Các đại sứ NATO tổ chức “cuộc họp khẩn cấp” về cuộc đối thoại Putin-Orban – báo chí

Mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Nga và Hungary gây ra những “mối quan ngại về an ninh”, đại sứ Mỹ tại Budapest nói với RFE/RL

Đại sứ của các nước NATO tại Hungary đã tổ chức một cuộc họp không theo lịch trình trong bối cảnh lo ngại về cuộc gặp gỡ gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh, cơ quan truyền thông do nhà nước Mỹ điều hành Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) đưa tin vào Thứ Năm.

Cuộc tụ họp của các đại sứ khối và đại diện của Thụy Điển, việc gia nhập NATO của nước này chưa được Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn, đã diễn ra tại Budapest vào Thứ Năm. Tại cuộc họp, các nhà ngoại giao thảo luận về “mối quan ngại về an ninh” về “mối quan hệ ngày càng sâu sắc” giữa Moscow và thành viên NATO và EU, David Pressman, đại sứ Mỹ tại Hungary, cho RFE/RL biết.

Pressman cũng lưu ý rằng Washington mong đợi chính phủ Hungary xem xét những “mối quan ngại về an ninh hợp pháp” này một cách nghiêm túc, gọi cuộc gặp gỡ Putin-Orban là “đáng lo ngại”.

Vào Thứ Ba, ngày diễn ra cuộc gặp, Pressman đã đăng một bức ảnh trên X (trước đây là Twitter) của Orban và Putin bắt tay, với dòng chú thích rằng thủ tướng Hungary đang chọn đứng về phía Nga “một mình trong số các đồng minh của chúng tôi”.

Trưởng ban Văn phòng của Orban, Gergely Gulyas, nói với kênh ATV vào Thứ Tư rằng “đại sứ Mỹ không có thẩm quyền xác định chính sách đối ngoại của Hungary bởi vì điều đó là trách nhiệm của chính phủ Hungary”.

Putin và Orban gặp nhau vào ngày 17 tháng 10 tại thủ đô Bắc Kinh, nơi diễn ra Diễn đàn Vành đai và Con đường quốc tế. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga và Thủ tướng Hungary gặp nhau kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát.

Qua nhiều thập kỷ qua, mối quan hệ giữa Moscow và Budapest đã “chỉ được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”, Putin nói trong cuộc gặp, lưu ý rằng quan hệ của Nga với nhiều nước châu Âu “được duy trì và phát triển”, điều này chỉ có thể gây hài lòng.

Vào tháng 9 năm ngoái, Orban đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU đối với Moscow, cho rằng “người dân châu Âu trở nên nghèo hơn trong khi Nga không phải quỳ gối”. Ông kêu gọi ngừng bắn để chấm dứt xung đột ở Ukraine, lưu ý rằng các hạn chế đối với Nga đang làm tổn hại nền kinh tế châu Âu.