Mỹ tiến hành vụ nổ ngầm dưới lòng đất giữa bối cảnh “các mối đe dọa hạt nhân toàn cầu”

Thử nghiệm đến sau khi Nga rút khỏi hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân năm 1996

Mỹ đã tiến hành một vụ nổ ngầm tại một khu vực thử nghiệm hạt nhân ở Nevada, ngay sau khi các nghị sĩ Nga thông qua việc rút lại phê chuẩn Hiệp ước Toàn diện Cấm Thử nghiệm Hạt nhân (CTBT) năm 1996, một hiệp ước quốc tế cấm mọi cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Cuộc thử nghiệm tại Khu vực An ninh Quốc gia Nevada (NNSS) vào Thứ Tư liên quan đến “chất nổ hóa học và chất theo dõi phóng xạ,” theo tuyên bố của Cục An ninh Hạt nhân Quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ (NNSA).

“Những thử nghiệm này thúc đẩy nỗ lực phát triển công nghệ mới hỗ trợ các mục tiêu phi phổ biến hạt nhân của Mỹ,” Corey Hinderstein, Phó Giám đốc NNSA về phi phổ biến hạt nhân phòng vệ, cho biết. “Chúng sẽ giúp giảm thiểu các mối đe dọa hạt nhân toàn cầu bằng cách cải thiện khả năng phát hiện các cuộc thử nghiệm hạt nhân ngầm.”

Một số phòng thí nghiệm của Mỹ đã thu thập dữ liệu sử dụng nhiều loại cảm biến, sẽ “giúp xác nhận các mô hình vụ nổ dự đoán mới và các thuật toán phát hiện,” theo thông cáo báo chí.

Cuộc thử nghiệm của Mỹ diễn ra chỉ vài giờ sau khi Duma Nhà nước Nga, cơ quan lập pháp hạ viện, thông qua dự luật rút lại phê chuẩn Hiệp ước CTBT năm 1996. Động thái này nhằm đạt được sự cân bằng với Mỹ, quốc gia không phê chuẩn hiệp ước quốc tế này.

Mikhail Ulyanov, đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc ở Vienna, nhắc lại cam kết của Moscow duy trì lệnh cấm không chính thức về các cuộc thử nghiệm sau khi rút khỏi CTBT, trừ khi bị buộc phải làm như vậy.

“Không bao giờ nói không bao giờ. Các cuộc thử nghiệm có thể tiếp tục dưới một số hoàn cảnh. Tôi tin rằng sự phát triển như vậy sẽ mang tính tiêu cực đối với thế giới hiện đại, đối với việc duy trì sự ổn định,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga. “Chúng ta đã có đủ sự bất ổn trong quan hệ quốc tế và không muốn thêm một yếu tố quyền lực mới.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng nếu Mỹ tái khởi động các cuộc thử nghiệm hạt nhân, mà ông tin rằng nước này có thể làm như một phần của việc hiện đại hóa kho vũ khí, Moscow sẽ làm theo. Cả hai quốc gia đều không tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân sống kể từ đầu những năm 1990. Cuộc thử nghiệm hạt nhân cuối cùng của Nga là vào năm 1990, trước khi Liên Xô sụp đổ.