Cuộc tấn công tên lửa có thể do phiến quân Houthi Yemen thực hiện làm hư hại một tàu trên Biển Đỏ

(SeaPRwire) –   Một vụ tấn công bằng tên lửa nghi do quân nổi dậy Houthi của Yemen thực hiện đã làm hư hại một tàu trên Biển Đỏ vào thứ Hai, theo các cơ quan chức năng.

Vụ tấn công xảy ra ngoài khơi bờ biển Mokha, Yemen, Trung tâm Vận tải Biển Thương mại Vương quốc Anh (UKMTO) thuộc quân đội Anh cho biết. Theo UKMTO, tàu đã bị hư hại trong vụ tấn công, nhưng thủy thủ đoàn an toàn và đang đi đến cảng gọi tiếp theo.

Theo UKMTO, “đã xảy ra một vụ nổ gần một tàu buôn”. “Tàu và thủy thủ đoàn được báo cáo an toàn”.

Công ty an ninh tư nhân Ambrey cho biết một loạt ba tên lửa đã nhắm vào một tàu container của Malta đang di chuyển từ Djibouti đến Jeddah, Ả Rập Xê Út.

“Tàu bị nhắm mục tiêu do danh sách nhà vận hành hiện đang buôn bán với Israel”, Ambrey cho biết.

CMA CGM, một hãng vận tải có trụ sở tại Marseille, Pháp, có tàu CMA CGM Manta Ray mang cờ Malta dự kiến sẽ đi từ Djibouti đến Jeddah vào thứ Hai. Tuy nhiên, hãng vận tải này cho biết con tàu vẫn ở cảng Djibouti và không thể là mục tiêu trong vụ việc.

Trong một tuyên bố phát hành vào tối thứ Hai, quân nổi dậy Houthi cho biết: “Lực lượng vũ trang Yemen đã tiến hành các hoạt động quân sự chống lại các tàu chiến thù địch trên Biển Đỏ, trong đó hai tàu chiến Mỹ đã bị nhắm mục tiêu bằng một số máy bay không người lái”.

Tuyên bố cho biết các cuộc tấn công nhằm vào tàu sẽ không ngừng “trừ khi bao vây bị dỡ bỏ và cuộc tấn công vào người Palestine ở Dải Gaza bị ngừng lại”.

Cũng trong thứ Hai, Bộ Quốc phòng Italy cho biết tàu khu trục Virgino Fasan của nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của quân nổi dậy Houthi vào sáng cùng ngày gần eo biển Bab el-Mandeb giữa Biển Đỏ và vịnh Aden.

“Một quả tên lửa đã phát nổ trong nước gần tàu được hộ tống, chỉ gây ra một số hư hại nhỏ bên ngoài”, Bộ Quốc phòng Italy cho biết, không xác định tàu thương mại đang được hộ tống. “Tàu Fasan và tàu thương mại được bảo vệ tiếp tục hành trình về phía Nam theo kế hoạch rời khỏi Biển Đỏ”.

Quân nổi dậy Houthi cho biết các cuộc tấn công vào tàu thương mại trên Biển Đỏ và vịnh Aden nhằm mục đích gây sức ép buộc Israel chấm dứt cuộc chiến ở Gaza, làm 34.000 người Palestine thiệt mạng.

Quân nổi dậy Houthi đã tiến hành hơn 50 vụ tấn công vào tàu thương mại, chiếm giữ một tàu và đánh chìm một tàu khác kể từ tháng 11, theo Cục Hàng hải Mỹ.

Các cuộc tấn công của quân nổi dậy Houthi đã giảm trong những tuần gần đây khi lực lượng này bị nhắm mục tiêu bởi chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu ở Yemen.

Các quan chức Mỹ đã suy đoán rằng các phiến quân có thể đang cạn kiệt vũ khí do bị chiến dịch chống lại họ của Mỹ và sau khi liên tục bắn tên lửa và máy bay không người lái trong nhiều tháng. Tuy nhiên, các phiến quân đã tái khởi động các cuộc tấn công trong tuần qua. Sáng sớm Chủ nhật, quân đội Mỹ đã bắn hạ năm máy bay không người lái trên Biển Đỏ, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết.

Theo Bộ Chỉ huy Trung ương, những máy bay không người lái này “đe dọa trực tiếp đến các tàu thuộc Mỹ, liên minh và thương mại trong khu vực”.

Quân nổi dậy Houthi tuyên bố họ đã bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 Reaper khác của quân đội Mỹ vào thứ Bảy, phát sóng các mảnh vỡ phù hợp với các bộ phận đã biết của máy bay trên. Trung tá Bryon J. McGarry, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, xác nhận với AP vào thứ Bảy rằng “một máy bay không người lái MQ-9 của Không quân Mỹ đã rơi ở Yemen”. Ông cho biết đang điều tra vụ việc mà không nêu chi tiết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.