Hải quân Mỹ tàu sân bay USS Ronald Reagan rời cảng nhà Nhật Bản sau gần một thập kỷ

(SeaPRwire) –   Tàu sân bay tên lửa đa năng của Hải quân Mỹ USS Ronald Reagan đã rời cảng nhà ở Nhật Bản sau gần một thập kỷ.

Việc rời đi của USS Ronald Reagan – một trong những tàu chiến lớn nhất của Mỹ và là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz – diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trước sự bành trướng ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Nó sẽ được thay thế vào cuối năm nay bởi USS George Washington, một tàu sân bay lớp Nimitz khác. Nhật Bản đang tăng tốc củng cố năng lực quân sự và tăng cường đáng kể các hoạt động hải quân chung với Mỹ.

Gia đình và bạn bè của thủy thủ đoàn đã có mặt để chào tạm biệt tàu sân bay từ cảng hải quân Yokosuka sau chuyến tuần tra cuối cùng vào sáng hôm đó.

Hàng trăm thủy thủ đứng dọc theo lan can trong khi những người khác trên boong bay đứng thành hình chữ “dewa mata” có nghĩa là “gặp lại” bằng tiếng Nhật. Tàu sân bay được hộ tống bởi hai khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Robert Smalls và USS Howard.

Phát biểu tại lễ, Đại sứ Mỹ tại Nhật Rahm Emanuel đảm bảo “sự chuyển tiếp liền mạch”.

“USS Ronald Reagan và thủy thủ đoàn của nó đã đảm bảo rằng hàng triệu người dân ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có thể sống cuộc sống tự do khỏi sự cưỡng ép, xâm lược và áp bức”, Emanuel sau đó nói với phóng viên.

USS Ronald Reagan lần đầu đến Yokosuka vào năm 2015. Trước đó, trong triển khai gần bán đảo Triều Tiên, tàu sân bay đã đóng góp vào Chiến dịch Tomodachi, sau trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân năm 2011 ở miền đông bắc Nhật Bản.

USS Ronald Reagan là tàu sân bay duy nhất của Mỹ được triển khai làm soái hạm của Đội tàu sân bay 5 thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, có cảng nhà bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

Trong thời gian đóng quân tại đây, nó đã tham gia hàng chục cuộc tập trận đa phương và ghé thăm hơn một chục cảng nước ngoài, bao gồm cả chuyến viếng thăm lịch sử tới Đà Nẵng, Việt Nam vào năm ngoái.

Trong khi căng thẳng leo thang ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines cũng như một số nước khác về tranh chấp lãnh thổ và biển đảo, Nhật Bản lo ngại về tranh chấp của họ với Trung Quốc đối với các hòn đảo vô chủ ở Biển Đông.

Tàu tuần tra bờ biển Nhật Bản và Trung Quốc thường xuyên đối đầu trong vùng biển đó.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada, người gần đây tham gia chuyến khảo sát môi trường gần quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, nói rằng hợp tác với Mỹ và các nước có chung quan điểm là then chốt để bảo vệ trật tự quốc tế.

“Chúng tôi nhận thức rằng phải không để Biển Đông trở thành một Biển Nam Trung Hoa khác”, bà nói.

Không cho phép đổ bộ lên các hòn đảo, nên nhóm của Inada đã sử dụng máy bay không người lái để khảo sát đất liền và thực vật trong khu vực. Trung Quốc đã phản đối chuyến đi này.

Inada nói các chuyên gia nên có thể đổ bộ lên lãnh thổ để nghiên cứu, kêu gọi tranh luận tại quốc hội.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.