Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ, thảo luận căng thẳng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ đến Đồi Capitol vào thứ Năm để phát biểu trước các nhà lập pháp Hoa Kỳ nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trong thời điểm căng thẳng ở Châu Á-Thái Bình Dương và sự hoài nghi trong Quốc hội về sự can dự của Hoa Kỳ ở nước ngoài.

Kishida đã có mặt tại Washington vào tuần này để gặp Tổng thống Joe Biden khi Nhà Trắng hoàn tất việc tiếp đón từng nhà lãnh đạo của Quad – một quan hệ đối tác phi chính thức giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ được coi là quan trọng để chống lại sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. Kishida dự kiến ​​sẽ nói về tương lai của mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Ông sẽ phát biểu trước nhiều đảng viên Cộng hòa, những người thúc đẩy Hoa Kỳ đóng vai trò ít tích cực hơn trong các vấn đề toàn cầu khi họ tuân theo tinh thần “Nước Mỹ trước tiên” của Donald Trump, ứng cử viên tổng thống được cho là của đảng Cộng hòa. Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã ngồi trong nhiều tháng đối với một gói trị giá 95 tỷ đô la, trong đó sẽ gửi kinh phí thời chiến tới Ukraine và Israel, cũng như viện trợ cho các đồng minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương như Đài Loan và viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza và Ukraine.

Mặc dù gói này không bao gồm bất kỳ khoản tài trợ trực tiếp nào cho Nhật Bản, nhưng Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết hồi đầu tuần này rằng ông hy vọng chuyến thăm của Kishida sẽ nhấn mạnh “rằng chúng ta đang trong một tình huống trên toàn thế giới, chống lại kẻ thù của nền dân chủ – do Trung Quốc, Nga và Iran dẫn đầu.”

Nhật Bản đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Ukraine tự vệ trước Moscow cũng như giúp viện trợ nhân đạo đến Gaza. Nước này cũng được coi là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong một khu vực căng thẳng nơi Trung Quốc đang khẳng định sức mạnh của mình và Triều Tiên đang phát triển chương trình hạt nhân.

“Nhật Bản là một đồng minh thân cận – cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia cũng như kinh tế của chúng tôi”, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết trong một tuyên bố. “Chuyến thăm này sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ ngoại giao và an ninh giữa hai nước chúng ta và xây dựng dựa trên sức mạnh của hàng thập kỷ hợp tác.”

Kishida cũng tham dự vào thứ năm trong một nỗ lực khác nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực trước hành động gây hấn của Trung Quốc.

Tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã trì hoãn gói an ninh nước ngoài kể từ khi Thượng viện thông qua vào tháng 2 nhưng hiện đang nỗ lực thúc đẩy gói này trong những tuần tới. Sẽ là một nhiệm vụ khó khăn để điều hướng những chia rẽ sâu sắc về hỗ trợ cho Kyiv trong số những đảng viên Cộng hòa. Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn đối với diễn giả đảng Cộng hòa, ông đã phải đối mặt với mối đe dọa bị loại khỏi chức vụ diễn giả.

Kishida, người được bầu vào năm 2021, đến Washington trong khi phải đối mặt với những vấn đề chính trị của riêng mình. Các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của ông đã giảm mạnh khi ông giải quyết một vụ bê bối tham nhũng chính trị trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của mình. Nền kinh tế của quốc gia này cũng đã tụt xuống vị trí thứ tư trên thế giới vào năm ngoái, xếp sau Đức.

Đây sẽ là lần đầu tiên một thủ tướng Nhật Bản phát biểu trước Quốc hội kể từ khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe tới Đồi Capitol vào năm 2015. Kishida cũng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài thứ sáu phát biểu trước Quốc hội trong suốt thời gian Tổng thống Biden nắm quyền.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.