Burkina Faso tạm ngừng phát sóng các đài phát thanh BBC, Tiếng nói Hoa Kỳ về các báo cáo về vụ giết người hàng loạt

(SeaPRwire) –   Burkina Faso đã đình chỉ đài phát thanh BBC và Voice of America vì báo cáo về vụ thảm sát đại trà dân thường do lực lượng vũ trang nước này thực hiện.

Người phát ngôn Bộ Thông tin Burkina Faso, Tonssira Myrian Corine Sanou, cho biết vào tối thứ Năm rằng cả hai đài phát thanh sẽ bị đình chỉ trong hai tuần và cảnh báo các mạng truyền thông khác tránh báo cáo về câu chuyện này.

Theo báo cáo được xuất bản bởi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền vào thứ Năm, quân đội đã giết chết 223 thường dân, trong đó có 56 trẻ em, ở các làng bị cáo buộc hợp tác với phiến quân. Báo cáo được phủ sóng rộng rãi bởi các phương tiện truyền thông quốc tế, bao gồm .

Burkina Faso, một quốc gia từng yên bình, đã bị tàn phá bởi bạo lực khiến các nhóm khủng bố liên kết với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo chống lại các lực lượng được hậu thuẫn bởi nhà nước. Cả hai bên đều nhắm mục tiêu vào thường dân bị mắc kẹt giữa, khiến hơn 2 triệu người phải di dời, trong đó hơn một nửa là trẻ em. Hầu hết các vụ tấn công đều không bị trừng phạt và không được báo cáo ở một quốc gia do lãnh đạo đàn áp kiểm duyệt ý kiến khác.

Trước đó vào tháng 4, AP xác minh các tài khoản về cuộc tấn công của quân đội vào một ngôi làng khác vào ngày 5/11 đã khiến ít nhất 70 người thiệt mạng. Chi tiết tương tự – quân đội đổ lỗi cho người dân là đồng lõa với phiến quân và tàn sát họ, thậm chí cả trẻ sơ sinh.

“VOA vẫn đứng về báo cáo của mình về Burkina Faso và dự định tiếp tục báo cáo toàn diện về hoạt động ở nước này,” mạng lưới này nói trong một bài báo về việc đình chỉ của mình.

BBC không phản hồi yêu cầu bình luận.

Vào thứ Sáu, Liên Hợp Quốc kêu gọi Burkina Faso hủy bỏ việc đình chỉ hai đài phát thanh quốc tế.

“Việc hạn chế tự do báo chí và không gian dân sự phải ngừng ngay lập tức. Tự do ngôn luận bao gồm quyền tiếp cận thông tin là điều cốt yếu trong bất kỳ xã hội nào, và càng quan trọng hơn trong bối cảnh chuyển tiếp ở Burkina Faso,” tổ chức này nói trong tuyên bố.

Trong cùng một tuyên bố, Liên Hợp Quốc cho biết họ đã nhận được thêm báo cáo rằng số lượng lớn thường dân, bao gồm trẻ em, đã bị giết ở một số làng thuộc tỉnh Yatenga và Soum phía bắc Burkina Faso. AP không thể xác minh ngay lập tức các báo cáo đó.

Hơn 20.000 người đã thiệt mạng ở Burkina Faso kể từ khi bạo lực liên quan đến al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo đầu tiên ảnh hưởng đến quốc gia châu Phi này chín năm trước, theo Dự án Dữ liệu Sự kiện và Địa điểm Xung đột Vũ trang, một nhóm phi lợi nhuận của Mỹ.

Burkina Faso đã trải qua hai cuộc đảo chính vào năm 2022. Kể từ khi nắm quyền vào tháng 9 năm 2022, chính quyền quân sự do Đại úy Ibrahim Traoré lãnh đạo đã hứa sẽ đánh bại các phiến quân. Nhưng bạo lực chỉ càng trở nên tồi tệ hơn, theo các nhà phân tích. Khoảng một nửa lãnh thổ Burkina Faso vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Thất vọng với sự thiếu tiến bộ trong nhiều năm hỗ trợ quân sự của phương Tây, chính quyền quân sự đã cắt đứt quan hệ quân sự với cựu quốc gia thực dân Pháp và thay vào đó quay sang Nga để tìm kiếm hỗ trợ an ninh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.