Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm thăm Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực đảm nhiệm vị trí trưởng NATO

(SeaPRwire) –   Thủ tướng đến hết nhiệm kỳ của Hà Lan đã đến thăm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong nỗ lực của ông để giành vị trí trưởng NATO.

Thủ tướng đến hết nhiệm kỳ của Hà Lan vào Thứ Sáu để tìm kiếm sự hỗ trợ từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho ứng cử viên của quan chức Hà Lan cho vị trí Tổng thư ký NATO.

Jens Stoltenberg, cựu thủ tướng Na Uy, đã là quan chức dân sự hàng đầu của NATO kể từ năm 2014, đang đến gần hết nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ của ông đã được gia hạn nhiều lần khi liên minh cần giữ vững bàn tay lãnh đạo ổn định sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary trước đây đã bày tỏ những lo ngại về ứng cử viên của Rutte. Trong chuyến thăm của mình vào Thứ Sáu, Rutte đã phát biểu tại họp báo chung với Erdogan.

“Cánh phía nam của NATO cần Thổ Nhĩ Kỳ và lãnh đạo của nó,” Rutte nói, mô tả Ankara là một nhân tố ảnh hưởng rất lớn trong khu vực và một cường quốc địa chính trị.

Erdogan không đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ ai hoặc nói rõ quan điểm của Ankara.

“Không ai nên nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ đưa ra quyết định trong khuôn khổ của sự khôn ngoan chiến lược và công bằng,” Erdogan nói.

Ông bổ sung rằng ứng cử viên lý tưởng cho vị trí trưởng NATO sẽ “đảm bảo sự đoàn kết trong liên minh và trật tự giữa các đồng minh” và cũng “ưu tiên bảo tồn vị trí thiết yếu của NATO trong việc đảm bảo an ninh khu vực Đại Tây Dương – Âu Châu.”

Tuy nhiên, vào cuối cuộc họp báo, Erdogan đã chúc Rutte thành công và mỉm cười với ông. Sự trao đổi này cũng khiến Jens Stoltenberg mỉm cười.

Các quan chức và đại sứ NATO muốn việc đề cử cho người kế nhiệm của Stoltenberg được hoàn tất trước cuối tháng 4, trước khi cạnh tranh cho các vị trí cao cấp của Liên minh châu Âu bắt đầu một cách nghiêm túc vào khoảng ngày 6-9 tháng 6. Họ cũng mong muốn tránh việc vấn đề có thể gây chia rẽ này làm lu mờ lễ kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington vào tháng 7.

Các lãnh đạo NATO chịu trách nhiệm chủ trì các cuộc họp và dẫn dắt đôi khi các cuộc tham vấn khó khăn giữa các nước thành viên. Họ cũng được giao nhiệm vụ phát ngôn thay mặt cho tất cả các quốc gia thành viên với một giọng nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.