Nhà khoa học Trung Quốc đầu tiên công bố trình tự COVID, phản đối bị khóa phòng thí nghiệm

(SeaPRwire) –   Nhà khoa học đầu tiên công bố trình tự bộ gen của virus SARS-CoV-2 đã tổ chức biểu tình ngồi ngoài phòng thí nghiệm sau khi cơ quan chức năng khóa cửa phòng thí nghiệm của ông – một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh vẫn tiếp tục áp lực lên các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu về virus corona.

Zhang Yongzhen đã viết trên mạng xã hội vào thứ Hai rằng ông và nhóm nghiên cứu của mình bất ngờ nhận thông báo rằng họ sẽ bị trục xuất khỏi phòng thí nghiệm, là một trong những diễn biến tiêu cực kể từ khi nhà vi sinh học công bố trình tự bộ gen vào tháng 1 năm 2020 mà không có sự chấp thuận của nhà nước.

Khi Zhang cố gắng đến phòng thí nghiệm vào cuối tuần, bảo vệ đã ngăn cản ông vào trong. Để phản đối, ông ngồi ngoài trời mưa trên giấy bìa gấp gọn, các bức ảnh tại hiện trường được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy. Tin tức về cuộc biểu tình nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và Zhang nói với một đồng nghiệp rằng ông đã ngủ ngoài phòng thí nghiệm – nhưng vẫn chưa rõ vào thứ Ba ông có tiếp tục ở lại đó hay không.

“Tôi sẽ không rời đi, tôi sẽ không bỏ cuộc, tôi đang theo đuổi khoa học và sự thật!” ông viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc rồi sau đó bài viết bị xóa.

Trong một tuyên bố trực tuyến, Trung tâm Y tế Lâm sàng Công cộng Thượng Hải cho biết phòng thí nghiệm của Zhang đang được tu sửa và đóng cửa vì “lý do an toàn”. Họ thêm rằng đã cung cấp cho nhóm của Zhang một phòng thí nghiệm thay thế.

Tuy nhiên, Zhang viết trực tuyến rằng nhóm của ông mới được đề nghị một phòng thí nghiệm thay thế sau khi họ được thông báo về việc trục xuất, và phòng thí nghiệm được đề nghị không đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn để tiến hành nghiên cứu của họ, khiến nhóm của ông rơi vào tình thế bế tắc.

Sự cố gắng gần đây của Zhang phản ánh cách Trung Quốc đã cố gắng kiểm soát thông tin liên quan đến COVID-19: Một cuộc điều tra của Associated Press phát hiện chính phủ Trung Quốc đã đóng băng các nỗ lực truy vết nguồn gốc virus một cách có ý nghĩa từ những tuần đầu dịch bệnh bùng phát. Xu hướng này vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay, với các phòng thí nghiệm bị đóng cửa, hợp tác bị phá vỡ, các nhà khoa học nước ngoài bị buộc rời khỏi Trung Quốc và các nhà nghiên cứu Trung Quốc bị cấm rời khỏi đất nước.

Khi liên hệ qua điện thoại vào thứ Ba, Zhang nói rằng “không thuận tiện” để ông nói chuyện, nói rằng có những người khác đang nghe ngóng. Trong một email gửi cho đồng nghiệp Edward Holmes vào thứ Hai, Zhang xác nhận rằng ông đang ngủ ngoài phòng thí nghiệm sau khi bảo vệ ngăn cản ông vào trong.

Một phóng viên của AP đã bị một bảo vệ ngăn lại tại lối vào khu phức hợp chứa phòng thí nghiệm của Zhang. Một nhân viên tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cơ quan y tế hàng đầu nước này, nói qua điện thoại rằng đây không phải bộ phận chủ chốt chịu trách nhiệm và đề nghị liên hệ với chính quyền Thượng Hải để được trả lời.

Zhang sau đó được trao nhiều giải thưởng để ghi nhận công lao của ông. Tuy nhiên, việc Zhang công bố trình tự bộ gen cũng khiến phòng thí nghiệm của ông bị kiểm tra kỹ lưỡng hơn, theo Holmes, đồng nghiệp và là nhà vi sinh học tại Đại học Sydney của Zhang. Zhang đã bị loại khỏi vị trí tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc và bị cấm hợp tác với một số đối tác trước đây, làm suy yếu nghiên cứu của ông.

“Kể từ khi ông thách thức các quan chức bằng cách công bố trình tự bộ gen của virus gây bệnh COVID-19, đã có một chiến dịch chống lại ông,” Holmes nói. “Ông đã bị đập tan bởi quá trình này và tôi ngạc nhiên khi thấy ông vẫn có thể làm việc.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.