần hoàn toàn” đối với “tình trạng thảm khốc” của nó.

Sau vụ cháy, hàng trăm người được phát hiện đang sống bất hợp pháp trong tòa nhà, một số người trong những căn lều được dựng lên trong hành lang, phòng tắm và hầm để xe, ban đầu dành cho bãi đậu xe. Các dịch vụ cấp cứu cho biết bình chữa cháy đã bị tháo khỏi tường và lối thoát hiểm chính được phát hiện bị khóa vào đêm xảy ra vụ cháy.

Bên trong tòa nhà đầy rác thải và kết hợp với những căn lều gỗ tạm bợ khiến đám cháy trở nên đặc biệt chết người, theo kết luận của báo cáo Khampepe.

Tuy nhiên, các quan chức thành phố, quan chức di trú quốc gia và cảnh sát đã khám xét tòa nhà vào năm 2019 và “tìm thấy tình trạng sống đáng thương trong tòa nhà đã góp phần vào sự tàn phá của vụ cháy”, Khampepe cho biết với báo giới sau khi trình bày báo cáo.

Bà đề nghị áp dụng hình thức kỷ luật đối với giám đốc điều hành của Công ty Bất động sản Johannesburg, công ty quản lý các tòa nhà của thành phố. Bà cũng cho rằng tòa nhà nên bị san bằng và dựng một tấm bia tưởng niệm hàng chục nạn nhân.

Thảm kịch đã tiết lộ mức độ suy thoái ở một số khu vực của thành phố lớn và trung tâm kinh tế của Nam Phi, nơi nhiều tòa nhà đã bị “bắt cóc” bởi các chủ nhà bất hợp pháp, những người cho thuê không gian cho những người tuyệt vọng cần nơi ở. Các tòa nhà thường quá tải và bỏ qua các biện pháp an toàn.

Đã có một diễn biến đáng ngạc nhiên tại phiên điều trần vào tháng 1 khi một người đàn ông dự kiến làm chứng với tư cách cư dân của tòa nhà nói rằng anh ta đã gây ra vụ cháy để đốt xác một người đàn ông anh ta đã giết theo lệnh của một tay buôn ma túy.

Người đàn ông đã thú nhận bất ngờ đó đã bị bắt giữ và bị buộc tội 76 tội giết người và phóng hỏa.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.