Cảnh sát Hàn Quốc khám xét văn phòng trưởng đoàn bác sĩ sắp nhậm chức vì đình công kéo dài

(SeaPRwire) –   Cảnh sát cho biết vào thứ Sáu rằng họ đã khám xét văn phòng của người đứng đầu sắp nhậm chức của một hiệp hội bác sĩ và tịch thu điện thoại di động của ông ta khi ông ta bị cáo buộc kích động các cuộc đình công kéo dài của hàng ngàn bác sĩ thực tập và bác sĩ trực.

Sự việc này có thể làm giảm thêm triển vọng cho một kết thúc sớm của các cuộc đình công. Văn phòng của Lim Hyun-taek, người sẽ được tuyên bố làm chủ tịch của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc tuần tới, cho rằng vụ khám xét là mang tính chính trị và nghi ngờ liệu chính phủ có thành khẩn trong đề nghị đối thoại để kết thúc các cuộc đình công hay không.

Họ đã gửi cảnh sát đến văn phòng và nơi ở của Lim ở thành phố Seoul và Asan ở miền nam Hàn Quốc vào thứ Sáu để tịch thu điện thoại di động và các tài liệu khác chưa xác định.

Lim là một trong năm cựu hoặc đương nhiệm quan chức của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc đang bị điều tra cảnh sát về cáo buộc kích động và tiếp tay cho các cuộc đình công. Vào giữa tháng Tư, hai người trong số họ đã bị cơ quan y tế đình chỉ giấy phép hành nghề.

Văn phòng của Lim cho biết trong một tuyên bố rằng vụ khám xét cảnh sát là “một sự trả thù rõ ràng và áp bức chính trị” đối với Lim. Nó cho rằng chính phủ không nên tổ chức vụ khám xét nếu chính phủ thực sự muốn đối thoại.

Hơn 10.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ trực tại các bệnh viện đại học lớn đã đình công vào tháng Hai để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng hạn ngạch tuyển sinh trường y tại Hàn Quốc lên 2.000 sinh viên bắt đầu từ năm sau, so với mức trần hiện tại là 3.058 sinh viên. Cuộc đình công của họ đã dẫn đến hủy bỏ và trì hoãn nhiều ca phẫu thuật và điều trị y tế khác tại bệnh viện của họ.

Trước áp lực công luận ngày càng tăng để tìm ra một thỏa hiệp chấm dứt các cuộc đình công, tuần trước chính phủ cho biết nó có thể điều chỉnh kế hoạch của mình bằng cách cho phép các trường đại học quyết định có nên giảm kế hoạch tuyển sinh dự kiến xuống 50% vào năm sau hay không. Điều này có nghĩa là số sinh viên y khoa mới được tuyển vào năm sau có thể thấp như 1.000 sinh viên.

Nhưng Lim cho biết các bác sĩ muốn chính phủ hoàn toàn hủy bỏ kế hoạch tăng hạn ngạch tuyển sinh, nói rằng họ sẽ không cho phép bất kỳ sự tăng trưởng nào trong số lượng sinh viên. Ông cũng kêu gọi chính phủ sa thải các quan chức cấp cao tham gia soạn thảo kế hoạch tuyển sinh.

Các quan chức cho biết kế hoạch nhằm thêm nhiều bác sĩ hơn bởi Hàn Quốc có dân số già hóa nhanh nhất thế giới và tỷ lệ bác sĩ so với dân số của Hàn Quốc thuộc hàng thấp nhất trong các nước phát triển.

Các bác sĩ cho rằng các trường đại học chưa sẵn sàng xử lý sự tăng đột biến sinh viên và việc tăng sinh viên sẽ cuối cùng làm suy yếu dịch vụ y tế của đất nước. Họ cho rằng kế hoạch của chính phủ cũng sẽ dẫn đến cạnh tranh gay gắt hơn giữa các bác sĩ thực hiện các phương pháp điều trị không cần thiết. Nhưng các nhà phê bình cho rằng đó không phải là lý do thực sự đằng sau các cuộc biểu tình của họ và rằng họ đơn giản lo sợ rằng việc cung cấp nhiều bác sĩ hơn sẽ dẫn đến thu nhập thấp hơn cho họ trong tương lai.

Hạn ngạch tuyển sinh hiện tại của Hàn Quốc không thay đổi kể từ năm 2006, với các bác sĩ ngăn chặn các nỗ lực trước đây của chính phủ bằng các cuộc biểu tình khẩn trương.

Làm sâu thêm lo ngại về tình trạng y tế bế tắc, các bác sĩ cao cấp tại các bệnh viện đại học mà các bác sĩ trẻ đang đình công đã đe dọa từ chức để ủng hộ các cuộc đình công. Các hiệp hội của họ gần đây quyết định cho phép các bác sĩ cao cấp nghỉ một ngày mỗi tuần, đề cập đến sự quá tải công việc do sự ra đi của các đồng nghiệp trẻ họ.

Trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu, quan chức cấp cao của Bộ Y tế Jun Byung Wang đã gọi các động thái của bác sĩ cao cấp là “đáng tiếc”. Ông kêu gọi họ không rời bỏ bệnh nhân của mình, mặc dù chính phủ vẫn chưa tìm thấy bệnh viện nào có kế hoạch chấp nhận lời đề nghị từ chức của họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.