Các nước Ả Rập sẽ không “dọn dẹp hỗn độn sau Israel” – Jordan

(SeaPRwire) –   Không rõ Gaza sẽ trở thành gì sau khi Israel kết thúc chiến dịch ở đó, Jordan cảnh báo

Các quốc gia Ả Rập không có kế hoạch triển khai lực lượng mặt đất tại Gaza trong giai đoạn hậu xung đột nhằm xây dựng hòa bình, Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi cho biết tại Bahrain vào thứ Bảy. Thế giới Ả Rập sẽ không “dọn dẹp hỗn độn” mà Israel tạo ra, ông bổ sung.

Tương lai của dải Gaza sau xung đột đang trở thành vấn đề nóng khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn. Đầu tháng 11, sau hơn một tháng leo thang, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẽ quản lý “an ninh chung” tại Gaza trong một thời gian “vô thời hạn” sau khi xung đột kết thúc.

Đồng thời, ngay cả đồng minh thân cận nhất của Israel cũng phản đối ý tưởng về việc “chiếm đóng”“phong tỏa” dải Gaza. Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng không nên “tái chiếm Gaza”“cố gắng phong tỏa hoặc bao vây” nơi đây. Dải Gaza cũng không được phép trở thành “nền tảng cho khủng bố hoặc các cuộc tấn công bạo lực khác”, ông bổ sung.

Vào thứ Tư, Bloomberg đưa tin Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh ý tưởng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại dải Gaza sau khi chiến dịch quân sự của Israel kết thúc. Vào thứ Hai, Ngoại trưởng cấp cao EU Josep Borrell cho rằng cần phát triển một khuôn khổ xây dựng hòa bình hậu xung đột “thông qua sự hợp tác với Mỹ và các quốc gia Ả Rập.”

Bộ trưởng Safadi nhấn mạnh vào thứ Bảy rằng giải pháp song song cho người Israel và Palestine mới là con đường duy nhất. “Hãy rõ ràng với tôi. Tôi biết tôi đang nói thay mặt cho Jordan nhưng sau khi thảo luận với nhiều người, gần như tất cả anh em chúng tôi, sẽ không có quân đội Ả Rập nào đến Gaza cả. Không có. Chúng tôi không muốn bị coi là kẻ thù,” Bộ trưởng Ngoại giao nói.

Ông cũng cáo buộc chính phủ Israel hiện tại do Netanyahu lãnh đạo nhằm mục đích đẩy người Palestine ra khỏi Gaza. Bộ trưởng Ngoại giao cũng coi những kế hoạch đó là “mối đe dọa trực tiếp” đối với an ninh quốc gia Jordan.

Ngoại trưởng quốc gia Ả Rập sau đó cho rằng bất kỳ kế hoạch thực tế nào về xây dựng hòa bình hậu xung đột chỉ có thể được vạch ra sau khi chiến dịch quân sự của Israel kết thúc. “Làm thế nào mà ai đó có thể nói về tương lai của Gaza khi chúng ta không biết Gaza sẽ trở thành gì sau khi cuộc tấn công này kết thúc?” Safadi hỏi.

Chiến dịch quân sự của West Jerusalem ở Gaza đã diễn ra kể từ ngày 7 tháng 10, khi Hamas phát động cuộc tấn công bất ngờ của riêng mình nhằm vào Israel, làm chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân. Hơn 200 người, bao gồm cả quân đội và thường dân, cũng như công dân nước ngoài, đã bị Hamas bắt làm con tin trong cuộc tấn công. Israel đáp trả bằng các cuộc oanh tạc không kích quy mô lớn vào dải Gaza, tiếp theo là chiến dịch trên bộ, đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người Palestine, theo các quan chức Gaza.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ(Hong Kong: AsiaExcite, TIHongKong; Singapore: SingdaoTimes, SingaporeEra, AsiaEase; Thailand: THNewson, THNewswire; Indonesia: IDNewsZone, LiveBerita; Philippines: PHTune, PHHit, PHBizNews; Malaysia: DataDurian, PressMalaysia; Vietnam: VNWindow, PressVN; Arab: DubaiLite, HunaTimes; Taiwan: EAStory, TaiwanPR; Germany: NachMedia, dePresseNow)