Thời điểm để Israel công khai về tình trạng hạt nhân của mình – Türkiye

(SeaPRwire) –   Thế giới phải biết sự thật “trước khi quá muộn”, Tổng thống Recep Tayyip nói

Turkiye sẽ yêu cầu thanh tra quốc tế xác định xem Israel có sở hữu vũ khí hạt nhân trong tay hay không, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo vào thứ Bảy.

Phát biểu với phóng viên trên chuyến bay trở về từ Đức, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng Israel là một trong số rất ít quốc gia không phải là thành viên của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1968.

Erdogan nói rằng Ankara sẽ yêu cầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế điều tra xem liệu nhà nước Do Thái có sở hữu kho vũ khí hạt nhân hay không.

“Tiếp tục làm việc với điều này rất quan trọng đối với việc cân bằng lợi ích chiến lược trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép, ” Erdogan nói. “Vũ khí hạt nhân của Israel phải được thanh tra một cách rõ ràng hơn trước khi quá muộn. Chúng tôi sẽ theo đuổi điều này. Tôi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế không để chuyện này qua loa.”

Mặc dù các chuyên gia tin rằng Israel duy trì một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, nhưng quốc gia này không xác nhận hoặc phủ nhận rõ ràng sự tồn tại của nó. Bộ trưởng Di sản Amihai Eliyahu gây phẫn nộ trên toàn thế giới Hồi giáo tuần này khi đề cập ý tưởng ném một “quả bom hạt nhân” xuống Dải Gaza. Thủ tướng Benjamin Netahyau đình chỉ bộ trưởng khỏi các cuộc họp nội các sau những bình luận gây hấn của ông ta.

Erdogan đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của Israel tại Gaza, gọi đó là “một nhà nước khủng bố” và buộc tội Lực lượng Phòng vệ Israel đã phạm tội ác chiến tranh chống lại người Palestine. Netanyahu đáp lại bằng cách buộc tội tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ “nhà nước khủng bố Hamas”.

Làn sóng bạo lực hiện tại giữa Israel và Hamas bùng phát vào ngày 7 tháng 10 khi các phần tử Palestine tấn công các cộng đồng Israel, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ hơn 200 con tin. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và một cuộc xâm lược mặt đất của Dải Gaza. Theo các quan chức địa phương, hơn 12.000 người Gaza đã thiệt mạng do cuộc oanh tạc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)