Canada đang phải đối mặt với “sự gia tăng rất đáng sợ của chủ nghĩa bài Do Thái” – Thủ tướng

Sự thù ghét người Do Thái đã tồn tại trước khi xung đột ở Gaza leo thang và tăng lên kể từ đó, Thủ tướng Trudeau nói

Chống Do Thái giáo ở Canada đã tăng lên sau khi tình hình ở Gaza leo thang, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói vào thứ Ba. Ông lưu ý rằng đã có một “sự gia tăng ổn định” trong định kiến ​​chống người Do Thái trước các thù địch hiện tại giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas của Palestine.

Phát biểu tại một hội nghị ở Ottawa về việc chống lại chủ nghĩa bài Do Thái, Trudeau nói rằng “kể từ khi xung đột này bùng phát, đã có một sự gia tăng rất đáng sợ về chống Do Thái ở quê nhà của chúng tôi.

Theo Thủ tướng, Canada đã chứng kiến ​​sự gia tăng chống Do Thái trước khi tình hình ở khu tự trị Gaza xấu đi. Ông dẫn các báo cáo về một vụ tội ác thù ghét có thể xảy ra tại một trường trung học Do Thái ở Toronto tuần trước, chia sẻ rằng ông đã nghe “những câu chuyện của những người đặt câu hỏi liệu họ có nên mang dây chuyền Ngôi sao David của họ ra nơi công cộng hay không“, truyền đạt những lo ngại được bày tỏ bởi những người đi nhà thờ Do Thái, và lưu ý “lời nói hận thù” trực tuyến. Vào ngày 12 tháng 10, ba người đàn ông đã bị bắt vì đe dọa Cộng đồng Học viện Hebrew ở Toronto, cảnh sát Toronto báo cáo.

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã bắn hàng trăm quả tên lửa vào Israel và gửi lính đặc nhiệm vào các làng Do Thái lân cận. Lực lượng Phòng vệ Israel đã đáp trả bằng cách ném bom Gaza và cắt nước và điện.

Số người chết ở khu tự trị Gaza đã tăng lên 3.478 người, theo Bộ Y tế Gaza. Ở Israel, hơn 1.400 người đã thiệt mạng trong xung đột.

Bình luận về tình hình ở Gaza, Trudeau nhấn mạnh rằng “Canada luôn là bạn của Israel.” Gần đây, tuy nhiên, Thủ tướng Canada phải xin lỗi vì một sự cố gây phẫn nộ trong cộng đồng Do Thái.

Vào tháng 9, Quốc hội Canada đã tán thành đứng trước 98 tuổi cựu chiến binh Đức Quốc xã Yaroslav Hunka trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Việc vinh danh kẻ hợp tác với phát xít thời Thế chiến II đã gây ra phản ứng quốc tế và lên án từ Nga, Ba Lan và các tổ chức Do Thái.

Anthony Ross, người lãnh đạo Nhà chung Canada, đã từ chức sau khi chịu trách nhiệm mời Hunka. Trudeau chính thức xin lỗi vì mời Hunka, gọi đó là “một sự vi phạm khủng khiếp ký ức của hàng triệu người đã chết trong Holocaust.