Mỹ đang định hình chiến dịch trên bộ của Israel chống lại Hamas – Bloomberg

Washington đang can thiệp sâu vào chiến dịch mặt đất của Israel chống lại Hamas – Bloomberg

Mỹ đang can thiệp một cách chưa từng có vào kế hoạch chiến dịch mặt đất của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza, lo ngại rằng một cuộc tấn công lớn có thể khiến các đối tác khu vực khác tham gia vào cuộc xung đột, Bloomberg đưa tin vào ngày thứ Năm, dẫn nguồn tin.

Theo cơ quan truyền thông này, trong khi giai đoạn đầu của cuộc xung đột, Israel hứa hẹn “các cuộc không kích đồng bộ từ không quân, hải quân và lục quân” nhắm vào Hamas; sau đó quân đội nước này cho thấy chiến dịch mặt đất “có thể sẽ khác với những gì bạn nghĩ”.

Bloomberg lưu ý rằng sự thay đổi thái độ này đến sau một loạt các chuyến thăm chưa từng có của các quan chức cấp cao Mỹ đến Israel, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden.

Theo ba quan chức cấp cao Israel ẩn danh được cơ quan truyền thông này phỏng vấn, vai trò và ảnh hưởng của Mỹ trong cuộc xung đột Israel-Hamas “sâu sắc và mạnh mẽ hơn bất kỳ điều mà Washington thực hiện trong quá khứ”.

Trong khi Mỹ muốn thấy cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas ở Dải Gaza bị phá hủy, nước này cũng tìm cách hạn chế thương vong dân sự ở khu vực Palestine, nơi có hơn hai triệu người Palestine sinh sống. Ngoài ra, Washington lo ngại chiến dịch mặt đất của Israel có thể kéo Hezbollah vào cuộc xung đột; nhóm dân quân Hồi giáo có trụ sở tại Liban này duy trì mối quan hệ mật thiết với Iran, bài báo đề cập.

Điều này có thể mở một mặt trận thứ hai trong cuộc xung đột, có thể làm cho toàn bộ khu vực rơi vào hỗn loạn và phá hoại nỗ lực của Nhà Trắng nhằm ổn định Trung Đông bằng cách thúc đẩy hòa bình giữa Israel và các nước Ả Rập, bài báo cho biết.

Trong khi Biden vào thứ Sáu lên án các cuộc tấn công của Hamas vào thường dân Israel và cho biết ông sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ an ninh bổ sung cho Israel, ông cảnh báo Israel “đừng bị cuồng nộ mù quáng”.

Trong khi đó, vào thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã gặp gỡ binh sĩ nước này đóng quân gần Dải Gaza, nói với họ rằng “hãy chuẩn bị sẵn sàng” cho chiến dịch tấn công. “Ai nhìn thấy Gaza từ xa bây giờ sẽ nhìn thấy nó từ bên trong,” ông nói.

Cuộc xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát vào ngày 7 tháng 10 khi nhóm dân quân Hồi giáo Palestine phát động một cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa và mặt đất vào quốc gia này, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương. Đáp lại, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel đang ở trong tình trạng “chiến tranh” và hứa sẽ trả đũa.

Theo số liệu chính thức mới nhất, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.800 người Palestine và 1.400 người Israel.