Mêh-xi-cô đưa Ecua-đo ra Tòa án Công lý quốc tế về vụ đột kích đại sứ quán ở Qui-tô

(SeaPRwire) –   Mexico đã đưa Ecuador ra Tòa án Công lý Quốc tế cao nhất vào thứ Ba, cáo buộc quốc gia này vi phạm luật quốc tế bằng cách xông vào Đại sứ quán Mexico tại Quito để bắt giữ cựu Phó Tổng thống Jorge Glas, người vừa được Mexico cấp tị nạn.

Vụ xông vào vào ngày 5 tháng 4, chỉ vài giờ sau khi Mexico cấp tị nạn cho cựu Phó Tổng thống Jorge Glas, đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước kể từ khi Glas, một tội phạm bị kết án và đang trốn truy nã, tìm nơi ẩn náu tại đại sứ quán vào tháng 12.

Nhà lãnh đạo trên thế giới lên án vụ xông vào là một vi phạm rõ ràng Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao.

Ecuador cho rằng Glas bị truy nã vì tội tham nhũng chứ không phải vì lý do chính trị, và cho rằng việc Mexico cấp tị nạn cho một tội phạm bị kết án cũng là một vi phạm Công ước Vienna.

Hai ngày điều trần sơ bộ tại Tòa án Công lý Quốc tế tập trung vào yêu cầu của Mexico về việc ban hành các biện pháp tạm thời được gọi là biện pháp bảo vệ trong khi vụ việc tiến hành qua tòa án – một quá trình có thể mất nhiều tháng.

Trong số các biện pháp đó là yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh cho Ecuador phải thực hiện “các biện pháp phù hợp và ngay lập tức để bảo vệ toàn vẹn và an ninh của cơ sở ngoại giao” và ngăn chặn bất kỳ sự xâm nhập nào khác. Nó cũng yêu cầu Ecuador cho phép Mexico dọn dẹp cơ sở ngoại giao và nhà của các nhà ngoại giao trong nước.

Trong vụ kiện được đệ trình ngày 11 tháng 4, Mexico cũng yêu cầu tòa án trao bồi thường và đình chỉ Ecuador khỏi Liên Hợp Quốc.

Vào thứ Hai, Ecuador cũng đã đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế, cáo buộc Mexico sử dụng đại sứ quán của mình để “che chở ông Glas khỏi việc thi hành luật hình sự của Ecuador” và cho rằng hành động này “đã vi phạm một số công ước quốc tế”.

Nó yêu cầu tòa án ra phán quyết rằng hành động của Mexico đã vi phạm một số công ước quốc tế. Không có ngày điều trần nào được đặt ngay lập tức đối với vụ kiện do Ecuador đệ trình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.