Hungary sẽ phản đối nghị quyết Liên Hợp Quốc kỷ niệm vụ thảm sát 1995 ở Bosnia, bộ trưởng nói

(SeaPRwire) –   Hungary sẽ bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hợp Quốc kỷ niệm vụ thảm sát người Hồi giáo Bosnia năm 1995, Bộ trưởng Ngoại giao nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Péter Szijjártó đang đón tiếp lãnh đạo người Serb Bosnia Milorad Dodik tại thủ đô Budapest của Hungary, nơi Szijjártó cáo buộc Liên Hợp Quốc cũng như Cao ủy Bosnia và Herzegovina đang thực hiện những bước nhằm làm mất ổn định đất nước đã bị tàn phá trong cuộc chiến 1992-1995.

Trong, hơn 8.000 người đàn ông và bé trai Hồi giáo Bosnia đã bị lực lượng Serb Bosnia hành quyết tại Srebrenica, một vùng đất phía đông Bosnia. Xác nạn nhân sau đó bị vứt vào các ngôi mộ tập thể và được chôn lại để che giấu bằng chứng về tội ác.

Vào thứ Tư, Szijjártó nói Hungary sẽ bỏ phiếu chống lại dự thảo nghị quyết Liên Hợp Quốc về vụ thảm sát – mà ông gọi là “bi kịch Srebrenica” – bởi nó “cố ý hoặc vô tình sẽ mạ lỵ toàn bộ dân tộc Serb.”

“Chúng tôi tin rằng các nhà chính trị quốc tế nên chấm dứt leo thang căng thẳng ở Bosnia và Herzegovina, chấm dứt đe dọa trừng phạt và chấm dứt can thiệp bạo lực vào công việc nội bộ của nước này,” Szijjártó nói.

Nghị quyết Liên Hợp Quốc được chính trị gia người Bosnia Hồi giáo cũng như một số nước châu Âu và Hoa Kỳ ủng hộ. Đề xuất bởi Đức và Rwanda, nó sẽ chỉ định ngày 11 tháng 7 là “Ngày suy ngẫm và tưởng niệm quốc tế về vụ thảm sát 1995 ở Srebrenica”.

Người Serb Bosnia và Serbia lân cận đã mạnh mẽ phản đối, cho rằng nó sẽ đánh dấu người Serb là “dân tộc diệt chủng”. Người Serb được Nga và Trung Quốc ủng hộ.

Các tòa án quốc tế tại Hague, Hà Lan, đã đưa ra nhận định vụ án ở Srebrenica là diệt chủng, vụ diệt chủng đầu tiên ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Các sĩ quan quân đội hàng đầu và lãnh đạo chính trị người Serb Bosnia cũng đã bị kết án diệt chủng bởi thẩm phán Liên Hợp Quốc.

Dodik, nhà lãnh đạo ly khai người Serb Bosnia của tổ chức Republika Srpska, đã phủ nhận vụ thảm sát ở Srebrenica là diệt chủng. Ông bị Mỹ áp lệnh trừng phạt năm 2022 cáo buộc “các hoạt động tham nhũng” đe dọa làm mất ổn định khu vực và làm suy yếu hiệp ước hòa bình hơn 25 năm trước.

Vào thứ Tư, Dodik nói phía Serbia “không phủ nhận một tội ác khủng khiếp đã xảy ra ở Srebrenica”, nhưng nghị quyết Liên Hợp Quốc sẽ “làm mất ổn định tình hình ở Bosnia và Herzegovina đến mức hoàn toàn tê liệt mọi mối quan hệ có thể”. Ông cảm ơn Szijjártó vì đã có quan điểm chống lại nghị quyết.

Trong một bài đăng trên X vào thứ Tư, giám đốc Trung tâm Tưởng niệm Srebrenica Emir Suljagić gọi quan điểm của Hungary là “một quan điểm sâu sắc gây lo ngại không thể bỏ qua”. Ông đổ lỗi cho thủ tướng dân túy Viktor Orbán của đất nước đã “đứng về phía những lực lược phủ nhận và sửa đổi lịch sử, làm suy yếu nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm công nhận và rút ra bài học từ bi kịch này.”

“Sự phản đối của Orbán đối với nghị quyết về Srebrenica có thể được coi là một phần của mô hình từ chối đồng thuận quốc tế về vấn đề nhân quyền. Bằng cách từ chối công nhận vụ diệt chủng, Hungary dưới thời Orbán đang gửi một thông điệp nguy hiểm rằng sự thật lịch sử có thể bị bỏ qua một cách tiện lợi cho mục đích chính trị.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.