Những nhà lập pháp kêu gọi trả tự do cho “tù nhân chính trị số một” của Putin

(SeaPRwire) –   Một nhóm lập pháp viên Mỹ đảng phái đa số đã đánh dấu ngày kỷ niệm hai năm Vladimir Kara-Murza, một nhà phê bình Kremlin bị giam giữ tại Nga bằng cách kêu gọi ông ta được thả ngay lập tức.

Kara-Murza, người sống cô lập trong một nhà tù tối đa an ninh ở Siberi, đã bị kết án vào tháng Tư năm 2022 với cáo buộc phản quốc và các tội liên quan khác khi chính quyền Nga tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến trong nước.

Tòa án thành phố Moscow tuyên bố Kara-Murza có tội “phản quốc cao” vì “cố tình lan truyền thông tin sai lệch về lực lượng vũ trang Nga” khi ông ta đã phát biểu tại Hạ viện bang Arizona vào năm 2022 để chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Bản án của ông ta là cao nhất đối với một tù nhân chính trị trong thời kỳ hậu Xô Viết.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, D-Md., và Roger Wicker, R-Miss., đã dẫn đầu một nhóm gồm 80 lập pháp viên đảng phái kêu gọi chính quyền Biden tuyên bố nhà bất đồng chính kiến Nga là “bị giam giữ trái phép và sai lầm”.

Digital đã có được một bức thư gửi cho Ngoại trưởng Antony Blinken từ Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Cardin và các lập pháp viên khác đòi hỏi phóng thích Kara-Murza và việc chỉ định được đề cập ở trên.

“Thời gian còn lại để chấm dứt việc giam giữ không công bằng của công dân thường trú Mỹ và nhà bất đồng chính kiến Nga Vladimir Kara-Murza là rất ít,” bức thư viết một phần. “Gia đình ông ấy lo ngại rằng ông ấy có thể không sống sót được nhiều nữa. Tình hình của ông ấy càng nguy hiểm hơn sau khi Navalny bị ám sát. Ông Kara-Murza là nhà hoạt động dân chủ bị giam giữ nổi bật nhất còn sống ở Nga.”

Bộ Ngoại giao Mỹ đã tham khảo ý kiến người phát ngôn của Digital về năm tù giam thứ hai của Kara-Murza nhưng không cung cấp chi tiết khi được hỏi về nỗ lực trao cho nhà lãnh đạo phe đối lập Nga chỉ định được đề cập bởi các nhà lập pháp Mỹ.

“Bộ Ngoại giao liên tục xem xét các tình huống xung quanh việc giam giữ công dân Mỹ ở nước ngoài, bao gồm những người ở Nga, để tìm dấu hiệu cho thấy họ bị giam giữ trái phép. Khi đưa ra đánh giá, Bộ thực hiện một xem xét dựa trên cơ sở pháp lý và thực tế, xem xét tổng thể các tình tiết cho từng trường hợp riêng lẻ,” người phát ngôn cho biết.

Luật sư nhân quyền Nga và nhà nghiên cứu về Dân chủ tại Trung tâm Chính sách Châu Âu Grigory Vaypan đã nói với Digital rằng Kara-Murza hiện là “tù nhân số một” của Nga.

“Anh ấy chắc chắn là tù nhân chính trị số một trong danh sách của Putin, và cuộc sống của anh ấy đang ở trong tình trạng nguy hiểm khi chúng ta thấy với vụ ám sát Navalny rằng chế độ Putin chứng tỏ cho thế giới rằng nó sẵn sàng giết các tù nhân chính trị ở Nga,” Vaypan nói.

Ông thêm rằng Kara-Murza, người đã bị đầu độc vào năm 2015 và 2017 bởi các đặc vụ của nhà nước Nga, thực tế đang ở trên “hàng ghế tử hình” của Putin.

“Sức khỏe của anh ấy đang suy giảm. Anh ấy chưa bao giờ hồi phục hoàn toàn từ các tác dụng của hai vụ đầu độc đó. Bây giờ, anh ấy không chỉ bị giam giữ, mà còn bị cô lập, điều này tương đương với việc bị giam cầm vô thời hạn. Anh ấy có thể bị giam trong phòng tù nhỏ hẹp của mình trong nhiều tháng, và với tác dụng của hai vụ đầu độc, sức khỏe của anh ấy ngày càng xấu đi,” Vaypan giải thích. “Đó là lý do tại sao có thể nói rằng anh ấy thực sự đang ở trên hàng ghế tử hình của Putin bây giờ.”

Memorial, nhóm nhân quyền lâu đời nhất của Nga, cho biết hiện có khoảng 700 tù nhân chính trị ngày nay.

Những tù nhân chính trị bị cô lập hơn nữa và bị trừng phạt nhằm ngăn họ tiếp tục lên tiếng chống lại chính quyền Nga. Họ có thể bị đặt vào cô lập, bị tước quyền ăn uống, thư từ, điện thoại với người thân hoặc việc thăm nuôi của gia đình.

“Có một loạt biện pháp mà cơ quan quản lý nhà tù Nga có thể áp dụng. Và chúng tôi ngày càng thấy điều đó, đặc biệt sau khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện [của] Ukraine, chúng tôi đã thấy nhiều người bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ. Và chúng tôi đã thấy số lượng người bị quấy rối và gây áp lực thêm khi đang ở tù,” Vaypan nói với Digital.

bài phát biểu của mình về cái chết của những nhà đối lập Nga khác như Alexei Navalny và Boris Nemtsov trong tay chế độ Putin.

“[Họ] nhắm mục tiêu đến những người can đảm nhất, những người có nguyên tắc nhất, những người Nga đã mạo hiểm không chỉ tự do mà thường xuyên cả mạng sống của họ để chứng tỏ cho bạn rằng Nga có thể khác đi,” bà nói tại một sự kiện trên Đồi Capitol.

“Như chồng tôi đã nói, và tôi trích dẫn: ‘Hy vọng của tôi là khi người trong thế giới tự do ngày nay nghĩ và nói về Nga, họ sẽ nhớ không chỉ đến những tội phạm chiến tranh đang ngồi trong Điện Kremlin mà còn những người đang đứng lên chống lại họ bởi vì chúng tôi cũng là người Nga.'”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.