Cựu tổng thống Brazil bị truy tố vì cáo buộc làm giả dữ liệu tiêm chủng COVID

(SeaPRwire) –   đã cáo buộc cựu Tổng thống Jair Bolsonaro về tội hình sự liên quan và làm giả dữ liệu tiêm vắc-xin COVID-19 của chính mình, đây là bản cáo trạng đầu tiên đối với nhà lãnh đạo cánh hữu đang phải đối mặt với nhiều phiên tòa xét xử khác.

Tòa án Tối cao đã công bố bản cáo trạng của cảnh sát vào thứ Ba cáo buộc Bolsonaro và 16 người khác đã chèn thông tin sai vào cơ sở dữ liệu y tế công cộng để chứng minh rằng Tổng thống khi đó, con gái 12 tuổi của ông và một số người khác trong nhóm của ông đã tiêm vắc-xin.

Trong đại dịch, Bolsonaro là một trong số ít nhà lãnh đạo thế giới phản đối vắc-xin, công khai phớt lờ các hạn chế về sức khỏe và khuyến khích xã hội noi theo ông. Chính quyền của ông đã bỏ qua một số email của công ty dược Pfizer đề nghị bán cho Brazil hàng chục triệu liều vắc-xin vào năm 2020 và chỉ trích công khai động thái mua vắc-xin từ công ty Sinovac của Trung Quốc của Thống đốc bang Sao Paulo khi đó là João Doria khi không có mũi tiêm nào khác có sẵn.

Văn phòng tổng chưởng lý Brazil sẽ có tiếng nói cuối cùng về việc có sử dụng bản cáo trạng của cảnh sát để buộc tội Bolsonaro tại Tòa án Tối cao hay không. Nó xuất phát từ một trong số nhiều cuộc điều tra nhắm mục tiêu vào Bolsonaro, người đã điều hành đất nước trong giai đoạn 2019 đến 2022.

Luật sư của Bolsonaro đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Associated Press. Cựu tổng thống phủ nhận mọi hành vi sai trái trong quá trình thẩm vấn vào tháng 5 năm 2023.

Cảnh sát cáo buộc Bolsonaro và các cộng sự của ông đã giả mạo cơ sở dữ liệu của bộ y tế ngay trước khi ông đến Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2022, hai tháng sau khi ông để mất cuộc tái tranh cử vào tay Luiz Inácio Lula da Silva.

Bolsonaro cần giấy chứng nhận tiêm vắc-xin để vào Hoa Kỳ, nơi ông ở lại những ngày cuối nhiệm kỳ và những tháng đầu nhiệm kỳ của Lula.

Nếu bị kết tội làm giả dữ liệu sức khỏe, chính trị gia 68 tuổi này có thể phải ngồi tù tới 12 năm và ít nhất là hai năm, theo nhà phân tích pháp lý Zilan Costa. Ông cho biết mức án tù tối đa cho tội danh hình sự liên quan là bốn năm.

Bolsonaro vẫn giữ được lòng trung thành tuyệt đối trong cơ sở của mình, như thể hiện trong làn sóng ủng hộ tháng trước với ước tính 185.000 người đổ về đại lộ chính của Sao Paulo để lên án những gì họ – và cựu tổng thống – gọi là cuộc đàn áp chính trị.

Tòa án bầu cử tối cao của Brazil đã phán quyết Bolsonaro không đủ tư cách cho đến năm 2030, với lý do ông đã lạm dụng quyền lực của mình trong chiến dịch tranh cử năm 2022 và bày tỏ sự nghi ngờ vô căn cứ đối với hệ thống bỏ phiếu điện tử của đất nước.

Các cuộc điều tra khác bao gồm một cuộc điều tra nhằm xác định xem Bolsonaro có cố gắng lén vận chuyển hai bộ đồ trang sức kim cương đắt tiền vào Brazil và ngăn không cho chúng được đưa vào bộ sưu tập công khai của phủ tổng thống hay không. Một cuộc điều tra khác liên quan đến cáo buộc ông có liên quan đến cuộc nổi dậy ngày 8 tháng 1 năm 2023 tại thủ đô Brasilia, ngay sau khi Lula lên nắm quyền, tương tự như cuộc bạo loạn tại Điện Capitol hai năm trước. Ông đã phủ nhận hành vi sai trái trong cả hai vụ việc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.