Trưởng cơ quan tình báo quân sự Israel từ chức vì không ngăn chặn được vụ tấn công chết người nhất lịch sử Israel

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu Cục Tình báo quân sự Israel đã từ chức vì không thể ngăn chặn vụ tấn công chết người nhất trong lịch sử Israel.

Trung tướng Aharon Haliva thông báo từ chức sau khi không thể ngăn chặn cuộc tấn công không tiền khoáng hậu vào ngày 7 tháng 10, vụ tấn công chết người nhất trong lịch sử Israel, quân đội nước này cho biết.

“Cục tình báo dưới sự chỉ huy của tôi không hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Tôi mang ngày đen tối đó theo mình từng ngày, từng đêm. Tôi sẽ mang nỗi đau khủng khiếp của cuộc chiến đó theo mình mãi mãi,” Haliva viết trong thư từ chức, theo bản dịch của Hợp tác xã Thông tấn.

Haliva là quan chức cấp cao đầu tiên từ chức sau khi khủst bộ Hamas tấn công gần sáu tháng rưỡi trước và tàn sát cộng đồng Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng – chủ yếu là thường dân – và bắt giữ khoảng 250 con tin về Gaza.

Quyết định từ chức được đưa ra với sự chấp thuận của Bộ trưởng Quốc phòng. Tư lệnh quân đội chấp nhận yêu cầu từ chức của Haliva và cảm ơn ông vì 38 năm phục vụ, quân đội Israel cho biết.

Việc từ chức của Haliva có thể mở đường cho hậu quả tiếp theo đối với lãnh đạo an ninh cấp cao của Israel về cuộc tấn công của Hamas, dẫn đến cuộc chiến ở Gaza giữa Nhà nước Do Thái và Hamas. Cuộc chiến sẽ bước sang ngày thứ 200 vào tuần này.

Ngay sau khi cuộc chiến bắt đầu, Haliva đã công khai chịu trách nhiệm là người đứng đầu bộ phận quân sự vì không ngăn chặn được vụ tấn công.

Các nhà lãnh đạo quân sự và an ninh khác cũng dự kiến sẽ từ chức để đáp ứng việc thất bại trong việc theo dõi vụ tấn công sắp xảy ra vào ngày 7 tháng 10.

Thời điểm các viên chức từ chức vẫn chưa rõ ràng khi Israel vẫn đang chiến đấu với Hamas, đồng thời phải đối mặt với cuộc nội chiến ở Liban và Syria.

Căng thẳng ở khu vực vẫn cao sau khi Israel trao đổi các cuộc tấn công trực tiếp với Iran tuần trước, khiến một số chuyên gia quân sự cho rằng việc từ chức của Israel là không phù hợp khi quân đội đang chiến đấu trên nhiều mặt trận, theo Hợp tác xã Thông tấn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không nằm trong số những người dự kiến từ chức và cho thấy ông sẽ không từ chức bất chấp các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.