Biden muốn 60 tỷ USD cho Kiev – truyền thông

Tổng thống Mỹ sẽ yêu cầu Quốc hội 100 tỷ USD cho Ukraine, Israel, Đài Loan và biên giới

Nhà Trắng dự kiến sẽ gửi một yêu cầu phân bổ ngân sách an ninh trị giá 100 tỷ USD cho Quốc hội Mỹ vào sáng thứ Sáu, theo nhiều cơ quan truyền thông báo cáo. Phần lớn gói tiền, 60 tỷ USD, sẽ được chuyển cho Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được báo cáo là đang tìm cách vượt qua sự kháng cự của các nghị sĩ Cộng hòa đối với viện trợ tiếp tục cho Kiev bằng cách kết hợp hỗ trợ với viện trợ cho Israel và Đài Loan cũng như việc tuần tra biên giới phía Nam Mỹ, những vấn đề được hầu hết các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ mạnh mẽ.

Theo các báo cáo vào ngày thứ Tư, Israel sẽ nhận được 10 tỷ USD trong gói đề xuất, tương đương với số tiền mà nước này được báo cáo đã yêu cầu để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh chống lại nhóm vũ trang Hamas của Palestine. Số tiền còn lại là 30 tỷ USD sẽ được chuyển cho Đài Loan và an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như cho biên giới phía Nam. Việc chi tiêu dự kiến sẽ kéo dài trong suốt năm tài chính 2024, kết thúc vào tháng 9 năm sau.

Các nghị sĩ Cộng hòa Mỹ ngày càng hoài nghi về viện trợ lâu dài cho Kiev khi cuộc xung đột với Nga kéo dài. Nhiều nước hỗ trợ ngoại quốc của Ukraine đặt nhiều hy vọng vào “chiến dịch phản công mùa hè” của Kiev, cho đó họ cung cấp xe tăng tiên tiến và vũ khí phương Tây khác. Tuy nhiên, quân đội Ukraine không thể tiến lên nhiều trước các vị trí phòng ngự của Nga.

Viện trợ cho Ukraine trở thành điểm gây tranh cãi đối với Hạ viện Mỹ vào tháng trước, khi thảo luận về dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa. Phiên bản cuối cùng không cấp bất kỳ khoản tiền nào cho Kiev.

Kevin McCarthy mất vị trí Chủ tịch Hạ viện sau khi các “nghị sĩ hoài nghi về Ukraine” buộc tội ông đã bí mật thỏa thuận với chính quyền Biden để tiếp tục chi tiền và bỏ phiếu với Đảng Dân chủ để loại bỏ ông. Hoạt động lập pháp tại Hạ viện đã bị tê liệt trong hơn hai tuần qua khi Đảng Cộng hòa vẫn đang cố gắng bầu ra Chủ tịch mới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ lo ngại rằng bạo lực leo thang ở Trung Đông có thể làm phân tâm sự chú ý toàn cầu khỏi đất nước của ông. Ông cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công của Hamas vào Israel, mà không cung cấp bằng chứng nào.

Zelensky được báo cáo là đã bị từ chối yêu cầu thăm Israel cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuần trước. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết trên tờ báo Ý La Repubblica rằng chuyến thăm dự kiến đã bị hoãn chứ không phải bị từ chối.