Cựu Thủ tướng Pakistan bị buộc tội tiết lộ sự can thiệp của Mỹ

Imran Khan và bộ trưởng ngoại giao bị truy tố về việc tiết lộ sự can thiệp của Mỹ

Một tòa án đặc biệt ở Pakistan chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Imran Khan và cựu bộ trưởng ngoại giao của ông vào thứ Hai về việc vi phạm luật bảo mật nhà nước. Các cáo buộc xuất phát từ âm mưu của họ tiết lộ những gì Khan mô tả là sự can thiệp của Mỹ trong việc lật đổ ông bởi các đối thủ chính trị vào năm ngoái.

Thẩm phán đặc biệt Abual Hasnat Zulqarnain đã truy tố Khan và Shah Mahmood Qureshi liên quan đến vụ án gọi là ‘vụ mật mã’. Cáo buộc quay quanh việc giữ và tiết lộ trái phép tài liệu mật mà phía Khan được cho là có mật mã cần thiết để giải mã. Các báo cáo truyền thông Pakistan cho rằng những cá nhân bổ sung, bao gồm trợ lý của Khan là Muhammad Azam Khan và cựu Bộ trưởng Liên bang Asad Umar, cũng có thể phải đối mặt với cáo buộc trong cuộc điều tra đang diễn ra.

Tài liệu tranh cãi là bản điện tín ngoại giao được gửi bởi cựu Đại sứ Pakistan tại Mỹ Asad Majeed Khan sau cuộc họp của ông vào tháng 3 năm 2022 với hai quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, bao gồm Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Cục Nam và Trung Á Donald Lu.

Nhiều nguồn tin truyền thông, bao gồm The Intercept, đưa tin rằng Lu chỉ trích Imran Khan vì áp dụng một quan điểm “trung lập một cách hung hăng” đối với cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát vào cuối tháng Hai cùng năm. Không giống như Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu, thủ tướng Pakistan không chọn đứng về phía Kiev.

Thay vào đó, ông đã thực hiện chuyến thăm lịch trình đến Moscow và tuyên bố trong một cuộc mít tinh rằng người dân Pakistan không phải là “nô lệ” của Washington, thách thức những chỉ trích từ phương Tây.

Quan chức Mỹ được cho là đã thảo luận về cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Khan đang phải đối mặt trong quốc hội lúc đó. Nếu nó thành công, “mọi chuyện sẽ được tha thứ ở Washington”, Lu được trích dẫn nói với đại sứ, trong khi nếu Khan ở lại nắm quyền, Islamabad sẽ phải đối mặt với “sự cô lập”.

Chính phủ Mỹ đã phủ nhận rằng bất cứ điều gì được nói bởi Lu trong cuộc họp có ý kiến về ai nên nắm quyền lực ở Pakistan.

Khan bị lật đổ khoảng một tháng sau cuộc họp và kể từ đó đã bị buộc tội một số tội, bao gồm một số tội liên quan đến khủng bố và tham nhũng. Ông tuyên bố rằng các đối thủ chính trị của ông tìm cách ngăn ông tham gia cuộc bầu cử quốc hội sắp tới với sự chấp thuận của Washington. Đáng chú ý, sau khi Khan bị lật đổ, quan hệ Mỹ-Pakistan trải qua một giai đoạn nồng ấm.

Islamabad đã nhận được một khoản tiền cứu trợ bất ngờ 3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng Bảy. The Intercept tuyên bố rằng Mỹ ủng hộ kế hoạch cứu trợ đổi lại Pakistan đồng ý cung cấp đạn dược trị giá 900 triệu USD cho Ukraine. Chính phủ Pakistan đã phủ nhận thông tin về vụ bán vũ khí được báo cáo.