Chad tổ chức cuộc bầu cử tổng thống đã trì hoãn nhiều năm nhằm chấm dứt nhiều năm cai trị quân sự

(SeaPRwire) –   Cử tri ở Chad đã đi bỏ phiếu vào thứ Hai để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống bị trì hoãn lâu dài dự kiến sẽ chấm dứt ba năm cai trị quân sự lâm thời dưới thời tổng thống lâm thời Mahamat Deby Itno.

Deby Itno đã chiếm quyền sau khi cha ông, người đã cai trị đất nước trong hơn ba thập kỷ, bị giết trong khi chiến đấu với phiến quân vào năm 2021. Năm ngoái, chính phủ tuyên bố gia hạn giai đoạn chuyển tiếp 18 tháng thêm hai năm nữa, điều này gây ra các cuộc biểu tình trên khắp đất nước.

Có 10 ứng cử viên trên lá phiếu, bao gồm một phụ nữ. Khoảng 8 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu, trong một đất nước với hơn 17 triệu dân, một trong những nước nghèo nhất thế giới. Các nhà phân tích cho rằng Deby Itno dự kiến sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu. Một nhân vật đối lập hàng đầu Yaya Dillo, anh họ của tổng thống hiện tại, đã bị giết vào tháng Hai trong hoàn cảnh vẫn chưa rõ ràng.

Đất nước xuất khẩu dầu mỏ gần 18 triệu dân này chưa bao giờ có một cuộc chuyển giao quyền lực tự do và công bằng kể từ khi giành độc lập vào năm 1960 sau hàng thập kỷ thuộc địa của Pháp.

Chad được Mỹ và Pháp xem là một trong những đồng minh ổn định cuối cùng trong khu vực Sahel rộng lớn sau các cuộc đảo chính quân sự ở Burkina Faso, Mali và Niger trong những năm gần đây. Các chính quyền quân sự lật đổ ở cả ba quốc gia này đã trục xuất lực lượng Pháp và chuyển sang các đơn vị lính đánh thuê của Nga để đảm bảo an ninh thay thế.

Sớm trong năm nay, chính quyền quân sự Niger đã ra lệnh cho tất cả lực lượng Mỹ rút khỏi, có nghĩa là Washington sẽ mất quyền tiếp cận căn cứ then chốt của mình ở Agadez, trung tâm của các hoạt động chống khủng bố trong khu vực. Mỹ và Pháp vẫn có một hiện diện quân sự ở Chad, người mà họ coi là một đối tác đặc biệt quan trọng.

Phương Tây cũng lo ngại rằng bất kỳ sự bất ổn nào ở Chad, nơi đã tiếp nhận hơn nửa triệu người tị nạn từ Sudan, có thể làm tăng dòng người di cư bất hợp pháp về phía Bắc đến châu Âu.

“Đó là tất cả những lý do khiến phương Tây giữ im lặng tương đối về quá trình chuyển đổi dân chủ ở Chad”, theo lời Ulf Laessing, trưởng ban Sahel của Quỹ Konrad Adenauer. “Mọi người chỉ muốn cuộc bầu cử này diễn ra để Deby Itno được bầu để họ tiếp tục làm việc với ông ta và bảo tồn sự ổn định của khu vực”, ông nói thêm.

Cùng với việc đón tiếp người tị nạn từ Sudan, Chad cũng đang phải đối mặt với giá lương thực tăng cao một phần do cuộc chiến ở Ukraine và mối đe dọa bạo lực mới từ cuộc nổi dậy Boko Haram lan sang từ biên giới phía tây nam của nó với Nigeria.

Vào tháng Ba, một vụ tấn công mà chính phủ quy cho Boko Haram đã khiến 7 binh sĩ thiệt mạng, khôi phục nỗi sợ hãi bạo lực ở khu vực hồ Chad sau một thời gian yên bình sau một chiến dịch thành công được quân đội Chad phát động vào năm 2020 để tiêu diệt căn cứ của nhóm cực đoan.

“Trong nhiều năm nay, chúng tôi phải đối mặt với chi phí sinh hoạt cao mà không có giải pháp nào”, theo lời Adoumadji Jean, một giáo viên tại một trường trung học công lập ở tỉnh Moyen-Chari, trong một cuộc phỏng vấn với AP. “Chúng tôi muốn thay đổi năm nay thông qua cuộc bầu cử này”, ông nói thêm.

Boko Haram bắt đầu một cuộc nổi dậy hơn một thập kỷ trước chống lại giáo dục phương Tây và tìm cách thiết lập luật Hồi giáo ở đông bắc Nigeria. Cuộc nổi dậy này đã lan sang các nước láng giềng Tây Phi bao gồm Cameroon, Niger và Chad.

Nhóm nhân quyền đã kêu gọi điều tra vào cái chết của nhân vật đối lập chính của Chad, Dillo. Chính phủ cho biết Dillo đã bị giết trong một vụ tấn công vào Cơ quan An ninh Quốc gia của ông, được biết đến với cái tên Đảng Xã hội Không Biên giới. Nhưng một bức ảnh của Dillo cho thấy ông bị giết bằng một vết đạn duy nhất vào đầu.

“Với những đối thủ chính đã bị mua chuộc hoặc loại bỏ, và các thể chế bầu cử then chốt được điền đầy những người ủng hộ ông, chiến thắng của Déby Itno là gần như chắc chắn”, theo lời Michelle Gavin viết cho Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức tư vấn chính sách đối ngoại có trụ sở tại Washington DC.

Phiếu sẽ được đếm lần đầu tiên tại các điểm bỏ phiếu sau khi cử tri đi bỏ phiếu lúc 5 giờ chiều, nhưng kết quả sơ bộ sẽ được công bố ba tuần sau vào ngày 21 tháng Năm. Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu, cuộc bầu cử phụ sẽ diễn ra vào ngày 5 tháng Sáu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.