Lực lượng quân sự Mỹ và Philippines đánh chìm tàu trong cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông tranh chấp

(SeaPRwire) –   Lực lượng quân sự Mỹ và Philippines, được hỗ trợ bởi một máy bay do thám của Không quân Úc, đã phóng một loạt tên lửa, pháo và không kích chính xác cao và đánh chìm một con tàu giả đại diện cho kẻ thù như một phần của cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong và gần Biển Đông tranh chấp đã khiêu khích Bắc Kinh.

Các quan chức và nhà ngoại giao từ một số quốc gia đã theo dõi cuộc trình diễn sức mạnh từ một ngọn đồi dọc theo bờ biển cát ở Laoag City thuộc tỉnh Ilocos Norte của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

Hơn 16.000 quân nhân từ Mỹ và Philippines, cùng với vài trăm binh sĩ Úc và quan sát viên quân sự từ 14 quốc gia, đang tham gia cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu hàng năm có tên Balikatan, có nghĩa là vai đôi vai trong tiếng Tagalog. Các cuộc tập trận, bắt đầu từ ngày 22 tháng 4 và kết thúc vào ngày thứ Sáu, bao gồm một tình huống về cuộc xâm lược của quốc gia nước ngoài vào quần đảo Philippines.

Đây là dấu hiệu mới nhất về cách Mỹ và Philippines đã tăng cường liên minh phòng thủ hiệp ước bắt đầu từ những năm 1950 trước lo ngại của họ trong những năm gần đây về hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở các lãnh thổ tranh chấp ở châu Á.

Marcos đã ra lệnh cho quân đội của mình chuyển trọng tâm sang phòng thủ bên ngoài sau hàng thập kỷ chống nổi dậy trong nước khi hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trở thành mối quan tâm hàng đầu. Sự chuyển đổi chiến lược này phù hợp với nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông nhằm tăng cường vòng cung các liên minh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để chống lại Trung Quốc.

Trung Quốc đã làm Philippines tức giận bằng cách lặp đi lặp lại quấy rối tàu hải quân và tàu bảo vệ bờ biển của nước này bằng các ống nước mạnh, một loại laser quân sự, cản trở việc di chuyển và các hành động nguy hiểm khác trên biển gần hai bãi đá tranh chấp. Chúng dẫn đến va chạm nhẹ làm bị thương một số thủy thủ hải quân Philippines và hư hỏng các tàu tiếp tế.

“Chúng tôi đang bị đe dọa,” Đại sứ Philippines tại Washington Jose Romualdez nói với AP trong một cuộc điện thoại. “Chúng tôi không có khả năng để có thể chiến đấu với tất cả sự bắt nạt này từ Trung Quốc nên chúng tôi sẽ đi đâu?” Romualdez nói. “Chúng tôi đã đến với bên đúng, đó là Mỹ và những người tin tưởng vào những gì Mỹ đang làm.”

Trung Quốc đã cáo buộc Philippines gây ra căng thẳng ở vùng biển tranh chấp bằng cách xâm phạm vào những gì mà nước này coi là lãnh thổ ngoài khơi của mình, được đánh dấu bằng 10 đường gạch trên bản đồ. Nước này cho rằng hải cảnh và hải quân Trung Quốc đã buộc phải hành động để trục xuất tàu bảo vệ bờ biển Philippines và các tàu khác khỏi những khu vực đó. Philippines lặp đi lặp lại một phán quyết quốc tế năm 2016 dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã vô hiệu hóa yêu sách của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông trên cơ sở lịch sử.

Trung Quốc không tham gia khiếu nại trọng tài do Philippines đệ trình năm 2013 và tiếp tục bác bỏ và không tuân thủ phán quyết.

Sau khi bị tấn công liên tục bằng tên lửa, pháo binh và bom do máy bay Mỹ và Philippines thả xuống trong các cuộc tập trận quân sự, con tàu giả địch đã chìm khi khói đen bốc lên từ phía đuôi. Con tàu mục tiêu được chế tạo ở Trung Quốc nhưng đã ngừng hoạt động bởi hải quân Philippines vào năm 2020 do vấn đề cơ khí và điện.

Các quan chức quân sự Philippines cho biết các cuộc tập trận không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào. Trung Quốc đã phản đối các cuộc tập trận quân sự liên quan đến lực lượng Mỹ cũng như việc triển khai quân sự Mỹ ngày càng tăng ở khu vực, mà nước này cảnh báo sẽ gia tăng căng thẳng và làm suy yếu ổn định khu vực.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, các cuộc tập trận quân sự đã được tổ chức trong và gần quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã bảo vệ chặt chẽ với lực lượng bảo vệ bờ biển, hải quân và các đội thuyền dân quân nghi ngờ.

Vào thứ Hai, thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines đã vận chuyển bằng trực thăng Black Hawk để luyện tập bảo đảm một sân bay ở thị trấn cực bắc Itbayat của Philippines dọc theo Eo biển Bashi gần miền nam Đài Loan. Một nhóm nhỏ các phóng viên, bao gồm cả AP, đã được mời chứng kiến các hoạt động chiến đấu trên không và mặt đất.

“Họ không hoạt động ở khu vực an toàn. Họ đang hoạt động hơi xa hơn về phía tây và họ đang làm như vậy để luyện tập theo cách họ có thể phải làm thực sự,” Bea Walcot, Đại sứ quốc phòng Anh tại Manila, người đã theo dõi cuộc tập trận đánh chìm tàu, nói.

Washington và Bắc Kinh đang trên đà va chạm về hành động ngày càng khẳng định của Trung Quốc để bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình ở Biển Đông, và mục tiêu sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết của Bắc Kinh.

Vào tháng 2 năm ngoái, Marcos đã phê duyệt sự hiện diện rộng rãi hơn của quân đội Mỹ ở Philippines bằng cách cho phép các nhóm quân đội Mỹ luân phiên ở lại bốn trại quân sự Philippines khác. Đây là sự thay đổi sâu sắc so với người tiền nhiệm của ông, Rodrigo Duterte, người lo ngại rằng một bàn đạp quân sự Mỹ lớn hơn sẽ khiêu khích Bắc Kinh.

Trung Quốc mạnh mẽ phản đối động thái này, cho phép lực lượng Mỹ thiết lập căn cứ và điểm giám sát ở miền bắc Philippines đối diện Đài Loan và các tỉnh Philippines hướng ra Biển Đông.

Trung Quốc đã cảnh báo rằng liên minh an ninh sâu rộng giữa Washington và Manila cùng các cuộc tập trận quân sự liên tục của họ không nên gây tổn hại đến an ninh và lợi ích lãnh thổ của Trung Quốc hoặc can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ.

Philippines đáp lại rằng họ có quyền bảo vệ chủ quyền và lợi ích lãnh thổ của mình.

“Một liên minh rất quan trọng để cho Trung Quốc thấy rằng bạn có thể có tất cả các tàu mà bạn có, nhưng chúng tôi có rất nhiều sức mạnh để đánh chìm tất cả chúng,” Romualdez nói. “Chúng tôi có thể đánh chìm tất cả chúng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.