Tòa án Guatemala ra lệnh thả phóng viên bị giam giữ gần 2 năm vì tội rửa tiền

(SeaPRwire) –   Tòa án Guatemala ra lệnh thả José Rubén Zamora, nhà báo bị giam giữ gần 2 năm vì cáo buộc rửa tiền.

Zamora, 67 tuổi, người sáng lập tờ báo El Periodico, bị kết án 6 năm tù vào tháng 6 năm ngoái với cáo buộc rửa tiền. Nhưng bản án và hình phạt này đã bị tòa án khác hủy bỏ và ra lệnh xét xử lại.

Suốt gần 2 năm qua, ông vẫn bị giam giữ.

Nhưng vào thứ Tư, thẩm phán quyết rằng không còn lý do để tiếp tục giam giữ ông, lưu ý rằng ông không phải là mối nguy hiểm hoặc có nguy cơ bỏ trốn trong quá trình điều tra.

Zamora sẽ được tại ngoại có điều kiện cho đến khi xét xử lại.

Ông phải nộp tiền bảo lãnh gần 4.800 USD.

“Trong suốt cuộc đời mình, tôi luôn là nạn nhân của các vụ tấn công, bắt cóc, hành hung vì công việc mà tôi làm,” Zamora nói trong phiên tòa vào thứ Tư.

Cristina Gómez, luật sư bào chữa của ông, cho rằng việc giam giữ ông là không có cơ sở.

Cựu ủy viên nhân quyền Guatemala Jorge Duque đồng ý bảo lãnh cho sự xuất hiện của Zamora trong các phiên tòa sắp tới. “Đây là ít nhất tôi có thể làm,” Duque nói. “Tôi biết ông ấy và tôi biết rằng ông ấy sẽ tiếp tục đối mặt với quá trình tố tụng chống lại mình.”

Các tổ chức bảo vệ tự do báo chí đã lên án vụ truy tố này mang động cơ chính trị.

El Periodico đã công bố nhiều điều tra chỉ trích .

Cáo buộc dựa trên việc Zamora, 66 tuổi, đã nhờ một người bạn gửi 38.000 USD quyên góp để duy trì tờ báo thay vì gửi tiền bản thân. Zamora cho biết mình làm vậy bởi vì người quyên góp không muốn tiết lộ hỗ trợ một cơ quan báo chí đang bị Giammattei nhắm đến.

Quỹ giải thưởng Nobel của nhà văn đã trao giải thưởng xuất sắc về báo chí cho Zamora vào thứ Ba.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.