Trưởng ban chuyển giao vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chức vì Israel

Người phụ trách chuyển giao vũ khí của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chức vì Israel

Một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ chịu trách nhiệm về việc chuyển giao vũ khí đã từ chức để phản đối, nói rằng sự vội vàng của Washington trong việc trang bị vũ khí cho Israel là “ngắn hạn, phá hoại, bất công và mâu thuẫn với chính những giá trị mà chúng ta công khai truyền bá.”

Josh Paul đã phục vụ với tư cách là giám đốc Cục Quan hệ Chính trị-Quân sự (PM) trong hơn 11 năm. Vào thứ Tư, ông đã đăng thư từ chức lên trang LinkedIn cá nhân. Huffington Post là cơ quan truyền thông lớn đầu tiên báo cáo về điều này cùng ngày.

Paul nói rằng ông nhận công việc biết rằng nó liên quan đến “sự phức tạp về đạo đức và những thỏa hiệp về đạo đức” và đã cố gắng đảm bảo rằng “những tổn hại mà tôi có thể gây ra có thể bù đắp được bởi những điều tốt mà tôi có thể làm.”

“Tôi tin rằng trong chính sách hiện tại của chúng ta liên quan đến việc tiếp tục – thực sự mở rộng và tăng tốc – cung cấp vũ khí chết người cho Israel – tôi đã đạt đến giới hạn của thỏa thuận đó,” ông giải thích lý do quyết định của mình.

Washington đang lặp lại những sai lầm mà nó đã mắc phải trong nhiều thập kỷ, ông viết. Chính sách này là “phản ứng bộc phát dựa trên sự xác nhận sai lệch, thuận tiện chính trị, thiếu sót trí tuệ và bất động lực trong cơ quan.”

Thư từ chỉ ra kinh nghiệm học thuật của Paul ở Trung Đông và công việc chính thức với Israel và Chính quyền Palestine. Ông nói rằng mình có “mối quan hệ cá nhân sâu sắc” với cả hai bên của cuộc xung đột, và lên án cách tiếp cận thiên vị, mà theo ông che giấu sai trái của bên mà Mỹ đang đồng minh với.

Paul lên án việc sát hại thường dân bởi “khủng bố” dù nạn nhân “nhảy múa tại một buổi tiệc” hay “thu hoạch vườn ô liu của họ” và việc bắt cóc trẻ em “dù bị bắt tại súng điểm từ kibbutz của họ hay bị bắt tại súng điểm từ làng của họ.”

Trừng phạt tập thể là kẻ thù của mong muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, “dù liên quan đến việc phá hủy một ngôi nhà, hay một ngàn ngôi nhà; cũng như thanh lọc sắc tộc; cũng như sự chiếm đóng; cũng như chế độ phân biệt chủng tộc,” ông khẳng định.

Bạo lực leo thang trong khu vực sau khi nhóm vũ trang Palestine Hamas tiến hành một cuộc xâm nhập bất ngờ vào miền nam Israel vào đầu tháng này, khiến hàng trăm người thiệt mạng và bắt giữ hàng chục con tin. Paul mô tả cuộc tấn công là “một tội ác của tội ác” trong thư từ của mình.

Israel đáp trả bằng cách siết chặt phong tỏa Gaza và oanh tạc dữ dội vào đó. Chính phủ Israel nói rằng họ quyết tâm “xóa sổ” Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thăm Israel vào ngày Paul nộp đơn từ chức, hứa sẽ yêu cầu Quốc hội phân bổ viện trợ bổ sung để đáp ứng nhu cầu quân sự của đồng minh. Ông dự kiến sẽ yêu cầu 10 tỷ USD chi tiêu khẩn cấp vào tuần này.