Israel lo ngại ICC có thể ban hành lệnh bắt giữ Netanyahu, các quan chức cao cấp: báo cáo

(SeaPRwire) –   Người Israel đang ngày càng lo ngại rằng Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sớm có thể ban hành lệnh bắt giữ đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về cáo buộc liên quan đến cuộc chiến ở Dải Gaza, theo báo cáo.

Tòa án có thể buộc tội các quan chức chính phủ cấp cao về việc theo đuổi một chiến lược nhằm trả đũa các cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel và ngăn cản việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, theo báo New York Times dẫn nguồn tin từ các quan chức Israel và nước ngoài.

Tờ báo cho biết bất kỳ lệnh bắt giữ nào do ICC ban hành “có lẽ sẽ được coi ở hầu hết thế giới như một sự kiểm điểm đạo đức đáng xấu hổ” và trích dẫn một quan chức nói rằng khả năng đó đã ảnh hưởng đến quyết định của Israel trong những tuần gần đây.

Những lệnh bắt giữ như vậy có thể gây trở ngại cho việc đi lại của các quan chức Israel và chúng có thể được ban hành đối với lãnh đạo Hamas, theo New York Times.

Những diễn biến đến sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz nói vào Chủ nhật rằng “Chúng tôi mong đợi tòa án tránh ban hành lệnh bắt giữ đối với các quan chức chính trị và an ninh cấp cao của Israel”, theo báo cáo của Reuters.

“Chúng tôi sẽ không cúi đầu hoặc bị răn đe và sẽ tiếp tục chiến đấu”, Katz được trích dẫn nói thêm, cảnh báo các đại sứ quán Israel tăng cường an ninh trước rủi ro của “làn sóng chống Do Thái cực đoan”.

Vào thứ Sáu, Netanyahu đã viết trên X rằng “Mặc dù ICC sẽ không ảnh hưởng đến hành động của Israel, nhưng nó sẽ thiết lập một tiền lệ nguy hiểm đe dọa binh sĩ và quan chức của tất cả các nền dân chủ chiến đấu chống lại khủng bố dã man và sự xâm lược tùy tiện.”

“Dưới sự lãnh đạo của tôi, Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào của ICC nhằm làm suy yếu quyền tự vệ hợp pháp của mình”, ông nhấn mạnh. “Mối đe dọa tịch thu binh sĩ và quan chức của nền dân chủ duy nhất ở Trung Đông và nước Do Thái duy nhất trên thế giới là xúc phạm. Chúng tôi sẽ không chịu đựng nó.”

Tổng chưởng lý ICC Karim Khan cho biết vào tháng 10 rằng tòa án có thẩm quyền điều tra tiềm năng các tội ác chiến tranh được thực hiện tại Dải Gaza, theo báo cáo của Reuters.

Cơ quan thông tấn cho biết Israel không phải là thành viên của tòa án và không công nhận thẩm quyền của nó, nhưng các lãnh thổ Palestine đã được phép tham gia với tư cách thành viên vào năm 2015.

ICC cho biết trên trang web của mình rằng tòa án “điều tra và, nếu có cơ sở, xét xử các cá nhân bị buộc tội về những tội ác nghiêm trọng nhất gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế: diệt chủng, tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội phạm xâm lược.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.