Nhân viên tố cáo tội án chiến tranh Úc thú nhận tội

(SeaPRwire) –   Tài liệu bị rò rỉ cho các nhà báo bởi David McBride dẫn đến một cuộc điều tra kết luận rằng các binh sĩ đã bất hợp pháp giết dân thường Afghanistan

David McBride, cựu luật sư quân sự người đã giúp tiết lộ cáo buộc về tội ác chiến tranh của Australia ở Afghanistan, đã nhận tội vào Thứ Sáu tại một tòa án ở Canberra về ba cáo buộc liên quan đến việc rò rỉ thông tin mật cho báo chí.

McBride, ban đầu phải đối mặt với năm cáo buộc, đã nhận tội tại Tòa án Tối cao Lãnh thổ Thủ đô Australia (ACT) về tội trộm thông tin của chính phủ Úc và sau đó chuyển cho các phóng viên của Đài Phát thanh Truyền hình Úc (ABC).

Lời nhận tội đến sau khi luật sư của McBride bỏ qua luận điểm bào chữa rằng việc tiết lộ cho báo chí được bảo vệ bởi các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin, và diễn ra sau một can thiệp của chính phủ rằng một số tài liệu, nếu được thảo luận trong phiên tòa, có thể làm suy yếu “an ninh và quốc phòng của Úc”.

“Tôi chỉ muốn nói một điều,” McBride nói vào Thứ Sáu bên ngoài tòa án ở Canberra, theo Guardian. “Tôi vẫn đứng vững, và tôi tin rằng tôi đã làm trách nhiệm của mình… và tôi coi đây là khởi đầu của một nước Úc tốt đẹp hơn.”

Trong phiên tòa, tòa án nghe rằng McBride cảm thấy mình có nghĩa vụ đạo đức phải lên tiếng sau khi lo ngại về những gì ông mô tả là “quá điều tra” các cáo buộc sai phạm của lực lượng đặc biệt, mà ông tin là “quá mức” và làm suy yếu an toàn của binh sĩ, ABC cho biết.

Những tài liệu bị rò rỉ bởi McBride là cơ sở cho bản tiết lộ năm 2017 của ABC mang tên ‘The Afghan Files’, nói chi tiết về cáo buộc tội ác chiến tranh của lực lượng Úc ở Afghanistan.

Bằng chứng dẫn đến một cuộc điều tra kết luận rằng binh sĩ Úc đã bất hợp pháp giết 39 người Afghanistan trong khoảng từ năm 2005 đến 2016; thêm vào đó, binh sĩ Úc đã đặt bằng chứng về việc sử dụng vũ khí lên thường dân bị giết trong chiến đấu.

Vài tháng sau khi McBride bị bắt vào năm 2019, văn phòng của ABC đã bị cảnh sát liên bang khám xét như một phần của cuộc điều tra về một trong những nhà báo, Dan Oakes, người đã xuất bản các báo cáo từ thông tin bị rò rỉ. Công tố viên từ chối tiến hành truy tố Oakes, nói rằng điều đó không phục vụ lợi ích công cộng.

Việc truy tố McBride, tuy nhiên, dẫn đến cáo buộc rằng các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin của Úc không đủ mạnh. “Đây là một ngày tối tăm cho nền dân chủ ở Úc,” Rex Patrick, cựu Thượng nghị sĩ và người sáng lập Quỹ Công lý Người Cung cấp thông tin, nói với BBC.

“Không có lợi ích công cộng trong việc truy tố người cung cấp thông tin, và chắc chắn không có lợi ích công cộng trong việc gửi họ đi tù,” thêm luật sư nhân quyền Kieran Pender, cũng với BBC.

Nói bên ngoài tòa án, đội ngũ luật sư của McBride đã ám chỉ khả năng kháng cáo; luật sư của ông Mark Davis nói rằng can thiệp của chính phủ để giữ lại tài liệu quan trọng cho bào chữa của họ đã gây ra “cú đánh chí mạng”. McBride hiện dự kiến sẽ bị tuyên án vào đầu năm sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)