Cấm phân phối nước do lũ lụt nghiêm trọng tàn phá miền Nam Brazil

(SeaPRwire) –   Thị trưởng thành phố thủ phủ bang Rio Grande do Sul đã yêu cầu người dân hạn chế sử dụng nước vào thứ Ba trong bối cảnh khoảng 80% dân số thành phố đang gặp khó khăn về nguồn cung cấp nước sau trận lũ lụt nghiêm trọng hồi tuần trước, khiến ít nhất 90 người thiệt mạng và hơn 130 người mất tích.

Công tác cứu hộ những người bị mắc kẹt do lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul vẫn đang tiếp tục, trong khi dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục xuất hiện ở khu vực này cho đến tuần sau. Thủ phủ Porto Alegre của bang gần như bị cô lập hoàn toàn, với sân bay và nhà ga xe buýt đóng cửa và các tuyến đường chính bị chia cắt do ngập lụt.

Năm trong số sáu cơ sở xử lý nước của thành phố hiện không hoạt động, và Thị trưởng Porto Alegre Sebastião Melo đã ra lệnh chỉ sử dụng nước cho “tiêu dùng thiết yếu”. Các cửa hàng địa phương cũng đang thiếu hụt nguồn cung nước.

“Chúng ta đang phải đối mặt với thiên tai tự nhiên chưa từng có và mọi người cần phải cùng chung tay giúp đỡ,” Thị trưởng Melo nói với báo giới. “Tình trạng thiếu hụt nước thực sự đang diễn ra và sẽ mất một thời gian để trở lại bình thường.”

“Tôi đang huy động xe bồn chở nước đến các sân vận động và người dân sẽ phải đến đó để lấy nước trong chai. Tôi không thể chuyển nước tới tận từng hộ gia đình,” Thị trưởng thêm.

Nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay là nước uống, nhưng lương thực và vật dụng vệ sinh cá nhân cũng khan hiếm. Các bang khác của Brazil đang huy động xe tải chở hàng cứu trợ đến Rio Grande do Sul.

Những cư dân có khả năng di tản ở Rio Grande do Sul đang tìm cách rời khỏi khu vực, do lo ngại tình trạng thiếu hụt và bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, việc di chuyển khỏi Porto Alegre cũng gặp nhiều khó khăn do các tuyến đường chính vẫn bị ngập lụt.

Mưa đã tạm ngừng lúc này, nhưng một đợt không khí lạnh sắp đến sẽ gây mưa lớn hơn bắt đầu từ đêm Thứ Ba, chủ yếu ở phía Nam bang, theo Viện Khí tượng Quốc gia. Lượng mưa dự kiến có thể vượt 150 milimét (5,9 inch) vào sáng Sáng Thứ Tư.

Tối Thứ Hai, Thống đốc bang Rio Grande do Sul Eduardo Leite đã ban bố tình trạng báo động cho một số thành phố gần hồ Patos rộng lớn. Nước lũ ở Porto Alegre và các thành phố khác chảy qua hồ này ra biển.

“Mực nước sẽ dâng cao và sẽ ảnh hưởng đến bạn,” ông nói trong video phát trên các kênh truyền thông xã hội của mình. “Xin hãy tin vào cảnh báo và giúp chúng tôi cứu sống người dân. Hãy cùng nhau giảm thiểu thiệt hại để chúng ta có thể cùng nhau xây dựng lại.”

Thiệt hại do mưa lũ đã buộc hơn 150.000 người phải sơ tán. Thêm 50.000 người khác đã tìm nơi trú ẩn tạm thời tại trường học, nhà thi đấu thể thao và các nơi tập trung khác.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã hai lần đến thăm bang Rio Grande do Sul vào Chủ nhật, cùng Bộ trưởng Quốc phòng José Múcio, Bộ trưởng Tài chính Fernando Haddad, Bộ trưởng Môi trường Marina Silva và nhiều quan chức khác.

Trong thánh lễ tại Vatican vào Chủ nhật, Giáo hoàng Phanxicô đã cầu nguyện cho người dân bang.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ bệnh dịch có thể gia tăng do phần lớn khu vực vẫn ngập lụn, và dự đoán số ca mắc sốt rét và bệnh do leptospira có thể tăng mạnh trong vòng vài ngày tới.

An ninh cũng là mối quan ngại. Bộ An ninh Công cộng bang Rio Grande do Sul cho biết lực lượng cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra nhằm ngăn chặn tình trạng cướp bóc và trộm cắp. Một số tình nguyện viên tham gia cứu hộ đã bị cướp khi đang hỗ trợ người dân ở khu vực đô thị Porto Alegre.

Cũng trong Thứ Hai, ba câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của bang Rio Grande do Sul, sân nhà của họ bị ngập lụt, đã kêu gọi Liên đoàn bóng đá Brazil tạm dừng các trận đấu quốc gia trong vòng 20 ngày tiếp theo do ảnh hưởng của lũ lụt. Liên đoàn bóng đá Brazil cho biết sẽ xem xét yêu cầu này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.