Nga thông báo tập trận hạt nhân đáp trả ‘khiêu khích’ từ các quan chức phương Tây

(SeaPRwire) –   Vào thứ Hai tuần sau, Nga sẽ tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau những bình luận của các quan chức cao cấp phương Tây về khả năng can dự sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.

Thông báo được đưa ra trước ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm và trong tuần khi Moskva vào thứ Năm tới sẽ kỷ niệm Ngày Chiến thắng, ngày lễ thế tục quan trọng nhất của họ đánh dấu sự đánh bại phát xít Đức trong Thế chiến II.

Cuộc tập trận là phản ứng đối với “những tuyên bố và đe dọa khiêu khích của một số quan chức phương Tây liên quan đến Liên bang Nga”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên Nga công khai thông báo về các cuộc tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật, mặc dù lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này thường xuyên tập trận. Vũ khí hạt nhân chiến thuật bao gồm bom không quân, đầu đạn cho tên lửa tầm ngắn và đạn pháo và dành cho sử dụng trên chiến trường. Chúng ít mạnh hơn so với vũ khí chiến lược – đầu đạn khổng lồ trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa và dành cho việc xóa sổ toàn bộ thành phố.

Thông báo của Nga nhằm cảnh báo đồng minh phương Tây của Ukraine về việc tham gia sâu hơn vào cuộc chiến kéo dài 2 năm qua, nơi lực lượng Kremlin đã giành được ưu thế trước tình trạng thiếu nhân lực và vũ khí của Ukraine. Một số đối tác phương Tây của Ukraine trước đây đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc xung đột có thể lan rộng ra ngoài Ukraine thành một cuộc chiến giữa NATO và Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhắc lại tuần trước rằng ông không loại trừ việc triển khai quân đội đến Ukraine, và Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron nói rằng lực lượng Ukraine sẽ có thể sử dụng vũ khí tầm xa do Anh cung cấp để tấn công mục tiêu bên trong Nga. Một số nước NATO khác cung cấp vũ khí cho Kiev đã do dự về khả năng đó.

Điện Kremlin đã đánh dấu những bình luận đó là nguy hiểm, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và NATO. Cuộc chiến đã đặt áp lực đáng kể lên mối quan hệ giữa Moskva và phương Tây.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết các tuyên bố gần đây của Macron và những người khác của Anh đã thúc đẩy các cuộc tập trận hạt nhân.

“Đây là một vòng leo thang mới. Chưa từng có và đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và biện pháp đặc biệt”, Peskov nói.

Bộ Ngoại giao Nga triệu tập cả đại sứ Pháp và Anh.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billström nói rằng các cuộc tập trận hạt nhân “góp phần làm tăng bất ổn”.

“Trong tình hình an ninh hiện tại, hành động của Nga có thể được coi là đặc biệt vô trách nhiệm và liều lĩnh”, Billström nói với cơ quan thông tấn Thụy Điển TT.

Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga do Putin chủ trì, đã nói theo phong cách hủy diệt thường thấy rằng những bình luận của Macron và Cameron có nguy cơ đẩy thế giới hạt nhân vũ trang đến “thảm họa toàn cầu”.

Đây không phải lần đầu tiên việc hỗ trợ quân sự của châu Âu đối với Ukraine dẫn đến những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Vào tháng 3 năm 2023, sau quyết định của Anh cung cấp cho Ukraine đạn pháo chứa urani làm suy yếu giáp, Putin nói ông dự định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus láng giềng Ukraine.

Bộ Quốc phòng cho biết cuộc tập trận nhằm mục đích “nâng cao sự sẵn sàng của lực lượng hạt nhân phi chiến lược để hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu” và sẽ được thực hiện theo lệnh của Putin. Các cuộc tập trận sẽ bao gồm các đơn vị tên lửa của Quân khu quân sự phía Nam cùng với không quân và hải quân, Bộ cho biết.

Thông báo của Nga gây ít phản ứng ở Ukraine, nơi người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Quân sự Andrii Yusov nói trên truyền hình quốc gia: “Việc đe dọa hạt nhân là thực hành thông thường của chế độ Putin; điều đó không phải là tin tức lớn.”

Các quan chức phương Tây đã đổ lỗi cho Nga đe dọa một cuộc chiến rộng lớn hơn thông qua các hành động khiêu khích. Các nước NATO tuần trước cho biết họ rất quan ngại về một chiến dịch hoạt động lai của quân đội trên lãnh thổ liên minh quân sự, buộc tội Moskva đứng sau chúng và cho rằng chúng đại diện cho mối đe dọa an ninh.

Peskov bác bỏ những cáo buộc đó là “mới, không có cơ sở đối với đất nước chúng tôi”.

Đức tuần trước cho biết đã triệu hồi đại sứ của mình tại Nga trong một tuần tư vấn ở Berlin sau một vụ hack máy tính nghi ngờ nhằm vào Thủ tướng Olaf Scholz.

Trong khi đó, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công hai phương tiện vào thứ Hai ở khu vực Belgorod của Nga, làm chết sáu người và bị thương 35 người khác, trong đó có hai trẻ em, theo chính quyền địa phương. Khu vực này đã bị lực lượng Kiev tấn công trong những tháng gần đây.

Một trong những phương tiện bị tấn công là một xe buýt chở công nhân nông nghiệp, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết.

Báo cáo này không thể được xác minh độc lập.

Trong khi quân đội Ukraine phần lớn bị mắc kẹt trên mặt trận dài 600 dặm do thiếu quân và đạn sau hơn hai năm chiến đấu, nó đã sử dụng sức mạnh pháo kích tầm xa của mình để tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga.

Trong cuộc chiến của sự cạn kiệt, Nga cũng phụ thuộc nhiều vào tên lửa, pháo và máy bay không người lái tầm xa để gây thiệt hại. Lực lượng Kremlin tiếp tục oanh tạc hệ thống điện lưới Ukraine, với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ban đêm nhằm vào hạ tầng năng lượng ở khu vực Sumy phía bắc Ukraine. Nhiều thị trấn và làng mạc trong khu vực, bao gồm Sumy, mất điện, theo chính quyền khu vực.

Nga đã tấn công các mục tiêu Ukraine bằng 13 máy bay không người lái Shahed trong đêm, trong đó 12 chiếc đã bị chặn ở khu vực Sumy, không quân Ukraine cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.