Thủ tướng Estonia kêu gọi Hoa Kỳ và các đồng minh NATO cứng rắn hơn với Nga

(SeaPRwire) –   Khi sự ủng hộ liên tục của Hoa Kỳ đối với Ukraine vẫn còn là một câu hỏi, các nhà lãnh đạo châu Âu đã và đang tăng cường chi tiêu quốc phòng và năng lực công nghiệp của họ. Người dẫn đầu là Thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, 46 tuổi, là nữ thủ tướng đầu tiên của Estonia. Kallas nổi tiếng là người cứng rắn với Nga. Một số nhà phê bình thậm chí còn nói đùa rằng bà còn ăn cả người Nga vào bữa sáng. Bộ trưởng Nội vụ Nga đã ban hành lệnh bắt giữ bà vào đầu năm nay vì phá hủy tượng đài thời Liên Xô, nhưng Kallas không lùi bước.

Khi được yêu cầu trả lời những lời chỉ trích cho rằng bà quá cứng rắn với Putin, Kallas đã nói: “Bạn có thể đủ cứng rắn với Putin hay không, khi xem xét những gì ông ta đã làm?” Kể từ tháng 2 năm 2022, Kallas đã trở thành một trong những người chỉ trích Putin gay gắt nhất.

Kallas được xem là ứng cử viên Tổng thư ký NATO tiếp theo, nhưng một số đối thủ của bà cho rằng bà quá cứng rắn để lãnh đạo NATO. Kallas cho rằng bà không nghĩ Putin nên có tiếng nói như thế nào về cách NATO điều hành liên minh của mình.

“Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của NATO… nếu chúng ta nói như vậy, vì thái độ của chúng ta đối với Nga, chúng ta không thể giành được vị trí hàng đầu, thì thực tế là chúng ta trao quá nhiều quyền cho Putin để quyết định cách chúng ta điều hành liên minh của mình như thế nào”, Kallas nói.

Estonia nằm trên bờ biển, có chung đường biên dài 210 dặm với Nga. Estonia chi 3,2% GDP hàng năm cho quốc phòng và 1,35% trong số đó là để Ukraine chiến đấu chống lại người Nga, tương đương với 378 tỷ đô la một năm.

Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Estonia trở nên độc lập và gia nhập NATO vào năm 2004. Năm 2007, Nga đã phát động các cuộc tấn công mạng lớn chưa từng có. Chiến dịch mạng kéo dài 22 ngày nhằm vào quốc hội, ngân hàng và các tổ chức tin tức của Estonia. Estonia hiện là trụ sở của cơ quan phòng thủ mạng của NATO.

Kallas cho biết các cuộc tấn công năm 2007 không giống với các cuộc tấn công mà Estonia hiện ngăn chặn hàng ngày. “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào an ninh mạng nên những cuộc tấn công này không thực sự xảy ra”, Kallas cho biết. Nhưng an ninh mạng của các bệnh viện vẫn là mối quan tâm lớn. Kallas cho biết: “Có thể có thương vong dân sự. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị”.

Những cuộc tấn công mạng này là một phần trong cái mà Kallas gọi là một cuộc chiến tranh ngầm. Kallas cho biết: “Trong khi có một cuộc chiến tranh thông thường đang diễn ra ở Ukraine, thì cũng có một cuộc chiến tranh ngầm đang diễn ra trong xã hội của chúng ta … Họ thực sự giỏi đổ dầu vào lửa đang cháy trong xã hội của chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải nhận thức được”.

Kallas không chỉ lo lắng về cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Bà muốn ngăn chặn thêm một cuộc chiến tranh ngầm. Chính vì lý do này, Kallas đã cảnh báo không nên thương lượng với Nga để chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine như cựu Tổng thống Trump đã gợi ý rằng sẽ làm nếu đắc cử.

“Tất nhiên, chiến tranh là xấu và hòa bình là tốt. Nhưng hòa bình và hòa bình cũng có sự khác biệt”, Kallas nói.

Theo lời , vào năm 1949, mẹ bà mới sáu tháng tuổi. Bà và gia đình đã bị đưa đến trại tù lao động của Liên Xô ở Siberia. Những trại lao động này trên khắp nước Nga được gọi là Gulag. Họ đã ở đó mười năm trước khi được thả. 

“Chẳng phải vì một cuộc chiến kết thúc có nghĩa là có hòa bình”, Kallas nói.

“Hòa bình theo các điều khoản của Nga không có nghĩa là đau khổ của con người sẽ chấm dứt. Đối với đất nước của tôi, một phần năm dân số chúng tôi đã bị trục xuất hoặc bị giết. Ngôn ngữ, văn hóa của chúng tôi đã bị đàn áp. Tất cả những điều này đã xảy ra khi chúng tôi có hòa bình. Vì vậy, hòa bình theo các điều khoản của Nga không có nghĩa là đau khổ của con người sẽ chấm dứt.”

Kallas cảnh báo rằng nếu Putin giành chiến thắng ở Ukraine, điều đó sẽ gây ra các cuộc xung đột khác trên thế giới. Kallas cho biết: “Lịch sử cứ lặp lại và chúng ta phải học hỏi từ lịch sử” và ám chỉ đến những năm 1930 và sự dẫn đến Thế chiến thứ II.

“Nếu hành động gây hấn ở đâu đó đem lại lợi ích, thì nó sẽ là lời mời để sử dụng hành động này ở nơi khác. Chúng ta biết những căng thẳng ở Biển Đông, Iran, Bắc Triều Tiên. Vì vậy, chúng ta sẽ có thêm nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới vì những kẻ xâm lược hoặc những kẻ muốn xâm lược trên thế giới đang ghi chép cẩn thận.”

Khi được hỏi về những người hoài nghi cho rằng Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến, Kallas cho biết mục tiêu của Nga là khiến phương Tây tin rằng Ukraine không thể giành chiến thắng. Kallas nói: “Không một cuộc chiến nào được giành chiến thắng khi bạn không có mục tiêu là giành chiến thắng”, và cho rằng đây không phải là thời điểm để thương lượng.

Kallas kêu gọi Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Ukraine và cho . “Nếu Hoa Kỳ không ủng hộ Ukraine, thì Nga sẽ chiến thắng. Và rồi những người bạn của Nga là Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên là những người thực sự lãnh đạo thế giới. Và chúng ta không muốn thế giới như vậy.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.