Cáo buộc gián điệp Trung Quốc, văn phòng Nghị sĩ Đức cực hữu tại Nghị viện châu Âu bị khám xét

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng đang khám xét văn phòng của một nghị sĩ Đức thuộc đảng cực hữu tại Văn phòng Quốc hội Châu Âu ở Brussels vào thứ Ba, Văn phòng Công tố viên Liên bang Đức cho biết.

Maximilian Krah, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân tộc Thay thế Đức trong cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu sắp tới, đang bị điều tra sau khi một người làm việc cho ông ta bị bắt vào tháng trước với cáo buộc gián điệp cho Trung Quốc.

Jian Guo – một công dân Đức đã làm việc cho Krah kể từ khi ông ta được bầu vào cơ quan lập pháp Liên minh châu Âu vào năm 2019 – bị buộc tội làm việc cho một cơ quan tình báo Trung Quốc và liên tục cung cấp thông tin về các cuộc đàm phán và quyết định tại Quốc hội Châu Âu vào tháng Giêng. Công tố viên cáo buộc rằng ông ta cũng gián điệp các nhà đối lập Trung Quốc ở Đức.

Vụ bắt giữ này gây ra ánh sáng không thuận lợi cho Đảng Dân tộc Thay thế Đức cực hữu hoặc AfD, đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì có quan điểm thân Nga.

Văn phòng Công tố viên Liên bang cho biết trong tuyên bố ngày thứ Ba rằng “Quốc hội Châu Âu đã đồng ý cho phép khám xét khu vực.”

Căn hộ của Guo tại Brussels đã bị khám xét vào tháng trước, tuyên bố của công tố viên cho biết.

Công tố viên cho biết vào thứ Ba cả văn phòng của Krah và Guo tại Brussels đều bị khám xét dựa trên lệnh do thẩm phán điều tra Đức ban hành và một lệnh điều tra châu Âu.

Krah đã bị thẩm vấn vào tháng trước sau khi ông ta bị bắt, nhưng cả chính phủ Đức và các nghị sĩ đối lập đều gay gắt chỉ trích Đảng Dân tộc Thay thế Đức vì sự gần gũi của họ với Trung Quốc và Nga.

Mặc dù cáo buộc, Krah vẫn là ứng cử viên hàng đầu của AfD cho cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu.

Tạp chí tin tức Der Spiegel và đài phát thanh công cộng ZDF đưa tin vào tháng trước rằng Krah đã bị FBI thẩm vấn về khả năng thanh toán từ các nguồn thân Nga vào cuối chuyến thăm Mỹ vào tháng 12.

Krah đã phủ nhận việc nhận bất kỳ thanh toán như vậy. Ông viết trên nền tảng xã hội X rằng cuộc điều tra sơ bộ là điều dự kiến nhưng thêm rằng “chúng ta vẫn ở trong khu vực giả định và ngụ ý.”

Cũng trong tháng trước, Công tố viên Liên bang Đức cũng bắt giữ ba người khác bị nghi ngờ gián điệp cho Trung Quốc và sắp xếp chuyển giao thông tin về công nghệ có thể có tiềm năng quân sự.

Công tố viên cho biết ba công dân Đức bị cáo buộc đã hành động cho tình báo Trung Quốc kể từ trước tháng Sáu 2022. Họ cũng bị nghi ngờ vi phạm luật xuất khẩu Đức bằng cách xuất khẩu một loại laser đặc biệt mà không có giấy phép.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.