Lầu Năm Góc tìm cách đóng quân tại Niger sau khi chính quyền ra lệnh rời đi

(SeaPRwire) –   Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc với các quan chức Niger, tìm cách cho phép quân đội Mỹ ở lại nước này – một căn cứ then chốt cho các hoạt động chống khủng bố ở – sau lệnh rời đi vào cuối tuần qua.

Tuần trước, một phái đoàn cấp cao của Mỹ, bao gồm Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Phi Molly Phee, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách An ninh Quốc tế Celeste Wallander và Tư lệnh Bộ Chỉ huy Châu Phi Mỹ Michael Langley, đã đến Niger để gặp các thành viên của chính quyền quân sự.

Phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh cho biết vào thứ Hai rằng các quan chức Mỹ đã có “cuộc thảo luận dài và trực tiếp” với các quan chức quân sự cũng bị thúc đẩy một phần bởi lo ngại về mối quan hệ tiềm năng của Niger với Nga và Iran.

“Chúng tôi lo ngại về hướng đi mà Niger đang đi,” Singh nói.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ đang “theo dõi chặt chẽ các hoạt động quốc phòng của Nga” ở đó nhằm “đánh giá và giảm thiểu rủi ro tiềm tàng đối với nhân viên, lợi ích và tài sản của Mỹ.”

Vào thứ Bảy, sau cuộc họp, người phát ngôn của chính quyền quân sự, Đại tá Trưởng phòng Amadou Abdramane, cho biết các chuyến bay của Mỹ trên lãnh thổ Niger trong những tuần gần đây là bất hợp pháp. Trong khi đó, Insa Garba Saidou, một nhà hoạt động địa phương hỗ trợ các nhà lãnh đạo quân sự Niger trong công tác truyền thông của họ, đã chỉ trích nỗ lực của Mỹ nhằm buộc chính quyền quân sự phải chọn giữa các đối tác chiến lược.

“Các căn cứ quân sự và nhân viên dân sự của Mỹ không thể tiếp tục ở trên lãnh thổ Niger,” ông nói với .

Singh cho biết Mỹ đã nhận thức tuyên bố vào ngày 16 tháng 3 “tuyên bố kết thúc hiệp định địa vị lực lượng giữa Niger và Hoa Kỳ. Chúng tôi đang làm việc qua các kênh ngoại giao để tìm hiểu rõ hơn. Đây là những cuộc thảo luận đang diễn ra và chúng tôi không có gì thêm để chia sẻ lúc này.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết các cuộc thảo luận được thúc đẩy bởi “hướng đi của Niger”.

“Chúng tôi đang liên lạc với các cơ quan chuyển tiếp để tìm hiểu rõ hơn về những bình luận của họ và thảo luận các bước tiếp theo,” Patel nói.

Chính quyền quân sự đã nắm quyền kiểm soát phần lớn ở Niger kể từ tháng 7 khi các binh sĩ nổi loạn lật đổ Tổng thống được bầu dân chủ của đất nước và vài tháng sau đó yêu cầu lực lượng Pháp rời đi.

Quân đội Mỹ vẫn có khoảng 650 binh sĩ hoạt động ở Niger vào tháng 12, chủ yếu tập trung tại một căn cứ xa hơn so với thủ đô Niamey của Niger. Singh cho biết tổng số nhân viên, bao gồm cả dân sự và nhà thầu, vẫn ở nước này là khoảng 1.000.

Căn cứ Niger rất quan trọng đối với các hoạt động chống khủng bố của Mỹ ở Sahel và đã được sử dụng cho cả giám sát có người lái và không người lái, mặc dù Singh cho biết hiện tại chỉ có các chuyến bay drone được tiến hành để bảo vệ lực lượng.

Ở Sahel, Mỹ cũng hỗ trợ lực lượng mặt đất địa phương, bao gồm đi cùng họ trong các nhiệm vụ. Tuy nhiên, các nhiệm vụ đi cùng như vậy đã được thu hẹp sau khi quân đội Mỹ bị chết trong một hoạt động chung ở Niger vào năm 2017.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.