Nga đe dọa không kích các cơ sở quân sự Anh, tập trận hạt nhân sau phát biểu của Cameron

(SeaPRwire) –   Nga đe dọa không kích các cơ sở quân sự của Anh ở “Ukraine và ngoài Ukraine” và kế hoạch tập trận hạt nhân đáp trả lời phát biểu của Cameron

Moscow triệu tập đại sứ Anh tại Liên bang Nga Nigel Casey “phản đối mạnh mẽ” về cuộc phỏng vấn gần đây của Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron với Reuters “về quyền của Ukraine sử dụng vũ khí Anh tấn công lãnh thổ Nga”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố được phát hành vào thứ Hai.

“Casey nhấn mạnh rằng D. Cameron đã tấn công thù địch trực tiếp mâu thuẫn với những lời đảm bảo trước đây của phía Anh khi chuyển giao tên lửa hành trình tầm xa cho chế độ Kyiv, rằng dưới không một điều kiện nào chúng sẽ được sử dụng trên lãnh thổ Nga”, tuyên bố tiếp tục.

Bộ ngoại giao cho biết phía Nga “coi lời nói của D. Cameron là bằng chứng về sự gia tăng nghiêm trọng và xác nhận London ngày càng tham gia vào các hoạt động quân sự bên phía Kyiv”.

“N. Casey đã được cảnh báo rằng phản ứng đối với các cuộc tấn công của Ukraine sử dụng vũ khí Anh trên lãnh thổ Nga và ngoài Ukraine có thể là bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự Anh nào trên lãnh thổ Ukraine và ngoài Ukraine”, bộ ngoại giao cho biết. “Đại sứ được kêu gọi suy nghĩ về hậu quả thảm khốc không thể tránh khỏi của những bước đi thù địch như vậy từ London và ngay lập tức bác bỏ một cách quyết liệt và không thể hiểu lầm những tuyên bố khiêu khích gây hấn của người đứng đầu Bộ Ngoại giao.”

Những phát biểu này được đưa ra trước ngày tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin và trong tuần khi Moscow vào thứ Năm sẽ kỷ niệm Ngày Chiến thắng, ngày lễ thế tục quan trọng nhất của nước này, đánh dấu sự đánh bại phát xít Đức trong Thế chiến II.

Các cuộc tập trận mô phỏng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật đáp trả “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây liên quan đến Liên bang Nga”, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết trong một tuyên bố. Đây là lần đầu tiên Nga công khai thông báo tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật, mặc dù lực lượng hạt nhân chiến lược thường xuyên tập trận, theo hãng tin Associated Press.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật bao gồm bom không quân, đầu đạn cho tên lửa tầm ngắn và đạn pháo và được dùng trong chiến trường. Chúng ít nguy hiểm hơn so với vũ khí chiến lược – đầu đạn khổng lồ trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa và dùng để xoá sổ toàn bộ thành phố.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stéphane Dujarric bày tỏ lo ngại rằng các bên liên quan đã nói về vấn đề vũ khí hạt nhân nhiều hơn gần đây.

“Rủi ro hạt nhân hiện tại ở mức độ báo động cao”, Dujarric nói. “Mọi hành động có thể dẫn đến hiểu lầm, leo thang với hậu quả thảm khốc phải được tránh.”

Thông báo của Nga là một lời cảnh báo gửi đến các đồng minh phương Tây của Ukraine về việc tham gia sâu hơn vào cuộc chiến kéo dài 2 năm, nơi lực lượng Kremlin đang chiếm ưu thế trước tình trạng thiếu người và vũ khí của Ukraine. Một số đối tác phương Tây của Ukraine trước đây đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc xung đột có thể lan rộng ra ngoài Ukraine thành một cuộc chiến giữa NATO và Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lặp lại tuần trước rằng ông không loại trừ việc triển khai quân đội đến Ukraine, và Cameron nói rằng lực lượng Ukraine sẽ có thể sử dụng vũ khí tầm xa của Anh để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Một số nước NATO khác cung cấp vũ khí cho Kyiv đã do dự về khả năng đó.

“Ukraine có quyền đó. Cũng giống như Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần phải đảm bảo an ninh cho mình”, Cameron nói với Reuters tuần trước.

Điện Kremlin đã đánh dấu những bình luận đó là nguy hiểm, làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên. Cuộc chiến đã đặt áp lực đáng kể lên mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng tuyên bố gần đây của Macron và những bình luận khác của các quan chức Anh và Mỹ đã thúc đẩy các cuộc tập trận hạt nhân.

“Đây là vòng leo thang mới”, Peskov nói, đề cập đến những gì Kremlin coi là những tuyên bố khiêu khích. “Điều này chưa từng có tiền lệ và đòi hỏi sự chú ý đặc biệt cũng như biện pháp đặc biệt.”

Bộ Ngoại giao Nga cũng triệu tập đại sứ Pháp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.