Libya đòi cải thiện sau khi hình ảnh rò rỉ cho thấy buồng giam nhỏ của con trai Moammar Gadhafi ở Beirut

(SeaPRwire) –   Hình ảnh bị rò rỉ về con trai của và căn phòng ngục nhỏ dưới lòng đất nơi anh ta bị giam giữ trong nhiều năm ở Lebanon đã gây ra lo ngại ở quốc gia Bắc Phi khi cơ quan chức năng Libya đòi hỏi cải thiện.

Những bức ảnh cho thấy một căn phòng không có ánh sáng tự nhiên chật hẹp đầy đồ đạc, giường và nhà vệ sinh nhỏ của Hannibal Gadhafi. “Tôi sống trong đau khổ,” theo lời Al-Jadeed TV trích dẫn từ người bị giam giữ trong một chương trình phát sóng tối thứ Bảy, thêm rằng anh ta là tù nhân chính trị trong một vụ việc anh ta không có thông tin gì.

Hai quan chức tư pháp Lebanon xác nhận với AP vào Thứ Hai rằng những bức ảnh được phát sóng bởi Al-Jadeed là của Gadhafi và căn phòng nơi anh ta bị giam giữ trong nhiều năm tại trụ sở cảnh sát ở Beirut. Gadhafi trông khỏe mạnh, với râu nhẹ và kính.

Một người thường liên lạc với Gadhafi, một công dân Libya, nói rằng những bức ảnh được chụp gần đây. Tất cả những người nói chuyện đều ẩn danh vì họ không được phép nói chuyện với các cơ quan truyền thông.

Gadhafi bị giam giữ ở Lebanon từ năm 2015 sau khi bị bắt cóc từ , nơi anh ta đã sống như một người tị nạn chính trị. Anh ta bị bắt cóc bởi các nhóm vũ trang Lebanon yêu cầu thông tin về số phận của giáo sĩ Shiite nổi tiếng Lebanon Moussa al-Sadr, người đã mất tích trong chuyến đi đến Libya vào năm 1978.

Số phận của al-Sadr là một vấn đề nhạy cảm ở Lebanon. Gia đình ông tin rằng ông vẫn có thể sống trong một nhà tù ở Libya, mặc dù hầu hết người Lebanon cho rằng al-Sadr, nếu còn sống, hiện 95 tuổi, đã chết.

Một phái đoàn Libya đã đến Beirut vào tháng 1 để mở lại cuộc đàm phán với các quan chức Lebanon về số phận của al-Sadr và việc trả tự do cho Gadhafi. Những cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hợp tác điều tra vụ al-Sadr giữa Lebanon và Libya đã được ký kết vào năm 2014. Phái đoàn Libya đã không quay trở lại Beirut như dự kiến.

Những lộ thiên của Al-Jadeed đến sau các báo cáo cho rằng Gadhafi đang được đối xử đặc biệt tại trụ sở cảnh sát và rằng anh ta đã có các phẫu thuật thẩm mỹ bao gồm cấy ghép tóc và cải thiện răng. Al-Jadeed trích dẫn anh nói: “Hãy lấy tóc và răng của tôi và cho tôi tự do.”

Gadhafi đã từng tuyệt thực vào tháng 6 năm ngoái và được đưa đến bệnh viện sau khi sức khỏe suy giảm.

Bộ Tư pháp Libya trong một tuyên bố ngày Chủ nhật nói rằng Gadhafi bị tước quyền lợi được bảo đảm bởi luật. Nó kêu gọi cơ quan chức năng Lebanon cải thiện điều kiện sống của anh ta để “bảo vệ phẩm giá”, thêm rằng cơ quan chức năng Lebanon nên thông báo chính thức cho Bộ về những cải thiện. Nó cũng nói rằng Gadhafi xứng đáng được trả tự do.

Sau khi bị bắt cóc vào năm 2015, đã trả tự do cho anh ta nhưng sau đó bắt giữ anh ta, buộc tội anh ta che giấu thông tin về sự mất tích của al-Sadr.

Al-Sadr là người sáng lập nhóm vũ trang Amal, một nhóm du kích Shiite đã chiến đấu trong cuộc nội chiến Lebanon 1975-90 và sau đó trở thành một đảng chính trị hiện do Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri lãnh đạo.

Nhiều người theo al-Sadr tin rằng Moammar Gadhafi đã ra lệnh giết al-Sadr trong một cuộc tranh cãi về thanh toán tiền cho các nhóm vũ trang Lebanon. Libya luôn khẳng định rằng nhà tu học, cùng với hai người đồng hành, đã rời Tripoli năm 1978 trên một chuyến bay đến Roma.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.