Chính quyền quân sự Myanmar chuyển lãnh đạo bị truất quyền Aung San Suu Kyi từ nhà tù sang quản thúc tại gia vì lý do thời tiết nóng bức

(SeaPRwire) –   Nguyên thủ tướng Miến Điện bị lật đổ Aung San Suu Kyi đã được chuyển từ nhà tù sang quản thúc tại gia do sóng nhiệt

Bà Aung San Suu Kyi, cựu lãnh đạo bị lật đổ của Miến Điện, đã được chuyển từ nhà tù sang quản thúc tại gia vì lý do sức khỏe do sóng nhiệt, theo lời phát ngôn viên quân đội Zaw Min Tun cho biết khi quân đội ân xá hơn 3.000 tù nhân nhân dịp Tết Miến Điện truyền thống.

Trong số những người được thả ra có một số tù nhân chính trị, bao gồm thành viên của thiểu số Kachin, người là một trong những nhà lãnh đạo giáo hội Kitô giáo nổi tiếng nhất của đất nước.

Bà Suu Kyi, 78 tuổi, và ông Win Myint, cựu tổng thống 72 tuổi của chính phủ bị lật đổ của bà, là một trong số những tù nhân cao tuổi và yếu sức được chuyển sang quản thúc tại gia do nhiệt độ cao, theo lời phát ngôn viên quân đội Maj. Gen. Zaw Min Tun nói với các đại diện báo chí nước ngoài vào tối thứ Ba. Việc chuyển đổi này vẫn chưa được công bố công khai tại Miến Điện vào chiều thứ Tư.

Việc chuyển bà Suu Kyi đến từ khi quân đội phải chịu một loạt thất bại lớn trước lực lượng chống đối dân chủ và đồng minh của họ trong các nhóm du kích thiểu số. Cuộc nổi dậy bắt đầu sau khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu vào tháng 2 năm 2021, bắt giữ bà Suu Kyi và bắt đầu đàn áp các cuộc biểu tình bất bạo động yêu cầu phục hồi chế độ dân chủ.

Bà Suu Kyi đang thi hành án tù 27 năm về một loạt cáo buộc hình sự trong một phần nhà tù đặc biệt được xây dựng tại trụ sở chính của nhà tù ở thủ đô Naypyitaw, nơi Sở Khí tượng Miến Điện cho biết nhiệt độ vào chiều thứ Ba là 38 độ C. Ông Win Myint đang thi hành án tù 8 năm tại Taungoo ở vùng Bago.

Những người ủng hộ bà Suu Kyi và các nhà phân tích độc lập cho rằng các cáo buộc đã được đặt ra nhằm mục đích làm mất uy tín bà và hợp pháp hóa việc quân đội nắm quyền.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, một nhóm độc lập theo dõi thương vong và bắt giữ, hơn 20.351 người bị bắt về các cáo buộc chính trị kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2021 vẫn đang bị giam giữ, hầu hết trong số họ chưa nhận được bản án hình sự.

Sức khỏe của bà Suu Kyi được cho là đã suy giảm trong thời gian ở tù. Vào tháng 9 năm ngoái, có báo cáo cho thấy bà đang mắc các triệu chứng huyết áp thấp như chóng mặt và mất cảm giác ngon miệng, nhưng đã bị từ chối điều trị tại các cơ sở có chuyên môn bên ngoài hệ thống nhà tù.

Những báo cáo này không thể được xác minh độc lập, nhưng con trai út của bà Kim Aris cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng ông đã nghe nói mẹ ông rất ốm và đang mắc bệnh nướu và không thể ăn.

Thông tin về bà Suu Kyi được quân đội kiểm soát chặt chẽ, thậm chí luật sư của bà cũng bị cấm theo lệnh im lặng không được nói chuyện với báo chí về các vụ án của bà. Đội ngũ pháp lý của bà cũng không thể gặp bà mặt đối mặt kể từ tháng 12 năm 2022.

Việc di chuyển gần đây có phải là tạm thời hay không thì không được công bố.

Phát ngôn viên Zaw Min Tun không nói rõ những tù nhân được thả sẽ được di chuyển đến đâu trong phát biểu với Voice of America do Mỹ tài trợ và BBC của Anh, nhưng không có dấu hiệu cho thấy có thể là một trong những ngôi nhà cũ của chính bà.

Trước khi bị giam giữ, bà Suu Kyi được cho là đã bị giam tại một ngôi nhà an toàn bên trong một căn cứ quân sự.

MRTV cho biết Tổng tư lệnh Hội đồng Quân sự cao cấp Min Aung Hlaing đã ân xá 3.303 tù nhân, bao gồm 28 người nước ngoài sẽ bị trục xuất khỏi Miến Điện. Ông cũng giảm án cho một số người khác. Việc ân xá rộng rãi trong dịp lễ này là điều không bất thường ở Miến Điện.

Gia đình và bạn bè tụ tập bên ngoài cổng Nhà tù Insein ở miền bắc Yangon, chờ đợi và quét mắt qua cửa sổ của các xe buýt đưa những người bị giam giữ được thả ra khỏi khu phức hợp rộng lớn. Một số người cầm biểu ngữ ghi tên những người họ đang tìm kiếm, giống như ở sảnh đến sân bay.

Giữa những cuộc tái ngộ xúc động, Khin Thu Zar nói cô vui mừng, nhưng cô sẽ phải gọi điện cho gia đình.

“Gia đình tôi vẫn chưa biết tin tôi được thả,” cô nói. Cô, giống như nhiều tù nhân chính trị, đã bị giam với cáo buộc kích động, một tội danh bắt buộc rộng rãi được sử dụng để bắt giữ những người chỉ trích chính phủ và có thể bị phạt tù lên đến 3 năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.