Cảnh sát Ukraine triệt phá âm mưu ám sát Tổng thống Zelenskyy của Nga trong thất bại lớn của gián điệp Putin

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng Ukraina đã bắt giữ hai đại tá thuộc lực lượng vũ trang Ukraina bị nghi ngờ âm mưu ám sát Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy.

“Nỗ lực ám sát được lên kế hoạch dưới sự giám sát của nhân viên Bộ phận 5 của FSB như một món quà dành cho Vladimir Putin trước lễ nhậm chức,” Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraina (SBU) đã đăng trên Telegram sau khi bắt giữ hai đại tá “phản bội”.

“Kẻ thù đang hoạt động tích cực để loại bỏ Tổng thống Volodymyr Zelensky,” SBU tiếp tục. “Một trong những nhiệm vụ của mạng lưới tình báo FSB là tìm kiếm những kẻ thực thi trong quân đội thân cận với việc bảo vệ Tổng thống, những người có thể bắt cóc và sau đó giết chết ông ấy.”

Zelenskyy vào tháng 3 đã nói với Bret Baier, người dẫn chương trình chính trị và biên tập viên điều hành của “Special Report” rằng ông đã tránh được các âm mưu ám sát cho đến thời điểm đó, mô tả những âm mưu như vậy “không thú vị đối với tôi bây giờ.”

Đại tá Andrei Gun và Đại tá Derkach (không có tên) bị cáo buộc đã đồng ý giúp thiết lập việc bắt cóc Zelenskyy, với kế hoạch sau đó ám sát ông ta. Hai đại tá đồng ý phản bội đất nước mình với giá 50.000 USD, mà các điệp viên FSB hứa có thể tăng lên 80.000 USD.

Trước khi bị bắt, hai đại tá đã do thám Zelenskyy và cung cấp thông tin cho FSB về đội cận vệ tổng thống cũng như các hoạt động di chuyển của Zelenskyy. SBU của Ukraina đã bắt được một trong hai đại tá khi họ đi ra khỏi một khu vực khác của Ukraina dường như để thu thập vũ khí cho chiến dịch.

Âm thanh được công bố bởi tình báo Ukraina ghi lại cuộc đối thoại giữa hai đại tá và các điệp viên của họ, những người muốn hoàn thành vụ ám sát như một “món quà nhậm chức” cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau lễ nhậm chức gần đây của ông ta. Các nhà lãnh đạo phương Tây từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu không tham dự lễ nhậm chức lần thứ sáu của Putin, diễn ra vào thứ Ba tuần trước.

Trong đoạn ghi âm, những kẻ âm mưu thảo luận về vũ khí – chẳng hạn như một bazooka – mà hai đại tá tuyên bố đã giấu đi gần đường cao tốc Odesa. Cuộc trò chuyện cho thấy FSB sẽ nhắm mục tiêu với hai đợt tấn công bằng tên lửa, trong đó hai đại tá sẽ sử dụng vũ khí của họ để “hoàn thành mọi việc.”

“Hai mục tiêu là hai xe. Một chiếc xe với cận vệ và chiếc thứ hai với (bị mờ),” người điệp viên FSB nói theo lời tường thuật của cơ quan tin tức East2West. “Tôi sẽ cho bạn biết vị trí để quan sát.”

Người điệp viên mô tả Zelenskyy, “ông chủ”, đang đi trên một chiếc xe Jeep chống đạn, với chiếc xe thứ hai chở cận vệ trong “đoàn xe hộ tống.” FSB đã đảm bảo với hai đại tá rằng họ sẽ có 20-30 phút để trốn thoát trước khi phải đối mặt với bất kỳ cơ quan chức năng nào.

“Sau đó, chúng tôi che đậy dấu vết của bạn, sự thật rằng đã có cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, chúng tôi che đậy nó với cuộc tấn công bằng tên lửa. Vì vậy chúng tôi có như một cái bánh mỳ: Tên lửa, máy bay không người lái, tên lửa.”

Kế hoạch cũng sẽ loại bỏ Vasyl Malyuk, giám đốc SBU và người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraina GRU.

Malyuk nói với các phóng viên rằng “một số người ít biết” về chiến dịch bắt giữ hai đại tá, mà ông “cá nhân” xử lý.

“Vụ tấn công khủng bố, được cho là một món quà cho Putin trước lễ nhậm chức, thực sự là thất bại của các cơ quan an ninh Nga,” Malyuk khẳng định. “Nhưng chúng ta không được quên – kẻ thù mạnh mẽ và có kinh nghiệm, họ không thể bị đánh giá thấp.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc trước tình hình, để mỗi kẻ phản bội nhận được án phạt xứng đáng từ tòa án,” Malyuk bổ sung.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.