Phiên tòa bắt đầu cho 9 người ở Đức về cáo buộc âm mưu đảo chính

(SeaPRwire) –   Chín người bị buộc tội khủng bố liên quan đến một âm mưu lật đổ cực hữu được cho là đã bắt đầu xét xử vào Thứ Hai tại một trong ba vụ án liên quan.

Phiên tòa mở đầu tại Stuttgart là phiên tòa đầu tiên mở ra liên quan đến âm mưu được cho là, đã được tiết lộ vào cuối năm 2022. Nó tập trung vào những bị cáo của nhóm Reich Citizens mà được cho là đã là một phần của cánh quân sự tự xưng của nó, hãng thông tấn Đức dpa đưa tin.

Vào tháng 12, các công tố viên liên bang đã truy tố 27 người về tội khủng bố, trong đó có một người đã qua đời kể từ đó.

Chín bị cáo khác, trong đó có một người tự xưng là hoàng tử và một cựu nghị sĩ cực hữu, sẽ bị xét xử vào ngày 21 tháng 5 tại Tòa án bang Frankfurt trong vụ án nổi bật nhất trong số ba vụ án.

Vụ án Frankfurt bao gồm Heinrich XIII Hoàng tử Reuss, mà nhóm được cho là đã lên kế hoạch bổ nhiệm là người lãnh đạo tạm thời mới của Đức; Birgit Malsack-Winkemann, một thẩm phán và cựu nghị sĩ với đảng cực hữu Alternative for Germany; và một lính dù hưu trí.

Các phiên điều trần của ba vụ án dự kiến sẽ kéo dài cho đến tận năm 2025.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser nói trên kênh truyền hình công cộng ZDF rằng phiên tòa “cho thấy sức mạnh của chế độ pháp quyền của chúng ta khi mạng lưới khủng bố lớn nhất của Đức cho đến nay (…) phải chịu trách nhiệm về các kế hoạch quân sự nhằm lật đổ chính phủ của họ.”

Các công tố viên cho biết những bị cáo tin vào “một hỗn hợp các thuyết âm mưu”, bao gồm cả tư tưởng Reich Citizens và QAnon, và tin rằng Đức đang bị cai trị bởi một nhà nước sâu.

Những người theo phong trào Reich Citizens hay Reichsbuergerbewegung trong tiếng Đức, từ chối hiến pháp hậu chiến của Đức và kêu gọi lật đổ chính phủ, trong khi QAnon là một lý thuyết âm mưu toàn cầu có nguồn gốc từ Mỹ.

Theo các công tố viên, nhóm đã lên kế hoạch tấn công vào tòa nhà quốc hội ở Berlin và bắt giữ các nghị sĩ. Nó được cho là dự định đàm phán một trật tự hậu binh biến chủ yếu với Nga, là một trong những nước chiến thắng của Thế chiến II.

Chín bị cáo tại phiên tòa Stuttgart bị buộc tội là thành viên của một tổ chức khủng bố và “chuẩn bị một âm mưu phản quốc cao.” Một trong những bị cáo cũng bị xét xử về tội giết người cố ý, dpa đưa tin.

Hầu hết chín bị cáo trong vụ xét xử Frankfurt cũng bị buộc tội là thành viên của một tổ chức khủng bố và “chuẩn bị một âm mưu phản quốc cao.” Tám bị cáo bị buộc tội là thành viên của nhóm đã bị truy tố trong các cáo trạng riêng biệt tại tòa án ở Munich.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.