Người Palestine theo đuổi sự hỗ trợ của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cho đề nghị thành viên toàn diện

(SeaPRwire) –   Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có thể bỏ phiếu vào thứ Sáu về dự thảo nghị quyết sẽ công nhận người Palestine là đủ điều kiện trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc và khuyến nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “xem xét lại vấn đề này theo hướng thuận lợi”.

Nó sẽ có tác dụng như một cuộc khảo sát toàn cầu về mức độ hỗ trợ người Palestine có cho đề xuất của họ, đã bị phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng trước bởi Hoa Kỳ. Đơn xin trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc cần được Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên phê chuẩn và sau đó là Đại hội đồng.

Nhà ngoại giao cho biết Đại hội đồng gồm 193 thành viên có khả năng ủng hộ đề xuất của người Palestine. Nhưng vẫn có thể có những thay đổi đối với dự thảo sau khi một số nhà ngoại giao bày tỏ lo ngại với văn bản hiện tại, được Reuters xem trước, cũng trao thêm quyền và đặc quyền – ngắn hơn thành viên đầy đủ – cho người Palestine.

Một số nhà ngoại giao cho rằng điều này có thể đặt ra tiền lệ cho các tình huống khác, nhắc đến Kosovo và Đài Loan là ví dụ.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan vào thứ Hai đã lên án dự thảo nghị quyết Đại hội đồng hiện tại, nói rằng nó sẽ trao cho người Palestine địa vị và quyền lực của một quốc gia trên thực tế và vi phạm Hiến chương sáng lập của Liên Hợp Quốc.

“Nếu được thông qua, tôi mong Hoa Kỳ sẽ ngừng hoàn toàn tài trợ cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức của nó, theo luật pháp Mỹ,” Erdan nói, thêm rằng việc thông qua bởi Đại hội đồng sẽ không thay đổi bất cứ điều gì trên thực địa.

Theo luật pháp Mỹ, Washington không thể cung cấp tài trợ cho bất kỳ tổ chức Liên Hợp Quốc nào trao quyền thành viên đầy đủ cho bất kỳ nhóm nào không có “đặc điểm quốc tế công nhận” của một quốc gia. Mỹ đã ngừng tài trợ vào năm 2011 cho cơ quan văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) sau khi người Palestine trở thành thành viên đầy đủ.

“Quan điểm hiện tại của Mỹ vẫn là con đường hướng tới nhà nước của người dân Palestine là thông qua đàm phán trực tiếp,” Nate Evans, phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nói.

“Chúng tôi biết về nghị quyết và lặp lại mối quan ngại của chúng tôi với bất kỳ nỗ lực nào mở rộng một số lợi ích cho các thực thể khi còn có câu hỏi chưa được giải quyết về việc liệu người Palestine hiện tại có đáp ứng tiêu chuẩn theo Hiến chương hay không,” ông nói.

Người Palestine hiện là quốc gia quan sát viên không phải là thành viên, một sự công nhận de facto về chủ quyền quốc gia đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trao vào năm 2012. Phái đoàn Palestine tại Liên Hợp Quốc ở không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận về nỗ lực đẩy mạnh hành động của họ tại Đại hội đồng.

Sự đẩy mạnh của người Palestine nhằm trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc diễn ra bảy tháng sau cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza, và khi Israel đang mở rộng khu định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng, mà Liên Hợp Quốc coi là bất hợp pháp.

Liên Hợp Quốc từ lâu đã ủng hộ tầm nhìn về hai quốc gia sống bên cạnh nhau trong biên giới an toàn và được công nhận. Người Palestine muốn một quốc gia ở Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza, tất cả lãnh thổ bị chiếm đóng vào năm 1967.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.